กุญแจความสุข Making a happy life

กุญแจความสุข Making a happy life

กุญแจความสุข Making a happy life
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กุญแจความสุข, หนังสือ

อักขระชวนชิม
ฉันพยายามบอกทุกคนรอบข้างที่ บ้างาน เหมือนกับฉันในอดีตว่า มันไม่คุ้มเลย ถ้าวันหนึ่งเราจะได้โรคประจำตัว เพราะเอาแต่ ทำงานหนักมาเป็นสิ่งตอบแทน เงินอาจจะสำคัญกับชีวิตก็จริง แต่สิ่งมีชีวิตทั้งตัวเราเองและคนที่เรารักต่างหากที่สำคัญมากกว่า
(จากบทความ ความสุขวิเศษ)

เพราะ ชีวิต ไม่ใช่เพียงเป็นของเรา แต่ยังเป็นของพ่อและแม่ ที่สำคัญคือเราต่างรู้ว่าลมหายใจของเรานั้น สำคัญต่อชีวิตของท่าน มากเพียงใด การที่เราเลือกที่จะทำลายตัวเอง จึงเท่ากับเราเลือกที่จะทำลายท่านด้วยเช่นกัน
(จากบทความ มากกว่า หรือ เท่ากับ)

คำสองคำที่พูดง่ายแสนง่าย ด้วยวิธีการขยับปากเพียงสองครั้งเท่านั้น แต่เชื่อไหม...คำ ขอบคุณ เป็นคำที่สามารถหาฟังได้ง่าย และ...คำ ขอโทษ เป็นคำที่หาฟังได้ยากที่สุด
(จากบทความ ขอโทษ...คำที่เปลี่ยนแปลงโลกได้)


เรื่องราวคนเล่าเรื่อง
ต้องตา ตั้งชูวงษ์เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนกลอนวัยรุ่น ก้าวเข้ามาเป็นกองบรรณาธิการของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง ก่อนจะ ผันตัวออกมาเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการของสำนักพิมพ์อักขระบันเทิงเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก่อนจะได้รับความไว้วางใจให้รับตำแหน่งบรรณาธิการ ในเวลาต่อมา
กุญแจความสุข Making a happy lifeเป็นงานเขียนประเภทพ็อคเก็ตบุ้ค แนวกำลังใจ ที่ว่าด้วยเรื่องการมองโลกในแง่ง่ายและ แง่งามของเธอ ที่เธอบอกความเชื่อผ่านตัวอักษรให้เราได้รับรู้ว่า...แค่มองโลกให้มัน ง่าย แล้วหัวใจก็จะ เข้มแข็ง

เรื่องตัวอย่าง

ความสุขวิเศษ

1.
เมื่อก่อน...ความฝันอันดับต้นๆ ในหัวใจของฉันคือ อยากมีเงินเยอะๆ เพราะคิดเอาเองว่าถ้ามีเงินเหลือใช้ ชีวิตก็คงเต็มไปด้วยความสุข แม้จะรู้ดีว่าหลายอย่างเป็นความสุขที่ใช้เงินซื้อไม่ได้ แต่ฉันก็ยังเชื่อว่าถึงอย่างไร เงินก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ชีวิตมนุษย์เติมเต็มอยู่ดี
เป็นความคิดที่โง่มาก...ฉันรู้
แต่นั่นก็เป็นแรงผลักดันให้ฉันตั้งใจเรียน เพื่อที่อนาคตจะได้มีงานทำดีๆ อย่างที่ฝัน เพื่อที่วันนั้นเงินจะตามมา

กระทั่งการเดินทางของฉันมาถึงประตูที่ด้านหน้าติดป้ายไว้ว่า งานหนักแต่เงินเยอะ
แน่นอน-ฉันแทบไม่ลังเลยในการผลักมันเข้าไป
และนับจากวันนั้น...ลมหายใจของฉันก็คือ งาน เพราะว่านั่นมันหมายถึงผลตอบแทนที่ชื่อว่า เงิน
แต่...เงินทำให้ฉันมีความสุขจริงหรือ ?

2.
ความสุขที่ฉันใช้จ่ายจากเงินที่หามาได้ หากมองแต่เพียงเปลือกนอก มันก็เป็นความสุขที่ฉาบฉวย มีความสุขเพียงชั่วครู่ชั่วยาม หากก็มีหลายคนที่ปรารถนามัน
จากที่สมัยเรียน...ฉันเคยต้องเก็บเงินค่าขนมเป็นอาทิตย์ๆ กว่าจะได้ซื้อซีดีเพลง่าจะกล้าเอ่ยปากขออนุญาตแม่ไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อน
หากเมื่อทำงานหาเงินเองได้ ความสุขของฉันก็ไม่ได้อยู่ในกำมือของพ่อหรือแม่อีกต่อไป แต่มันอยู่ในกำมือของฉัน...กำมือที่มีขนาดเท่าหัวใจของฉันนี่แหละ
หนังสือน่าอ่าน ซีดีเพลงโปรด ภาพยนตร์เข้าใหม่ หรือไปเที่ยวต่างจังหวัดไม่ว่าใกล้หรือไกล ฉันสามารถตัดสินใจและจับจ่ายใช้สอยความสุขได้ด้วยตัวเอง
แต่...เงินทำให้ฉันมีความสุขจริงหรือ ?

3.
ความรัก คืออะไร ?
ฉันเองก็เคยสงสัยในความหมายของคำคำนี้ จำได้ว่าเมื่อตอนยังเป็นเด็ก แม่เคยบอกกับฉันว่า ความรักของแม่ก็คือลูก
ถ้าหากว่าตอนนั้นเป็นตอนนี้ ฉันคงร้องไห้ให้กับความหมายซึ้งๆ นั้นของแม่ แต่ด้วยความที่ยังเด็ก...ฉันจึงได้แต่ยิ้ม และเก็บความสงสัยเอาไว้ในใจ
ก็ถ้าความรักของแม่คือฉัน แล้วพ่อล่ะ...แล้วยังน้องที่อยู่ในท้องของแม่นั่นอีก ถ้าน้องออกมาเมื่อไหร่ ฉันจะยังเป็นความรักของแม่อีกไหม ?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
กระทั่งเมื่อฉันเรียนอยู่มัธยมต้น
ฉันสงสัยอีกครั้งว่า ทำไมแม่ถึงเอาแต่กินหัวกุ้งที่ฉันเขี่ยทิ้งเอาไว้ข้างจาน แล้วก็เลือกเฉพาะส่วนที่เป็นตัวกุ้ง(ส่วนที่ควรจะเป็นของแม่) มาให้ฉันกิน
ฉันสงสัยอีกครั้งว่า ทำไมแม่ถึงยอมให้น้องเปิดโทรทัศน์ดูรายการถ่ายทอดสดฟุตบอล ทั้งที่คืนนั้นมีละครเรื่องโปรดของแม่ที่จะฉายเป็นตอนอวสาน
ฉันสงสัยอีกครั้งว่า ทำไมแม่ถึงทำกับข้าวประเภทปลาให้พ่อทานได้ ทั้งที่แม่เองไม่ชอบกินคาวปลา และไม่ทานอาหารประเภทปลาทุกชนิด
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
ทุกคำถามที่ฉันสงสัย ได้ถูกตั้งคำถามไปให้แม่ในวันหนึ่ง
และคำตอบของแม่ก็คือ... เพราะแม่ทำทุกอย่างที่เป็นความสุขของคนที่แม่รักได้ และเพราะความสุขของทุกคนที่แม่รัก คือความสุขของแม่
คำตอบของแม่ในวันนั้น ทำให้ฉันรู้ความหมายของคำที่เคยสงสัยในทันที
ความรัก...คือความสุขของคนที่เรารัก

4.
ฉันนึกถึงคำตอบของแม่ในวันนั้นขึ้นมาในใจได้อีกครั้ง ในคืนที่ฉันเอาแต่นอนคิดเรื่องงานจนไมเกรนขึ้น
ความรักของแม่...คือความสุขของคนที่แม่รัก
และความสุขของแม่...ก็ไม่ได้หมายถึงเงิน
คืนนั้น...แม้ว่าฉันจะไม่ได้อยู่ที่บ้านต่างจังหวัดกับแม่ แม้ว่าฉันจะไม่ได้กำลังพูดคุยกับแม่ แต่เพียงแค่นึกถึงรอยยิ้มของแม่เท่านั้น แม่ก็สอนให้ฉันรู้ว่า เงินอาจจะทำให้เราสะดวกสบายขึ้นได้ก็จริง แต่เราไม่สามารถมีความสุขได้แน่ๆ ถ้าเราต้องอยู่เพียงแค่คนเดียวในโลก
เช่นนั้น...ความฝันของฉันจึงเปลี่ยนไป
ไม่ใช่ เงิน อีกแล้ว ที่วิเศษในหัวใจของฉัน
หากมันคือ ความสุข ต่างหาก ที่ฉันอยากได้มันมาครอบครอง
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
ทุกวันนี้...การทำงานหนักไม่อยู่ในตารางชีวิตของฉันอีกแล้ว แต่ฉันเลือกที่จะทำงานอย่างเต็มที่ในเวลางาน สนุกให้เต็มที่ในเวลาพัก และเก็บเกี่ยวเอาเวลาที่เป็นวันหยุดให้กับตัวเองแล มาทำให้มีค่าต่อหัวใจมากที่สุด

ฉันพยายามบอกทุกคนรอบข้างที่ บ้างาน เหมือนกับฉันในอดีตว่า มันไม่คุ้มเลย ถ้าวันหนึ่งเราจะได้โรคประจำตัวเพราะเอาแต่ทำงานหนักมาเป็นสิ่งตอบแทน เงินอาจจะสำคัญกับชีวิตก็จริง แต่สิ่งมีชีวิตทั้งตัวเราเองและคนที่เรารักต่างหากที่สำคัญมากกว่า
ความสุขในตอนนี้ของฉันจึงไม่ใช่การมีเงินเยอะๆ
แต่เป็นการ มีความสุขเยอะๆ
ซึ่งความสุขของฉัน ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเองเท่านั้นที่มีความสุข แต่เป็นการที่ได้เห็นคนสำคัญในชีวิตทุกคนมีความสุขด้วย
และการที่เราจะมีความสุขวิเศษอยู่ในหัวใจนั้น ก็ไม่มีใครช่วยได้เลย
นอกจาก...ตัวเราเอง

เรื่อง กุญแจความสุข Making a happy life
เขียนโดย ต้องตา ตั้งชูวงษ์
พิมพ์ครั้งที่ 1
ปีที่พิมพ์ เมษายน 2551
สำนักพิมพ์ อักขระบันเทิง
ประเภท รวมบทความ (กำลังใจ)
กลุ่มเป้าหมายนักอ่านทั่วไป
จำนวนหน้า 176 หน้า
ราคา 159 บาท
เว็บไซต์ http://www.akaraonline.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook