ทีมแมงกะพรุน-ปลาฉลาม คว้าแชมป์การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย RDC 2010

ทีมแมงกะพรุน-ปลาฉลาม คว้าแชมป์การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย RDC 2010

ทีมแมงกะพรุน-ปลาฉลาม คว้าแชมป์การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย RDC 2010
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รับสิทธิ์ตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันชิงชัยแชมป์สร้างหุ่นยนต์โลกที่ประเทศจีน

ปิดฉากการแข่งขันแล้วสำหรับ "การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3 (Robot Design Contest 2010, RDC 2010) รอบชิงชนะเลิศ จัดโดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเฟ้นหาทีมตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขันในเวทีสร้างหุ่นยนต์ระดับโลก IDC RoBoCon 2010 ที่ประเทศจีน ในเดือนสิงหาคม 2553 นี้ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันและมอบรางวัลแก่ทีมชนะเลิศ ที่ลานกิจกรรม ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (บางกะปิ)

รองศาสตราจารย์ ดร. วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ในฐานะประธานจัดการแข่งขัน RDC2010 กล่าวว่า การแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศนี้ มีทีมเข้าแข่งขัน จำนวน 11 ทีม จาก 13 สถาบันการศึกษา และจะได้ใช้โอกาสบนเวทีการแข่งขันนี้ แสดงความสามารถ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันบนเวทีสร้างหุ่นยนต์ระดับโลก International Design Contest 2010 (IDC RoBoCon 2010) ในเดือนสิงหาคมนี้ ที่ประเทศจีน ผู้จัดงานเชื่อว่า ตลอดเส้นทางการแข่งขันนับจากวันแรกของการรับสมัคร การคัดเลือกสมาชิกเข้าร่วมทีม การอบรมเวิร์คช็อป การแข่งขันรอบคัดเลือกที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงรอบชิงชนะเลิศ จะมีส่วนในการช่วยพัฒนาทักษะความรู้ ความสามารถ ให้แก่เยาวชนผู้เข้าแข่งขัน และยังนับเป็นการชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนไทย ที่สามารถนำศาสตร์วิชาความรู้ด้านวิศวกรรม และศาสตร์ด้านบริหารจัดการ มาทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมทีมต่างสถาบัน ภายใต้สภาวะข้อจำกัดต่างๆ โดยปีนี้ยังมีความพิเศษ คือ ได้เปิดรับนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาเข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรกอีกด้วย

รูปแบบของการแข่งขันฯ คือ ทีมแข่งขันที่ประกอบด้วย นิสิตนักศึกษาคละสถาบันการศึกษา จะได้รับการอบรมภาคทฤษฎีเพื่อให้ความรู้ทางด้านการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ และลงมือสร้างหุ่นยนต์จริงจำนวน 2 ตัว สำหรับใช้ในการแข่งขัน โดยการแข่งขันจะมีการแบ่งสายเพื่อแข่งกันทำคะแนน จากการเก็บกระป๋องขยะจำลอง ซึ่งมีคะแนนแตกต่างกัน นอกจากนี้หาหุ่นยนต์ตัวใดสามารถยกถังน้ำมันจำลองไปวางไว้ในจุดที่กำหนดและเก็บกระป๋องใส่ช่องได้ 1 ใบ ก็จะสามารถน็อคเอาท์ บิงโก คู่แข่งไปได้เลย โดยการแข่งขันเป็นไปอย่างเข้มข้นและสนุกสนาน น้องๆ ทุกทีมตามร่วมแรงร่วมใจสามัคคีกัน จนในที่สุดทีม "แมงกะพรุน - ปลาฉลาม" ที่ประกอบด้วย นายชยุตม์ จัตุนวรัตน์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) , นายทวีศักดิ์ นาคเสน (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี), นางสาวปนัดดา พงษ์เกษมวิวัฒน์ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ) ,นายปรัชญา ชัยศิริลาภ (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) และนายพีรวิชญ์ ธีระกาญจน์ (สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น) ก็สามารถคว้าชัยขึ้นแท่นเป็นตัวแทนประเทศไปร่วมการแข่งขัน IDC RoBoCon 2010 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนในเดือนสิงหาคมนี้ได้

โดยตัวแทนทีมชนะเลิศนางสาวปนัดดา พงษ์เกษมวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้เปิดใจถึงชัยชนะในการแข่งขันครั้งนี้ว่า "พวกเราทำงานกันเป็นทีม มีการแบ่งงานทำ และมีความสามัคคีกันในการทำงาน และเราเลือกออกแบบหุ่นยนต์ด้วยเทคนิคกลไกที่ไม่มีความซับซ้อนและยากจนเกินไป ทำให้สามารถคอนโทรลหุ่นได้ตามที่ต้องการ การแข่งขันในครั้งนี้สิ่งที่ได้มันมากกว่ารางวัล เพราะเรายังได้เพื่อนได้มิตรภาพ ได้รู้จักการทำงานเป็นทีมเวิร์ค และยังได้ประสบการณ์ต่างๆ มากมายนอกเหนือจากในห้องเรียน ส่วนการเตรียมตัวที่จะไปแข่งขันในระดับโลกที่ประเทศจีนนั้น คงต้องรอให้ทราบโจทย์การแข่งขันก่อน ถึงจะรู้ได้ว่าเราจะต้องมีการเตรียมตัวในเรื่องใดบ้าง และสำหรับเพื่อนๆที่อยากจะเข้ามาแข่งขัน RDC ในปีหน้า ก็อยากจะขอให้เตรียมตัวกันให้ดีๆเพราะเพื่อนๆ แต่ละคนที่เข้ามาแข่งขันนั้นเก่งๆ กันทุกคน อยากจะให้เพื่อนๆตัดสินใจเข้ามาแข่งขันกันเยอะๆ เพราะสิ่งที่เราได้กลับไปนั้นมันมากจริงๆ ถึงจะแข่งโดยไม่ได้รางวัลอะไรเลย แต่เราก็ยังได้ประสบการณ์ที่ดี ที่สำคัญเรายังได้แลกเปลี่ยนความรู้เทคนิคใหม่ๆ ที่สามารถนำกลับไปปรับใช้กับการออกแบบชิ้นงานอื่นๆ ได้อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ทีมแมงกะพรุน-ปลาฉลาม คว้าแชมป์การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย RDC 2010

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook