สุดยอดมหาวิทยาลัยจีน 20 แห่ง

สุดยอดมหาวิทยาลัยจีน 20 แห่ง

สุดยอดมหาวิทยาลัยจีน 20 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดยอดมหาวิทยาลัยจีน 20 แห่ง แนวทางเลือกอีกมิติหนึ่ง

การศึกษาในประเทศจีนมีความเจริญก้าวหน้า มาก และสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำฝึกอบรมให้มีความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพเฉพาะทาง เป็นโอกาสสร้างความก้าวหน้าในชีวิตการทำงาน การปรับระบบการสอนเป็นภาษาอังกฤษเอื้ออำนวยสำหรับนักศึกษาต่างชาติ และดึงดูดให้เข้ามาศึกษาในประเทศจีนมากขึ้น

เมื่อมีการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในจีน จึงเป็นเรื่องน่าสนใจที่นักศึกษาต่างชาติควรเก็บไว้ใช้ประโยชน์ในการพิจารณา เลือกสถาบันเข้าศึกษาต่อ ข้อมูลต่อไปนี้อ้างอิงจากการจัดอันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยจีน 20 แห่ง ประจำปี 2010 โดยศูนย์วิจัยด้านการประเมินผลทางวิทยาศาสตร์แห่งจีน (RCCSE) ในมหาวิทยาลัยหวู่ฮั่น (Wuhan University) ที่มณฑลหูเป่ย
ศูนย์วิจัยฯ จัดอันดับสถาบันอุดมศึกษาทุกปีต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2004 โดยจัดทำเป็นหมวดหมู่ย่อยต่าง ๆ เช่น มหาวิทยาลัยที่มีการแข่งขันสูงสุด 30 อันดับ วิทยาลัยเอกชนที่มีการแข่งขันสูงสุด 10 อันดับ และสุดยอดมหาวิทยาลัยนวัตกรรม 20 อันดับ แต่ที่ได้รับความสนใจสูงสุดเห็นจะเป็นสุดยอดมหาวิทยาลัยจีน 20 แห่งนั่นเอง

เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทุกมหาวิทยาลัยเข้าอันดับแทบทั้งหมด ยกเว้นมหาวิทยาลัยเทียนจิน (Tianjin University) ที่หลุดโผ แทนที่ด้วยมหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศแห่งปักกิ่ง (Beijing University of Aeronautics & Astronautics)

รายชื่อสลับเปลี่ยนตำแหน่งกันเกือบจะเป็น เก้าอี้ดนตรี อาทิ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวถง (Shanghai Jiao Tong University) หล่นจากอันดับ 5 ไปรั้งอันดับ 7 หรือมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจง (Huazhong University of Science and Technology) หล่นจากอันดับ 10 มาอยู่อันดับ 12

การประเมินผลของ RCCSE ขึ้นอยู่กับปัจจัย 4 ประการ ประกอบด้วย ทรัพยากร คุณภาพการเรียนการสอน ระดับการวิจัย และชื่อเสียง โดยทำการรวบรวมข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการ สำนักสถิติแห่งชาติ และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเชื่อถือได้และเป็นกลาง

เป็นเรื่องธรรมดาที่การจัดอันดับ มหาวิทยาลัยจะมีข้อโต้แย้งอยู่มาก และอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อการศึกษาต่อ มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับสูงใช่ว่าจะโดดเด่นทุกหลักสูตร อาจไม่เก่งในคณะหรือสาขาวิชาที่เราชอบและถนัดก็ได้

การจัดอันดับแตกต่างกันไปทุกปี จึงอยากให้มองว่าการจัดอันดับเป็นกระจกสะท้อนมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ผลดีที่ตามคือการปรับปรุงจุดอ่อนให้ดีขึ้นโดยเร็ว และเสริมจุดแข็งให้เจริญก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ

มาดูกันว่ามหาวิทยาลัยไหนติดอันดับที่เท่าไร

1.Peking University
2.Tsinghua University
3.Zhejiang University
4.Fudan University
5.Nanjing University
6.Wuhan University
7.Shanghai Jiao Tong University
8.Beijing Normal University
9.Sun Yat-sen University
10.Renmin University of China
11.Nankai University
12.Huazhong University of Science and Technology
13.Sichuan University
14.Jilin University
15.University of Science and Technology of China
16.Harbin Institute of Technology
17.Shandong University
18.Xi'an Jiao Tong University
19.Xiamen University
20.Beijing University of Aeronautics & Astronautics

ปัจจุบัน ตลาดการศึกษาในจีนเป็นที่น่าจับตามอง ทักษะความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมระหว่างเป็นนักเรียนจะเอื้อประโยชน์ต่อ การประกอบอาชีพในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาในประเทศจีนให้ประโยชน์กับการหางานหรือปูทางสู่อาชีพเส้นทางอย่าง มั่นใจไม่ว่าเรียนจบแล้วจะทำงานในเมืองจีนหรือกลับเมืองไทย

 

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์ jiranan_dp@yahoo.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook