รู้จักน้องๆคนเก่งจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

รู้จักน้องๆคนเก่งจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

รู้จักน้องๆคนเก่งจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์…My Idol

สวัสดีค่ะน้องๆ    My Idol ฉบับนี้พี่ Junior Mag  จะพาน้องๆมารู้จักกับพี่ๆคนเก่งสาขาวิชาเคมี และสาขาวิชาฟิสิกส์จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ในด้านวิชาการ สามารถคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันโอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี2552

ในครั้งนี้….พี่จูเนียร์ แม็ก  ได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุย กับเหล่าคนเก่งกันถึงโรงเรียน เลยทีเดียว เพื่อให้น้องๆจูเนียร์ แม็กได้รู้จักพวกเขามากขึ้น ในฐานะ My Idol ของน้องๆ……มารู้จัก พี่ๆแต่ละคนกันดีกว่าว่ามีใครบ้าง

จูเนียร์ แม็ก : อยากให้พวกเราช่วยแนะนำตัวสักนิดว่าชื่ออะไรกันบ้าง  เรียนชั้นไหน  สาขาอะไร ?

มหิดลวิทยานุสรณ์ : สวัสดีครับน้องๆ..พี่ชื่อ พชรพล  สินชัยโรจน์กุล  เรียนอยู่ชั้น ม.5  โรงเรียน มหิดลวิทยานุสรณ์  เข้าโอลิมปิกสาขาเคมีครับ
2.)  ครับ..พี่ชื่อ อลิฟ   น้อยคำ  เรียนอยู่ชั้น ม.6   โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เข้าโอลิมปิกสาขาเคมีเหมือนกันครับ
3.)  ครับ..พี่ชื่อ อิสระพงศ์  เอกสินชล   เรียนอยู่ชั้น ม.6   โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  เข้าโอลิมปิกสาขาฟิสิกส์ครับ

จูเนียร์ แม็ก : รางวัลที่ได้รับเป็นรางวัลระดับไหน  เกี่ยวกับอะไร  และด้านไหนบ้างคะ ?

มหิดลวิทยานุสรณ์ : เป็นรางวัลเหรียญเงิน โอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศ  สาขาเคมีครับ  ไทย  ได้ส่งตัวแทนทั้งหมด 4 คน ได้รับเหรียญเงินทัง้ 4 คน เป็นเด็กมหิดลวิทยานุสรณ์ 2 คนครับ และได้ รางวัลมาเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ที่เมืองอ็อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษครับ

ส่วนอีกรางวัล เป็นรางวัลเหรียญทองและเหรียญเงินโอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศ สาขาฟิสิกส์ครับ  ไทยส่งตัวแทนทั้งหมด 5 คน ได้เหรียญรางวัลทั้ง 5คน  ได้แก่ 1 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน ซึ่ง 3 ใน 5 เยาวชนดังกล่าวเป็นเด็กโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และได้รางวัลมา เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม ที่เมืองเมอริดา ประเทศเม็กซิโกครับ

จูเนียร์ แม็ก : หลังจากได้รับรางวัลแล้ว  ต้องทำอะไรเพื่อเยาวชนบ้าง  หรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไร ในชีวิตของเรากันบ้างมั้ยคะ ?


พชรพล :ก็ได้มีส่วนในการสอนน้องๆด้านวิชาการทางเคมีครับ
อลิฟ :ผมคิดว่า..รางวัลไม่ได้ทำให้คนๆหนึ่งมีอะไรมากขึ้น ผมก็ยังเป็นเด็ก ม.ปลายคนหนึ่ง  แต่สิ่งที่ได้รับเป็นประสบการณ์ที่เราได้ไปเข้าค่าย ได้พยายาม ได้มุ่งมั่นนั่นแหละครับเป็นสิ่งที่ทำให้ เรามีความรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆได้มากขึ้น
อิสระพงศ์  : อย่างแรกก็คือ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน  อย่างเวลาว่างช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ ผมก็จะได้สอนรุ่นน้องในโรงเรียนด้วยครับ
    
จูเนียร์ แม็ก : มีเทคนิคดีๆ หรือเทคนิคส่วนตัวอะไรบ้าง ที่พอจะแนะนำให้เพื่อนๆหรือน้องๆที่อยาก จะประสบความสำเร็จเหมือนกับพวกเรา ?

พชรพล / อลิฟ  :ถ้าน้องๆมีเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือตั้งเป้าหมายอะไรไว้ ก็ต้องตั้งใจทำให้ สำเร็จ ชอบและรักที่จะทำสิ่งนั้นก็สำเร็จได้  ซึ่งหลักในการเรียนไม่ต้องท่องจำเสมอไปนะครับมันอยู่ ที่ว่าเราเข้าใจมันรึเปล่า เราต้องหาจุดสำคัญของมันให้ได้ว่ามันคืออะไร แล้วดึงมันออกมาทำให้เรา เรียนได้อย่างเข้าใจ และที่สำคัญที่สุดก็คือ  ตอนที่อยู่ในห้องเรียนก็ขอให้ตั้งใจเรียน เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่อาจารย์พูดออกมา มันมีอะไรเยอะมาก พอกลับบ้านไปเราก็อ่านหนังสือต่อ นิดๆ หน่อยๆ ก็พอไม่ต้องอ่านมาก  เดี๋ยวเครียดเปล่าๆ เล่นบ้าง ทำอะไรบ้าง….
อิสระพงศ์   : สำหรับฟิสิกส์แล้วเนี่ย เราไม่ต้องจำสูตรอะไรมากมายเลย คือมันจะมีสมการพื้นฐาน อยู่  เราสามารถที่จะเอาสมการพื้นฐานเหล่านี้ มาประยุกต์ใช้ เพื่อที่จะให้ได้สมการอื่นๆ แต่เราต้องเข้าใจหลักการของมันด้วย

จูเนียร์ แม็ก : พูดถึงชีวิตในวัยเด็กกันบ้างดีกว่า…แต่ละคนเป็นอย่างไรกันบ้างคะ  มีเรื่องราวอะไรที่ประทับใจเป็นพิเศษ ?


อลิฟ : ชีวิตในวัยเด็กของผมไม่มีอะไรโดดเด่นเลย เรียน เล่น ทั่วไป ชอบเรียนวิทยาศาสตร์
พชรพล :  ผมเป็นคนเล่นเกมไม่เก่ง ชีวิตวัยเด็กส่วนใหญ่จึงจะเล่นกีฬาและก็อ่านหนังสือศึกษา ตำรามากกว่าครับ
อิสระพงศ์ : ชีวิตในวัยเด็กก็เล่นตามปกติครับ  คือชอบเล่นพวกรถแข่งที่มันมีใส่ถ่าน  มีมอร์เตอร์ ต้องวิ่งในราง วิ่งเร็วๆ ตอนป.5-ป.6 ผมก็ติดเกมเหมือนกัน แล้วก็อ่านพวกการ์ตูน แต่ก็เป็นโชคดีของผมที่ตอน ม.2 ผมสามารถเลิกได้ ก็เลยกลับมาตั้งใจศึกษาทางด้านนี้ได้
 
จูเนียร์ แม็ก : แล้วเรื่องเรียนล่ะ…ทำไมถึงเลือกเรียนสาขาวิชานี้กัน  เพราะค่อนข้างจะยาก ?

พชรพล :  วิชาเคมี มีบางส่วนที่ทั้งยากและไม่ยากนะครับ ส่วนตัวชอบที่เป็นคำณวนก็เลยชอบ เรียน เพราะมันเหมือนประยุกต์ฟิสิกส์ กับเคมี
อิสระพงศ์  : คือ..ตอนเด็กๆเนี่ย ผมยังไม่รู้จักวิชาฟิสิกส์ รู้จักเพียงวิทยาศาสตร์ ตอนนั้นก็เลยชอบคณิตศาสตร์ พวกคำณวน แต่พอตอน ม.ต้น เริ่มรู้จักฟิสิกส์มากขึ้น พอ ม.ปลาย ก็เลยชอบมากขึ้น
อลิฟ : เริ่มแรกตอน ม.ต้น ชอบเรียนวิทยาศาสตร์ครับ พอเริ่มศึกษามากขึ้นเรื่อยๆก็ยิ่งชอบ

จูเนียร์ แม็ก : ถ้าสมมุติว่า….ให้เลือกเรียนใหม่อีกครั้ง  พวกเราจะตัดสินใจเลือกเรียนสาขาเดิมมั้ย หรือจะเปลี่ยนไปเป็นสาขาอื่น ?

อลิฟ  : อาจจะเปลี่ยนครับ คือตอนแรกผมมองแค่ฟิสิกส์ กับเคมี ส่วนชีวะมองว่ายังไงก็เรียน ไม่ได้ แต่พอได้ศึกษาแล้วเนี่ย รู้สึกว่า เออ…เรียนได้นะ มันก็สนุกดี  แล้วตอนนี้ก็เริ่มชอบชีวะขึ้นมา ทีละนิดแล้ว  ถ้าเปลี่ยนได้ ก็อาจจะเลือกชีวะครับ
พชรพล  : ฟิสิกส์ก็น่าสนใจ ถ้าให้เลือกใหม่ได้อาจจะเปลี่ยนเป็นฟิสิกส์ครับ เพราะมันก็สามารถประยุกต์ใช้กับเคมีได้
อิสระพงศ์  : ก็คงจะเป็นฟิสิกส์ครับ

จูเนียร์ แม็ก : พูดถึงอนาคตอันใกล้นี้….คาดว่าจะมีการแข่งขัน  หรือประกวดที่ไหนอีกบ้างมั้ยคะ น้องๆจูเนียร์ แม็กจะได้ติดตามผลงาน ?

มหิดลวิทยานุสรณ์ : คาดว่าน่าจะมีประมาณปลายปี  เป็นการแข่งขันเคมี  ในระดับประเทศ  หรือเป็นการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์ภายในประเทศ หรือจะมีอีกทีก็ต้นปีหน้าเลย

จูเนียร์ แม็ก : สุดท้ายนี้…..อยากให้พวกเราช่วยแนะนำ  หรือฝากแง่คิดดีๆให้กับน้องๆจูเนียร์ แม็กสักนิดค่ะ ?

อลิฟ : ก่อนอื่นน้องต้องรู้ก่อนว่าน้องชอบอะไร แล้วตั้งใจ มุ่งมั่น ต้องมีเป้าหมายว่าเราจะทำอะไร แล้วก็พยายามทำให้ได้ ต้องกำหนดตัวเองให้ได้
อิสระพงศ์  : แต่ละคนก็มีความถนัดในด้านต่างๆที่แตกต่างกันไป  ขอให้น้องๆค้นหาตัวเองให้พบ ว่าตัวเราสนใจด้านไหน แล้วก็ทุ่มเทให้เต็มที่ มุ่งมั่น พยายาม หมั่นฝึกฝนอยู่เสมอนะครับ
พชรพล  : อยากให้น้องๆที่ยังอยู่ในวัยเรียนเพิ่มเรื่องของการศึกษามากขึ้น ลองอ่าน ลองศึกษาคือต้องอยากรู้อยากเห็นอะไรใหม่เพิ่มเติมเรื่อยๆ อย่างผมชอบอ่านอะไรที่มันโตกว่าตัวเอง เช่น อยู่ประถมก็อ่าน ม.ต้น  อยู่ ม.ต้น ก็อ่าน ม.ปลาย น้องๆก็ลองทำเหมือนกับผมได้นะครับ

สุดท้ายนี้…ทางนิตยสารจูเนียร์ แม็กต้องขอขอบคุณคณะครูอาจารย์  และน้องๆคนเก่งจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นอย่างมาก  ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ และข้อมูลสำหรับถ่ายคอลัมน์ My  Idol ฉบับนี้นะคะ  แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า!

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook