ดีไซเนอร์วัยทีน มือรางวัลโปสเตอร์ "ประชาธิปไตย"

ดีไซเนอร์วัยทีน มือรางวัลโปสเตอร์ "ประชาธิปไตย"

ดีไซเนอร์วัยทีน มือรางวัลโปสเตอร์ "ประชาธิปไตย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์ประกอบที่สำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย คือ การมีประชาชนที่มีความรู้ ความเข้าใจหลักการสำคัญของประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วย หลักความเสมอภาค หลักสิทธิเสรีภาพและหน้าที่ หลักนิติธรรม หลักการยอมรับเสียงข้างมาก หลักแห่งการใช้เหตุผล และหลักอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจในเรื่องการเลือกตั้งมากยิ่งขึ้น

ศูนย์การเรียนรู้การเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยความร่วมมือของ มูลนิธิเฟรคริค เนามัน (Friedrich Naumann Stiftung : FNS) จึงจัดโครงการประกวดนักออกแบบวัยรุ่น : ทีน ดีไซเนอร์ ซึ่งเป็นโครงการประกวดออกแบบโปสเตอร์โฆษณาในหัวข้อ "ประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมของเยาวชนในกิจกรรมทางการเมือง"

ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดประกวดครั้งนี้ ธเนศ สังฆสุบรรณ์ ผู้อำนวยสำนักรณรงค์และเผยแพร่ เล่าถึงว่า เป็นการกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง และเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แข่งขันแสดงความสามารถในเชิงความคิดสร้างสรรค์

"โครงการนี้เปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีอายุระหว่าง 18-22 ปี ส่งภาพเข้าประกวด โดยสามารถจัดทำได้ตามความถนัด ไม่จำกัดเทคนิคการสร้างสรรค์ ทำได้ทุกรูปแบบ ไม่มีขอบเขต แต่ต้องไม่สนับสนุนหรือต่อต้านบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใดเป็นการเฉพาะ"

ก่อนที่เยาวชนจะจัดทำภาพเพื่อส่งเข้าประกวดนั้น เขาจะต้องศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับความเป็นมาของประชาธิปไตยว่า มีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อการอยู่ร่วมกันของสังคมไทยอย่างไร การมีส่วนร่วมทางการเมืองคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และเยาวชนควรมีบทบาทในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งความรู้เหล่านี้เป็นสิ่งที่เยาวชนผู้ส่งภาพเข้าประกวดต้องศึกษาค้นคว้า เพื่อหา "จุดขาย" ออกมาเป็นภาพ สำหรับการประกวดภาพโปสเตอร์ครั้งนี้ มีนักเรียน นิสิต นักศึกษาจากโรงเรียนและสถาบันการศึกษา จำนวน 23 สถาบัน จากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ โดยมีจำนวนภาพประกวดทั้งสิ้น 240 ภาพ ผู้ชนะเลิศได้รับรางวัลเงินสด 12,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และรางวัลอื่นๆ ได้เงินสดไล่เรียงไปตามลำดับ จนถึงรางวัลชมเชยที่มีถึง 4 รางวัล

การประกวดครั้งนี้ นอกจากการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนเกิดความหวงแหนและตระหนักถึงความสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และมีส่วนร่วมทางการเมืองแล้ว ผลลัพธ์สำคัญที่เป็นรูปธรรมคือ ภาพที่ส่งเข้าประกวดทุกภาพ จำนวน 240 ภาพ ต่างมีคุณค่ายิ่ง

เพราะเป็นภาพที่กลั่นออกมาจากความศรัทธาประชาธิปไตยของเยาวชนทุกคนที่ส่งภาพเข้าประกวด ดังนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะนำภาพเหล่านี้ไปเผยแพร่ ตามเวลา สถานที่ และโอกาสที่เหมาะสมต่อไป สำหรับดีไซเนอร์วัยทีนที่ชนะการประกวด ได้รางวัลที่ 1 ชัยรัตน์ ธรรมชน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เล่าแนวความคิดของภาพที่ส่งเข้าประกวดว่า

อยากให้เยาวชนเข้าใจว่าหากทุกคนไม่ใช้สิทธิใช้เสียงให้เป็นประโยชน์ ก็อาจจะทำให้โดนขังโดนปิดกั้นเหมือนกับภาพที่รัฐธรรมนูญถูกขังไว้ในคุก โดยประชาชนและเยาวชนเปรียบเสมือนเป็นกุญแจที่จะต้องไขอิสรภาพและประชาธิปไตยให้กลับคืนมา

ส่วนสถานการณ์เกี่ยวกับการเมืองปัจจุบัน ชัยรัตน์บอกว่า ในตอนนี้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ผ่านประชามติ แล้วคิดว่าสถานการณ์ทางด้านการเมืองน่าจะดีขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งถ้าหากทางประชาชนต่างร่วมมือร่วมใจ และสามัคคีกันแล้วปัญหาที่มีก็จะสามารถแก้ได้อย่างแน่นอน ด้าน ณรชฏต์ มีสายญาติ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ได้รับรางวัลที่ 2 เล่าถึงลักษณะโปสเตอร์ที่ออกแบบไว้ว่า

เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งโดยการหย่อนบัตรลงหีบเลือกตั้ง โดยจะต้องเลือกคนที่คิดว่าดีที่สุด และประชาชนต้องไม่ซื้อสิทธิขายเสียง

ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ณรชฏต์ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันดีกว่าที่ผ่านมามาก หลังจากที่วุ่นๆ กันมาก เพราะเกิดจากการก่อม็อบ ทำการประท้วงทวงคืนประชาธิปไตย และปัญหาในเรื่องต่างๆ ของแต่ละพรรค ซึ่งคิดว่าถึงแม้ว่าปัญหาจะไม่มากเหมือนในอดีต แต่ตอนนี้ก็ยังรู้สึกว่าเหตุการณ์บ้านเมืองยังวุ่นวายอยู่ "อยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนของชาติ เพราะเป็นเสาหลักสำคัญที่ทำให้ประชาธิปไตยกลับคืนมา" มัทนี วัชรสินเจริญ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง ผู้ได้รับรางวัลที่ 3 ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัยรุ่นกับประชาธิปไตยว่า อยากให้วัยรุ่นทุกคนได้รู้ว่าตัวเองนั้นมีความสำคัญมากในการมีส่วนร่วม ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดประชาธิปไตยขึ้นมา และอยากให้วัยรุ่นได้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ "ส่วนสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันนี้ รู้สึกว่ายังวุ่นวายกันอยู่ เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน คุยกันดีๆ อย่าแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และที่สำคัญคือ อย่านึกถึงแต่เพียงเรื่องส่วนตัว ควรนึกถึงประเทศชาติและประชาชนบ้าง" สุจิตรา ญานะพันธ์ จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผู้ได้รับรางวัลชมเชย เล่าถึงแนวความคิดของภาพที่ส่งเข้าประกวดว่า

ในการนำเสนอแนวความคิดต้องการให้ทุกคนที่มีสิทธิและมีเสียงเท่ากัน ได้ออกไปใช้สิทธิใช้เสียงในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะรูปตรงกลางที่เป็นรูปมือและมีสัญลักษณ์เป็นรูปคำถามแสดงให้เห็นว่า "คุณได้ไปใช้สิทธิแล้วหรือยัง" โดยต้องการสื่อให้ทุกคนได้เห็นว่าประชาชนทุกคนที่มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องออกไปใช้สิทธิที่พึงมีอยู่กับตัวเอง

"ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้คิดว่ากำลังวุ่นวาย ดังนั้น ต้องขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน ถ้าพวกเราร่วมมือร่วมใจกัน คิดว่าหนทางที่จะเกิดประชาธิปไตยในชาติน่าจะเกิดขึ้น"

หากทุกคนได้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงในการเลือกตั้ง ความเป็นประชาธิปไตยในชาติก็จะกลับคืนมาไม่ช้าก็เร็ว

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ดีไซเนอร์วัยทีน มือรางวัลโปสเตอร์ "ประชาธิปไตย"

ดีไซเนอร์วัยทีน มือรางวัลโปสเตอร์
ดีไซเนอร์วัยทีน มือรางวัลโปสเตอร์
ดีไซเนอร์วัยทีน มือรางวัลโปสเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook