มหาวิทยาลัยครูแห่งไต้หวัน

มหาวิทยาลัยครูแห่งไต้หวัน

มหาวิทยาลัยครูแห่งไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่มา " การศึกษาวันนี้ " ผู้เขียน : จิระนันต์ มหาวิทยาลัยครูแห่งไต้หวัน ติวเข้มภาษาจีนกลาง ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยหลายแห่งในไต้หวันได้จัดตั้งศูนย์การสอนภาษาจีนกลาง ซึ่งเปิดหลักสูตรการเรียนภาษาจีนกลางแบบเฉพาะสำหรับนักศึกษาต่างชาติ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษาชาติต่าง ๆ โดยแบ่งเป็น 4 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรภาษาจีนระดับพื้นฐาน ระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง ศึกษาต่อ, เรียนต่อ, ไต้หวัน นอกจากนี้ยังเปิดหลักสูตรภาษาจีนกลางและวัฒนธรรมจีนแบบที่ไม่คิดหน่วยกิตสำหรับนักศึกษาต่างชาติ บางคนสมัครเรียนเพื่อเสริมทักษะความรู้ และบางคนจำเป็นต้องทดสอบข้อเขียนวัดระดับความรู้ภาษาจีน ภาษาจีนกลางเป็นภาษาโบราณเก่าแก่ที่สุดในโลกภาษาหนึ่ง ประชาชน 1 ใน 5 ของโลกพูด อ่าน และเขียนภาษาจีนกลางในชีวิตประจำวัน สาธารณรัฐจีนหรือไต้หวันนั้นใช้ภาษาจีนกลางเป็นภาษาราชการ การเขียนภาษาจีนของไต้หวันยังคงรักษาตัวอักษรดั้งเดิมของจีนไว้ แต่ทางจีนแผ่นดินใหญ่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวอักษรย่อให้เขียนง่ายขึ้น การไปไต้หวันจึงได้เรียนภาษาจีนตัวเต็ม และได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากทีเดียว ไต้หวันให้ความสำคัญกับการศึกษามากจนกระทั่งมีคนพูดว่า ไต้หวันเป็นประเทศที่มีคนรู้หนังสือมากที่สุดในโลก การไปเรียนต่อไต้หวัน ถึงแม้จะเป็นแค่การเรียนภาษา น่าจะได้ประโยชน์ตรงจุดนี้เหมือนกัน จะได้เรียนแบบวิเคราะห์เจาะลึกอย่างจริงจัง ฉบับนี้แนะนำให้ไปเรียนต่อที่ศูนย์การเรียนการสอนภาษาจีนกลางของมหาวิทยาลัยครูแห่งไต้หวัน หรือ ซือต้า (National Taiwan Normal University : NTNU) เพราะเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหลายสิบแห่งในประเทศไทย และยังได้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับนานาชาติด้านต่าง ๆ มากมาย

ศึกษาต่อ, เรียนต่อ, ไต้หวัน

มหาวิทยาลัยครูแห่งไต้หวัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2489 ในปัจจุบันมีจำนวนนักศึกษาต่างชาติ รวมถึงนักศึาในศูนย์การเรียนการสอนภาษาจีนกลาง 1,537 คน เราจึงเป็นมหาวิทยาลัย ที่รวมความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความเป็นสากลไว้ด้วยกัน มหาวิทยาลัยครูแห่งไต้หวันมีวิทยาเขต 3 แห่ง คือ วิทยาเขตส่วนกลางและวิทยาเขตส่วนย่อย ตั้งอยู่ใจกลางเมืองไทเป ส่วนวิทยาเขตหลินโคว่เป็นที่ตั้งคณะการศึกษานานาชาติสำหรับชาวจีนโพ้นทะเล ตั้งอยู่ในอำเภอไทเป ศูนย์การเรียนการสอนภาษาจีนกลาง ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2499 จัดเป็นศูนย์การเรียนการสอนภาษาจีนกลางเพื่อเป็นภาษาที่สองที่มีชื่อเสียงและใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในไต้หวัน ปีหนึ่งแบ่งเป็น 4 ภาคการศึกษา ภาคการศึกษาละ 3 เดือน รวมทั้งภาคฤดูร้อน เปิดสอนภาษาจีนกลาง ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง แต่ละชั้นเรียนมีจำนวนนักเรียนประมาณ 6-10 คน มีกิจกรรมนอกชั้นเรียนน่าสนใจมากมาย เป็นแหล่งเรียนรู้ภาษาจีนกลางของนักศึกษาจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

ศึกษาต่อ, เรียนต่อ, ไต้หวัน

นอกจากนี้ยังเปิดสอนหลักสูตรเร่งรัดระยะเวลา 1 เดือน รวมทั้งชั้นเรียนภาษา-วัฒนธรรม ชั้นเรียนศิลปวัฒนธรรม และชั้นเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจหลักสูตรเร่งรัด สำหรับกลุ่มนักวิชาการหรือพนักงานบริษัทจำนวน 10 คนขึ้นไป ระยะเวลาเรียน ตั้งแต่ 2-6 สัปดาห์ ในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน ศูนย์ภาษาฯ จัดโครงการ ค่ายภาษาจีนภาคฤดูร้อน ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่เหมาะสำหรับเด็กและวัยรุ่นในช่วงอายุ 8-15 ปี ชั้นเรียนภาษาจีนกลางทั่วไป เน้นพัฒนาทักษะทั้งด้านการฟัง พูด อ่านเขียน รูปแบบการเรียนการสอนมีทั้งการพูดสนทนา ใช้แบบเรียนจากละครวิทยุและการอ่านหนังสือพิมพ์ การฝึกการอ่านจากนิทานประวัติศาสตร์ นิทานสุภาษิต นิตยสารสิ่งพิมพ์ และวรรณคดี

ศึกษาต่อ, เรียนต่อ, ไต้หวัน

นอกจากนี้ยังมีชั้นเรียนเสริมพิเศษ สามารถเลือกวิชาที่สนใจ เช่น การฝึกออกเสียง การเขียน การเรียนภาษาจากภาพยนตร์ ภาษาไต้หวัน การฝึกทักษะการฟัง และการอ่านภาษาจีนโบราณ ในชั้นเรียนวัฒนธรรม สามารถเลือกเรียนการเขียนพู่กันจีน ศิลปะการตัดกระดาษ มวยไทเก๊ก เล่นดนตรีกู่เจิง และการแกะสลัก เป็นต้น ค่าเล่าเรียนแต่ละภาคการศึกษา อาจเปลี่ยนแปลงได้ หลักสูตรปรกติ (10 ชั่วโมง/สัปดาห์ ) 18,000 เหรียญไต้หวัน ค่าเล่าเรียน หลักสูตรเร่งรัด หลักสูตรภาคฤดูร้อน 1 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม 12,000 เหรียญไต้หวัน เงื่อนไขการสมัคร ผู้สมัครต้องเป็นนักเรียนต่างชาติหรือชาวจีนโพ้นทะเลที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าขึ้นไป เอกสารที่ใช้ในการสมัคร 1.สำเนาหนังสือรับรองวุฒิการศึกษา 2.เอกสารแสดงผลการเรียน (ฉบับภาษาอังกฤษ) หรือเอกสารบันทึกผลการเรียนอื่นที่เทียบเท่า 3.จดหมายแนะนำตัว 1 ฉบับ (ฉบับตัวจริง) 4.ผลการตรวจร่างกาย (ซึ่งตรวจมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน) 5.ผลการตรวจเชื้อเอดส์ (ซึ่งตรวจมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน) วิธีการสมัคร และวันปิดรับสมัคร สามารถดูรายละเอียดได้ในเว็บไซต์ของศูนย์การเรียนการสอนภาษาจีนกลาง http://www.mtc.ntnu.edu.tw/index.html หรืออ่านข้อมูลที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย www.ntnu.edu.tw/ntnu-eng.html
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook