มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์

มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์

มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุดยอดมหาวิทยาลัย 10 อันดับแรกของอังกฤษ ช่วงนี้กำลังมองหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาและความเป็นอยู่ในอังกฤษกันอยู่หรือเปล่า มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งคุยว่ามีหลักสูตรการเรียนทันสมัยให้เลือกมากมาย แถมด้วยประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นน่าประทับใจ แต่จะเรียนอะไรที่ไหนดีละ...บางครั้งฟังจากผู้มีประสบการณ์ตรงก็ช่วยทำให้ตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นเหมือนกัน ลองอ่านเรื่องราวของสาวโซเฟีย โรบินสัน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวรรณคดีอังกฤษ เล่าเรื่องราวจากประสบการณ์จริงที่มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ (Cardiff University) ประเทศอังกฤษ เธอจะให้ข้อแนะนำดี ๆ ที่อาจกลายเป็นคำตอบสุดท้ายของใครหลายคนในอนาคต

มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์

เหตุผลข้อแรกของการเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ คือ คุณภาพการศึกษาระดับสูง เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1883 ในปัจจุบันเป็นสุดยอดมหาวิทยาลัย 10 อันดับแรกของอังกฤษ จากการจัดอันดับของ the Times University World Rankings จุดเด่นอีกข้อ คือ อยู่ใจกลางเมืองและมีบรรยากาศดี นักศึกษาบอกว่าบรรยากาศที่นี่น่าเรียนมาก จำนวนนักศึกษาค่อนข้างแน่น 26,000 คน แต่มีสถานที่กว้าง และสวนสาธารณะ Alexandra Gardens ก็อยู่ใกล้มากจนไม่รู้สึกอึดอัด วิทยาเขต 2 แห่ง คือ Cathays Park อยู่แถวพอร์ตแลนด์ พวกนักศึกษาแพทย์มีวิทยาเขตของตัวเองอยู่ที่ Heath Park ห่างไปราว 2 กิโลเมตร ใกล้กับ University Hospital of Wales ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแรกในแคว้นเวลส์ มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์

คณะวิชาทั้งหมด 28 คณะ ดังนี้ Architecture * Business & Economics * Chemistry * City & Regional Planning * Computer Sciences * Cymraeg * Earth, Ocean and Planetary Sciences * Engineering * English, Communication and Philosophy European Studies * History and Archaeology * Japanese Studies * Journalism, Media and Cultural Studies * Law * Lifelong Learning * Mathematics * Music * Physics/Astronomy * Religious and Theological Studies * Social Sciences (including Criminology) * Biosciences * Dentistry * Healthcare Studies * Medicine * Nursing and Midwifery * Optometry and Vision Sciences * Pharmacy * Medical and Dental Education (Postgraduate) * Psychology *

มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์

ค่าครองชีพเป็นเรื่องใหญ่ และมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกเรียนต่อ สำหรับที่คาร์ดิฟฟ์ ค่าหอพักถูกกว่าเมืองใหญ่ทั่วไป มีรถประจำทางและรถไฟไปถึงเมืองใหญ่สะดวก ปีการศึกษาแบ่งเป็น 2 ภาคเรียน คือ กันยายนถึงมกราคม และกุมภาพันธ์ถึงมิถุนายน สอบประเมินผลปลายภาค นักศึกษาใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องสมุด มีห้องสมุด 18 แห่งใกล้ ๆ กับคณะที่เรียน หนังสือมากมาย และใช้ได้ตามสะดวก เพราะห้องสมุดเปิดตลอด 24 ชั่วโมง หรือจะล็อกอินจากคอมพิวเตอร์ของตัวเองเข้าไปใช้บริการฐานข้อมูลและวารสารออนไลน์ก็ได้ มีบริการคอมพิวเตอร์ในห้องสมุด แต่ถ้าจะใช้ห้องสมุดของคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ ตอนกลางวันหาโต๊ะว่างไม่ค่อยเจอ ลงทุนเดินไปอีก 5 นาที ไปใช้ห้องสมุดคณะอื่นได้

มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์

นักศึกษาใหม่นั่งฟังเลกเชอร์และสัมมนาไปตลอดปีแรก เวลาว่างมีกิจกรรมมากมายให้เลือกทำ ตั้งแต่สารพัดกีฬา ชมรมถ่ายภาพ ดูหนัง ฟังเพลง เต้นรำ ฯลฯ ที่นี่นักศึกษาจะได้พบกับผู้คนในหลายวงสังคม ได้เข้าร่วมศูนย์อาสาสมัครของนักศึกษาที่ทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลต่าง ๆ มีโอกาสไปช่วยงานสังคม การแสดงละครและเล่นดนตรี และกิจกรรมอื่น ๆ ในเมืองคาร์ดิฟฟ์ สัดส่วนของนักศึกษาต่างชาติประมาณ 17% เป็นสังคมที่มีความหลากหลายในเรื่องของภาษาและวัฒนธรรม หลายคนได้ความรู้ดี ๆ จากเพื่อนเรื่องเต้นรำ แฟชั่นเสื้อผ้า และอาหาร ส่วนมากจะเริ่มสนิทกันและเลือกเปลี่ยนประสบการณ์กันช่วงภาคเรียนที่ 2 ของปีแรก เลือกหอพักของมหาวิทยาลัยประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุด นักศึกษาชั้นปีที่1 ได้รับประกันอยู่ห้องเดี่ยวในปีแรก ห้องพัก 75% มีห้องน้ำในตัวและใช้อินเทอร์เน็ตได้ หอพักส่วนใหญ่แบ่งเป็นแฟลตให้เช่า ห้องละ 5-8 คน พร้อมห้องนั่งเล่นและห้องครัว มีเตา ไมโครเวฟ และตู้เย็น

มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์

โอกาสหางานพาร์ตไทม์ทำง่ายนิดเดียว เพียงลงทะเบียนกับศูนย์ Job Shop ของมหาวิทยาลัย จะมีอีเมล์ตำแหน่งงานว่างส่งมาให้ทุกวัน บางคนชอบสนุกเปลี่ยนงานไปเรื่อย ๆ จะเลือกทำที่นี่วันที่โน่นวันก็ยังได้ แต่ถ้าชอบงานประจำ หรืองานประเภทอาสาสมัครแสวงหาประสบการณ์และรู้จักกับผู้คนมากมาย ก็มีให้เลือกทำตามที่ชอบ เรื่องเที่ยว นักศึกษาที่คาร์ดิฟฟ์แนะนำให้ไปเที่ยวปราสาท 2 แห่งที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของอังกฤษ คือ Cardiff Castle และ Castle Coch ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองไม่มาก นั่งรถยนต์ไปราว ๆ 20 นาที นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ศิลปะและวิทยาศาสตร์ของแคว้นเวลส์ เป็นที่รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่น เข้าชมฟรี จากมหาวิทยาลัยเดินไปก็ถึง สนามกีฬา Millennium Stadium ที่คอกีฬาทั่วโลกรู้จักดี มีคอนเสิร์ตจัดแสดงตลอดทั้งปี อ่าวคาร์ดิฟฟ์เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนรักธรรมชาติ วันว่าง ๆ พวกนักศึกษาจะไปเดินทอดน่องรับลมริมทะเล พักสมองจากเรื่องเรียนหนัก ๆ บ้าง สอบถามข้อมูลที่ Sandra Elliot, Director International Development Division Cardiff University 42 Park Place, Cardiff CF10 3BB UK Tel. : +44 (0)29 2087 4432 Fax : +44 (0)29 2087 4622 www.cardiff.ac.uk
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook