ผิดไหมถ้าริรักในวัยเรียน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/184/921749/78631159.jpgผิดไหมถ้าริรักในวัยเรียน

    ผิดไหมถ้าริรักในวัยเรียน

    2010-05-27T10:48:11+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ผิดไหมถ้าริรักในวัยเรียน

    เพื่อนๆ อาจเคยได้ยินคำสอนของผู้ใหญ่ที่มักพร่ำเตือนเด็กชายเด็กหญิงวัยรุ่นว่า.. อย่าริรักในวัยเรียน มันยังไม่ถึงเวลา ซึ่งจริงๆ แล้วท่านเตือนด้วยความรักและห่วงใยกลัวจะมีปัญหาอื่นๆ ตามมาหากมีแฟนทั้งๆ ที่ยังเรียนอยู่ ขณะที่วัยรุ่นเองก็กลัวโดนทางบ้านดุถ้ารู้ว่ามีแฟน ข้อห้ามหรือคำพูดดังกล่าวทำให้วัยรุ่นไม่กล้าที่จะบอกหรือพูดคุยเรื่องความ รู้สึกส่วนตัวกับพ่อแม่ เพราะคิดสรุปเองสิ่งนี่มันคือข้อห้ามจากคำพูดของผู้ใหญ่!! ดังนั้นมาดูสิว่าที่เพื่อนๆ คิดหรือกังวลตรงกับข้อไหนบ้างนะ..

    Q : ริรักในวัยเรียนผิดหรือเปล่า

    A : เรื่อง รักในวัยเรียนคงไม่ใช่สิ่งที่ผิดหรอกค่ะ หากความรักนั้นอยู่ในขอบเขตที่พอดีและเหมาะสมต่างฝ่ายต่างให้เกียรติและ เคารพในบทบาทหน้าที่ของกันและกัน ที่สำคัญเพื่อนๆต้องแยกให้ออกระหว่างเรื่องความรักกับการเรียน สองสิ่งนี้ต้องจัดลำดับว่าสิ่งไหนสำคัญกว่ากัน ณ ช่วงเวลานั้นของตัวคุณเอง แน่นอนว่าถ้าเรายังเด็กการเรียนย่อมมาเป็นอันดับแรกและเมื่อโตขึ้นมีหน้าที่ การงานมั่นคงเราก็พร้อมที่จะมีความรักอย่างจริงจังในการมองหาคู่ชีวิต ไม่ใช่รักใสๆ แบบวัยเรียนแล้วล่ะค่ะ

    Q : รักครั้งแรกเป็นอย่างไร

    A : แหมถ้าถามถึงรักครั้งแรก หลายคนย่อมรู้สึกจดจำได้ดีเป็นพิเศษ เพราะเป็นรักใสๆในวัยเรียน เป็นความรู้สึกพึงพอใจ รู้สึกปลื้มใครสักคนหรือที่เรียกว่าชอบ จนพาลให้คิดไปว่านั่นคือความรัก และความรักกับความใคร่นี้ก็ใกล้นิดเดียวเองค่ะ ฉะนั้นแล้วรักให้เป็นต้องไม่ทำร้ายตัวเองและผู้อื่น หากรู้ว่าจะมีเพศสัมพันธ์ใช้ถุงยางอนามัยเสริมความปลอดภัยให้ชีวิตกันนะคะ

    Q : ทำ ไงดีถ้ามีเพศสัมพันธ์กับแฟนโดยที่ทางบ้านไม่

    A : เมื่อเราทราบว่า การกระทำของเราไม่ถูกต้องหรือคำนึงได้ถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมา ก็ควรป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก หากจำเป็นก็ควรป้องกันการตั้งท้อง และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยใช้ถุงยางอนามัยป้องกันทุกครั้งที่มีเพศ สัมพันธ์ค่ะ แต่หากท้องขึ้นมาจริงๆ ก็ควรปรึกษาทางบ้านเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน หรือโทรสอบถามหน่วยงานที่รับให้คำปรึกษาในเรื่องนี้

    Q : สมมติเกิดท้องขึ้นมา แต่อยากเรียนต่อจะทำไงดี

    A : ถ้า อยากเรียนต่อแต่ติดที่ตั้งท้องก็ยื่นเรื่องขอพักการเรียนชั่วคราวไว้ก่อนค่ะ เมื่อคลอดแล้วก็ทำเรื่องกลับเข้ามาเรียนใหม่ หรือปรึกษาผู้ใหญ่ คนในครอบครัว สิ่งสำคัญคือโรงเรียนและผู้บริหารโรงเรียน ไม่ควรปิดกั้นเด็กด้วยทัศนคติส่วนตัวตัดสินเด็กดีหรือไม่ดีจากเรื่องนี้ แล้วบีบเด็กให้ต้องลาออกหรือย้ายโรงเรียนซึ่งทำให้เด็กหมดอนาคต เพราะนั่นไม่ใช่นโยบายการแก้ปัญหาของกระทรวงศึกษาธิการ

    Q : ผู้หญิงมีทางเลือกยุติการตั้งท้องไหมโดยไม่ผิดกฎหมาย

    A : กฎหมายอนุญาตให้ผู้หญิงยุติการตั้งท้องได้ในกรณีต่อไปนี้

    - การตั้งท้องเป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพของผู้หญิง

    - ผู้หญิงที่มีอาการทางจิตก่อนหรือหลังขณะตั้งท้อง

    - การตั้งท้องเกิดจากการข่มขืน

    - การตั้งท้องโดยที่ผู้หญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี

    Q : แล้ว ถ้าท้องไม่พร้อมจริงๆ มีหน่วยงานใดช่วยเหลือผู้หญิงบ้าง

    A : สำหรับหน่วยงานที่ให้บริการช่วยเหลือการปรึกษาทางเลือกสำหรับ ผู้หญิงท้องไม่พร้อม อาทิ ศูนย์นเรณทรพึ่งได้ โรงพยาบาลสมุทรปราการโทร. 1669 ศูนย์พึ่งได้โรงพยาบาลประทุมธานี โทร.02-598-8753 มูลนิธิเพื่อนหญิง โทร.02-513-1001 โรงพยาบาลตำรวจ โทร. 02-253-0121 02-253-0121 ฯลฯ เพื่อประเมินหาทางเลือกที่เป็นไปได้ และเหมาะสมกับแต่ละบุคคลเพราะทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอค่ะ

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ