สุดยอดมหาวิทยาลัยสหรัฐ ไกด์บุ๊คฉบับปี 2009

สุดยอดมหาวิทยาลัยสหรัฐ ไกด์บุ๊คฉบับปี 2009

สุดยอดมหาวิทยาลัยสหรัฐ ไกด์บุ๊คฉบับปี 2009
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีหนังสือใหม่ออกมาจำหน่ายในสหรัฐ ชื่อว่า The Best 368 Colleges เนื้อหาเกี่ยวกับการจัดอันดับสถาบันอุดมศึกษาในอเมริกา ถือเป็นไกด์บุ๊คฉบับปี 2009 จัดทำโดย the Princeton Review จากการสำรวจความเห็นนักศึกษาประมาณ 120,000 คน

เรียนต่อต่างประเทศ, เรียนต่อ, การเรียน, ต่อนอก, สุดยอดมหาวิทยาลัยสหรัฐ, ไกด์บุ๊คฉบับปี 2009

ในบรรดามหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) มีบรรยากาศการสอนยอดเยี่ยมที่สุด (Best Classroom Experience) มหาวิทยาลัยฟลอริดา (University of Florida) จัดงานปาร์ตี้สังสรรค์มากที่สุด (Top Party School) การจัดอันดับสถาบันระดับท็อป 20 ในอเมริกา แยกเป็น 62 ประเภท ครอบคลุมด้านอาหารเลิศรส หอพักยอดเยี่ยม การยอมรับนักศึกษาเพศที่สาม หลายคนไม่ให้ความสำคัญกับการจัดอันดับเช่นนี้ แต่เป็นข้อมูลเสริมที่ใช้ประโยชน์ได้ดีสำหรับคนที่กำลังมองช่องทางเรียนต่ออเมริกา โรเบิร์ต เฟรเนค ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ กล่าวว่า ผู้สมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่อยากรู้จักตัวสถาบันในหลาย ๆ ด้าน ไม่ได้สนใจแค่คุณภาพวิชาการเป็นเลิศเพียงอย่างเดียว เพื่อดูว่าที่ไหนเหมาะสมและดีที่สุดสำหรับตนเอง อย่างมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดนั้นอยู่ใกล้เมืองปาโตอัลโต มลรัฐแคลิฟอร์เนีย พูดกันมากว่าเป็นสถาบันที่อาจารย์และนักเรียนสนิทและเข้าใจกันมากที่สุด เป็นข้อดีสำหรับคนที่สนใจเรียนสหวิทยาการศึกษา (Interdisciplinary Studies) 2 สาขา หรือมากกว่านั้น เนื่องจากปัจจุบันการศึกษาวิจัยใหม่ ๆ จำเป็นต้องมีความรู้สาขาวิชาหลากหลายนำมาเชื่อมโยงกัน Wheaton College ในเมืองวีตัน มลรัฐอิลลินอยส์ ขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อยที่สุด Loyola College ในเมืองบัลติมอร์ มลรัฐแมรีแลนด์ มีหอพักน่าอยู่ที่สุด Emerson College ในเมืองบอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ต้อนรับชาวสีม่วงมากที่สุด University of Maryland ในเมืองคอลเลจปาร์ค มลรัฐแมรีแลนด์ จัดสาธารณูปโภคด้านกีฬาบริการนักศึกษาได้ดีที่สุด นอกจากนั้นยังมีการจัดอันดับของสำนักอื่น ๆ แนะนำสถาบันและหลักสูตร นำมาพิจารณาประกอบกันได้ เช่น Barron"s, Peterson"s หรือ U.S. News & World Report U.S. News & World Report จัดอันดับมหาวิทยาลัยของรัฐดีที่สุดในอเมริกา ประจำปี 2008 เรียงลำดับดังนี้ University of California-Berkeley University of Virginia University of California-Los Angeles University of Michigan-Ann Arbor มาเริ่มจากอันดับท็อปก่อน มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California-Berkeley) นิยมเรียกกันว่า Cal, Berkeley และ UC Berkeley เป็นมหาวิทยาลัยรัฐ ตั้งอยู่ในเมืองเบิร์กลีย์ ทางทิศตะวันออกของเมืองซานฟรานซิสโก ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย

เรียนต่อต่างประเทศ, เรียนต่อ, การเรียน, ต่อนอก, สุดยอดมหาวิทยาลัยสหรัฐ, ไกด์บุ๊คฉบับปี 2009

สถาบันก่อตั้งในปี ค.ศ.1868 เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดในกลุ่มมหาวิทยาลัยในแคลิฟอร์เนีย จำนวนนักศึกษาราว 35,000 คน มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์เปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี-เอกกว่า 300 หลักสูตร แบ่งเป็นคณะต่าง ๆ ดังนี้ Chemistry, Engineering, Environmental Design, Letters and Science, Natural Resources, Education, Journalism, Business, Public Policy, Information, Law, Optometry, Public Health และ Social Welfare สถาบันนี้มีชื่อเสียงหลายด้าน ทั้งประวัติศาสตร์ วรรณกรรม วิทยาศาสตร์ และฟิสิกส์ นักศึกษามีชื่อเสียงโด่งดังทางการกีฬา ด้านฟุตบอล บาสเกตบอล เบสบอล ซอฟต์บอล โปโลน้ำ รักบี้ และแข่งเรือ นิตยสาร Forbes ฉบับเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จัดอันดับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ให้เป็นสถาบันที่มีศิษย์เก่าอภิมหาเศรษฐีที่ยังมีชีวิตมากเป็นอันดับที่ 9 ในสหรัฐ ต่อไปคือ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย (University of Virginia) เรียกย่อ ๆ ว่า UVA หรือ U.Va. เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ก่อตั้งโดย โทมัส เจฟเฟอร์สัน ในปี ค.ศ.1819 จำนวนนักศึกษา 18,000 คน มีนักศึกษาต่างชาติราว 5% มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเปิดสอนปริญญาตรี-เอกมากกว่า 300 หลักสูตร คณะวิชาที่เปิดสอนมีดังนี้ Architecture, Arts & Sciences, Business Administration, Commerce, Continuing and Professional Studies, Education, Engineering and Applied Science, Law, Medicine, Nursing, Leadership and Public Policy

เรียนต่อต่างประเทศ, เรียนต่อ, การเรียน, ต่อนอก, สุดยอดมหาวิทยาลัยสหรัฐ, ไกด์บุ๊คฉบับปี 2009

มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียมีชื่อเสียงในด้านกฎหมาย สถาปัตยกรรมศาสตร์ ปรัชญา และดาราศาสตร์ ถือเป็นสถาบันแรกในสหรัฐที่บุกเบิกการสอนวิชาปรัชญาและดาราศาสตร์ด้วย นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในสหรัฐที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์กรยูเนสโก อันดับที่ 3 คือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (The University of California, Los Angeles) รู้จักกันในชื่อ ยูซีแอลเอ (UCLA) เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อตั้งในปี ค.ศ.1919 เก่าแก่เป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย มีนักศึกษาประมาณ 38,000 คน การศึกษาระดับปริญญาตรี-โท มีชื่อเสียงอย่างมากในด้านมานุษยวิทยา สังคมวิทยา ภาษาศาสตร์ จิตวิทยา สรีรศาสตร์ ประวัติศาสตร์ กรีกและโรมัน ปรัชญา ภูมิศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ เคมี วิศวกรรมศาสตร์ และวิศวกรรมอากาศยาน หลักสูตรปริญญาเอกได้ชื่อว่ามีคุณภาพแนวหน้าของสหรัฐ มหาวิทยาลัยมิชิแกน แอนน์อาร์เบอร์ (University of Michigan, Ann Arbor) เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ก่อตั้งในปี ค.ศ.1817 เดิมตั้งอยู่ในเมืองดีทรอยต์ ภายหลังย้ายมาที่เมืองแอนน์อาร์เบอร์ มลรัฐมิชิแกน มหาวิทยาลัยมิชิแกนมีคุณภาพทางวิชาการระดับแนวหน้าของสหรัฐ เปิดสอนกว่า 600 หลักสูตร เด่นด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ บริหารและดนตรี ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในรัฐมิชิแกน มีนักศึกษากว่า 41,000 คน เป็นชาวต่างชาติ 5,400 คน ข้อสำคัญที่ต้องรู้ไว้ มหาวิทยาลัยมิชิแกนเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่มีค่าเล่าเรียนแพงที่สุด สำหรับนักศึกษาต่างชาติและนักศึกษาที่ไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในรัฐมิชิแกน เรื่องราวดี ๆ มากมายหาอ่านได้จากสื่อออนไลน์ จะทยอยเรียบเรียงให้อ่านกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook