ใครแต่งเพลง Happy Birthday to You

ใครแต่งเพลง Happy Birthday to You

ใครแต่งเพลง Happy Birthday to You
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่มีงานวันเกิดไหนที่จะสมบูรณ์ได้ปราศจากเค้ก เทียนและการร้อง "แฮปปี้เบิร์ธเดย์ทูยู" บทเพลงนี้คุ้นหัวคนทั่วโลกแต่คนแต่ง กลับยังคงเป็นปริศนาทำนองหรือเมโลดี้ของเพลงนี้ ถูกแต่งขึ้นในปลายศตวรรษที่ 19 โดยแพตตี้ และมิลเดรด ฮิลล์ พี่น้อง 2 สาวชาวอเมริกันจากรัฐเคนทักกี้ ซึ่งมีอาชีพเป็นครูทั้งคู่แรกเริ่มนั้น

เนื้อเพลงไม่ได้เป็นอย่างในปัจจุบัน โดยแทนที่จะเป็น "happy birthday to you," กลับเป็น "good morning to all" ในปี 1893 ขณะที่มิลเดรดเป็นครูที่โรงเรียน Louisville Experimental Kindergarten Schoolโดย แพตตี้ ผู้เป็นน้องสาวนั้นเป็นครูใหญ่ มิลเดรดแต่งทำนองเพลงนี้ขึ้น โดยแพตตี้ก็แต่งเนื้อร้องให้จนได้เพลงชื่อ "Good Morning to All" ซึ่งพี่น้อง 2 คน

ใช้เป็นเพลงทักทายเด็กในชั้นเรียน เนื้อเพลงตามต้นฉบับดั้งเดิม มีดังนี้

Good morning to you
Good morning to you
Good morning, dear children
Good morning to all

ต่อมา บทเพลงดังกล่าวก็ถูกพิมพ์ลงหนังสือเพลง "Song Stories For The Kindergarten" จึงเป็นที่รู้จักและครูในโรงเรียนอื่น ก็ใช้เอาไปร้องทักนักเรียนด้วย จากนั้นไม่นานก็เป็นที่นิยมสำหรับเด็ก นักเรียนเอาไปใช้ร้องกับครูแทน และก็เป็นที่รู้จักในชื่อ "Good Morning To You"

เนื่องจากเนื้อเพลงท่อนที่ 3 นั้นถูกเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมแต่สำหรับใครเป็นผู้คิดแต่งเนื้อพลงให้กลายเป็น "Happy Birthday to You" ยังไม่แน่ชัดว่าใครเป็นคนแต่งขึ้น อย่างไรก็ตาม พบว่าเนื้อเพลง นี้ปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรก ในหนังสือเพลงฉบับหนึ่ง ในปี 1924

โดยเป็นเนื้อเพลงบทที่ 2 ของเพลง "Good Morning to You" จากนั้นหนังหลายเรื่องและรายการวิทยุก็นำไปใช้เป็นเพลงอวยพรวันเกิด จาก"Good Morning To You" ก็เลยเปลี่ยนไปเป็น "Happy Birthday To You" ในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook