เกาหลีคุณภาพคับแก้ว

เกาหลีคุณภาพคับแก้ว

เกาหลีคุณภาพคับแก้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ใหญ่ที่ติดตามภาพยนตร์ซีรี่ส์ทางโทรทัศน์ อิงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของเกาหลี ย่อมคุ้นหูกันดีกับการแบ่งราชอาณาจักรออกเป็น 3 ก๊ก ได้แก่ อาณาจักรโคกูรยอ อาณาจักรแพ็กเจ และอาณาจักรชิลลา ส่วนเด็กวัยรุ่นจับจ้องคนในวงการบันเทิง ก็จะรู้จัก เรน นักร้องนักแสดงชาวเกาหลีมากความสามารถ เอาเป็นว่าพักเรื่องสนุก ๆ ไว้ตรงนี้ก่อน ลองศึกษาเรื่องราวความสำเร็จทางการศึกษาของเกาหลีใต้กันบ้าง สาธารณรัฐเกาหลี (Republic of Korea) หรือเกาหลีใต้ (South Korea) เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกที่มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใต้ของคาบสมุทรเกาหลี

เรียนต่อ เกาหลีคุณภาพคับแก้ว

ชื่อประเทศในภาษาเกาหลีอ่านว่า แดฮัน มินกุก มักจะเรียกสั้น ๆ ว่า ฮันกุก หมายถึงคนเกาหลีหรือ คนชาวฮั่น บางครั้งเรียกว่า นัมฮัน หมายถึง ชาวฮั่นทางใต้ ชาวเกาหลีเหนือเรียกเกาหลีใต้ว่า นัมโชซอน หมายถึง โชซอนใต้ เกาหลีเป็นประเทศหนึ่งที่เปิดโอกาสให้มีการศึกษาต่อให้แก่บุคคลทุกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปรับปรุงคุณภาพของการศึกษาอยู่ตลอดเวลา ขยายการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจัดให้เรียนฟรีถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาเข้าเรียนต่อถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้เกือบ 100% เกาหลีใต้ปรับปรุงระบบการศึกษาให้มีความทันสมัยตามทันโลกยุคโลกาภิวัตน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา พร้อมที่จะรับฟังความรู้และข่าวสารใหม่ โดยที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเกาหลีไว้ได้ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญเท่ากัน

เรียนต่อ เกาหลีคุณภาพคับแก้ว

สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งสามารถออกแบบ กำหนดหลักสูตรและตำราเรียนเอง โดยรัฐบาลจะดูแลในวงกว้างเฉพาะส่วนที่เป็นหลักสูตรแม่บทหรือหลักสูตรร่วม หลักสูตรและตำราเรียนจึงปรับเปลี่ยนได้เสมอ มีความยืดหยุ่นสูง และให้ตัวเลือกหลากหลาย การเน้นผู้เรียนเป็นหลักทำให้สามารถจัดการศึกษาให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน สอดคล้องกับความพร้อมและระดับความรู้ความสามารถ จึงพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ไปในทิศทางที่เหมาะสม ตรงนี้เองที่ทำให้ระบบการศึกษาของเกาหลีใต้เป็นระบบเปิด มีการจัดการศึกษาหลายรูปแบบ เป็นการศึกษาตลอดชีวิตที่ชาวเกาหลีทุกคนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์จากการศึกษาได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ เมื่อจบมัธยมศึกษาตอนต้นแล้ว สามารถเลือกเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ เลือกเรียนสายอาชีพ หรือเลือกศึกษาต่อหลักสูตรระยะสั้นมากมายจากโรงเรียนพิเศษหรือวิทยาลัยทางวิทยุและไปรษณีย์

เรียนต่อ เกาหลีคุณภาพคับแก้ว

คนที่พลาดโอกาสทางการศึกษาหรือทำงานแล้วมีโอกาสเพิ่มพูนความรู้ ซึ่งเมื่อเรียนสำเร็จแล้วสามารถนำมาเทียบกับวุฒิการเรียนตามหลักสูตรสายปรกติได้ มีการจัดระบบการเรียนแบบสะสมหน่วยกิต ผู้เรียนสามารถเรียนสะสมหน่วยไปเรื่อย ๆ จนครบหลักสูตร แสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จในแง่การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา จุดเด่นอีกข้อหนึ่งคือ ความเสมอภาคและเสรีภาพในการเลือกเรียนต่อตามความสนใจและความถนัด สามารถถ่ายโอนหรือเปลี่ยนแปลงข้ามสาขาวิชาหรือข้ามโรงเรียนได้โดยสะดวก ไม่จำเป็นต้องแข่งขันสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอย่างเอาเป็นเอาตาย เกาหลีใต้เชื่อมั่นว่าการศึกษามีคุณค่า สามารถพัฒนาคน พัฒนาประเทศให้ก้าวไกล ระบบการศึกษาแบบเปิดและเสรีภาพทางการศึกษาจะเปิดโอกาสให้คนที่ก้าวเดินจากจุดเริ่มต้นไม่เท่ากัน สามารถบรรลุถึงเป้าหมายเดียวกันได้ รัฐบาลเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นจากสื่อต่าง ๆ ว่ามีข่าวการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีใต้ออกมาสม่ำเสมอ โดยเฉพาะข่าวนักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้บุกเบิกและพัฒนากรรมวิธีการสร้างสเต็มเซลล์จากการโคลนนิ่งสัตว์ต่าง ๆ

เรียนต่อ เกาหลีคุณภาพคับแก้ว

นอกจากนี้ยังมีกองทุนวิจัยเกาหลีส่งเสริมด้านการพัฒนาและเผยแพร่งานวิจัย มีการสร้างระบบเครือข่ายข้อมูลทางวิชาการระหว่างสถาบันวิจัย ห้องสมุด มหาวิทยาลัย ความร่วมมือแลกเปลี่ยนและทำวิจัยร่วมกับต่างประเทศ เกาหลีใต้ยังส่งเสริมให้มีการจัดตั้งศูนย์เกาหลีศึกษาในสถาบันต่างประเทศ เพื่อเป็นศูนย์การค้นคว้าวิจัยทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจการเมือง สังคมวัฒนธรรม ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวัฒนธรรมและวิชาการ

เรียนต่อ เกาหลีคุณภาพคับแก้ว

ระบบการศึกษาของเกาหลีใต้นับว่าเป็นแนวความคิดใหม่ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเกาหลี ใครมีโอกาสไปเรียนต่อที่เกาหลี เชื่อว่าน่าจะได้ประสบการณ์และแบบอย่างที่ดี สามารถพัฒนาตนเองไปบนพื้นฐานความสำเร็จในอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook