ปฏิบัติการพลเมืองเด็กดีที่เทศบาลนครขอนแก่น

ปฏิบัติการพลเมืองเด็กดีที่เทศบาลนครขอนแก่น

ปฏิบัติการพลเมืองเด็กดีที่เทศบาลนครขอนแก่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิบัติการพลเมืองเด็กดีที่เทศบาลนครขอนแก่น

ชวนเพื่อนบอกพ่อเลิกเหล้าตลอดชีวิตในวันเข้าพรรษาปีนี้

นับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 8 จนถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 คือ ช่วงเวลา 3 เดือนของการตั้งใจศึกษาและปฏิบัติตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของพุทธบริษัท ที่รู้กันโดยทั่วไปว่า "เทศกาลเข้าพรรษา" วิถีปฏิบัติของพุทธบริษัททั้งมวลตั้งแต่อดีตเป็น ต้นมา จะใช้ค่านิยมเทศกาลหรือช่วงเวลาดังกล่าวในการ ทำดีทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นสมาทานศีล ปฏิบัติ ธรรมเป็นพิเศษ หรือการบวชเพื่อทดแทนบุญคุณผู้มีพระคุณ ด้วยเชื่อว่าหากได้ผ่านการศึกษาปฏิบัติในช่วงนี้ จะทำให้มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นหรือเป็นผู้มีความรู้ทักษะต่างๆเพิ่มขึ้น ช่วงเวลาเข้าพรรษานี้ จึงเป็นช่วงเวลาพิเศษที่จะได้ปรับทิศทางการคิดและการปฏิบัติให้เป็นไปในทาง ที่ถูกต้องดีงามในมิติต่างๆมากขึ้น นอกเหนือจากการทำบุญให้ทานในวาระวันสำคัญๆตลอดปีเท่านั้น โอกาส นี้จึงถือเป็นวาระที่ดีสำหรับการตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งเครือข่ายองค์กรงดเหล้าและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้รณรงค์เชิญชวนให้คนไทยงดเหล้าเข้าพรรษามาแล้วเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน

สำหรับวันเข้าพรรษาปี 2553 ที่จะถึงนี้ ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดขอนแก่น และเครือข่ายมหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์เรียนรู้นครขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนนักรณรงค์งดเหล้า เทศบาลนครขอนแก่น ขึ้น ระหว่างวันที่ 22-23 พฤษภาคม ณ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาสุขภาพภาคประชาชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเตรียมขับเคลื่อนกระบวนการ "ชวนครอบครัวเลิกเหล้า" โดยเพิ่มขีดความสามารถให้แกนนำ เยาวชนนักรณรงค์งดเหล้า เทศบาลนครขอนแก่น มีทักษะในการชักชวนเพื่อนให้ร่วมเป็นเครือข่ายไปชวนพ่อแม่เลิกเหล้าเข้า พรรษา และเตรียมจัดเวทีให้เด็กเยาวชนจังหวัดขอนแก่น รวมพลังกันเพื่อร่วมปฏิญาณตนว่าจะไม่ดื่มเหล้าตลอดชีวิตร่วมกัน โดยคาดว่าจะมีเพื่อนๆเยาวชนร่วมปฏิญาณตนเป็นจำนวนมาก

นายนิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวภายหลังการฝึกอบรมแกนนำเยาวชนนักรณรงค์งดเหล้าว่า แกนนำเด็กเยาวชนฯมีความตั้งใจที่จะไปชวนครอบครัวให้เลิก เหล้า และชวนเพื่อนๆในชุมชนเข้ามาเป็นเครือข่ายให้มากที่สุด และได้กำหนดแผนงานว่าจะรวมพลังเด็กเยาวชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มาร่วมปฏิญาณตนว่าจะไม่ดื่มเหล้าตลอดชีวิตในวันเข้าพรรษาที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ยังจะเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่มาร่วมปฏิญาณตนว่าจะเลิกเหล้าตลอดชีวิต อีกด้วย ซึ่งเทศกาลงดเหล้าเข้าพรรษาปีนี้ ถือว่าเป็นวาระของเด็กที่จะลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองและเพื่อนๆ หลังจากถูกบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มอมเมามาเป็นเวลานาน นาย นิรุจน์กล่าวและว่า การขับเคลื่อนของเด็กเยาวชนฯ ดังกล่าวนี้ สอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ อีสานไม่กินเหล้า โดยมีวาระร่วมเดียวกันคือครอบครัว เป้าหมายเพื่อปรับเปลี่ยนค่านิยมและพฤติกรรมของคนในครอบ ครัว และซึ่งเป็นวาระในพื้นที่ภาคอีสาน ที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้บรรลุตามเกณฑ์ชี้วัด คือ คนอีสานเลิกเหล้า เลิกจน ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ภายในปี 2572 หรืออีก 20 ปีข้างหน้า โอกาส นี้ จึงขอเชิญชวนเด็กๆเยาวชนทั่วประเทศ รวมพลังกันเพื่อประกาศคำปฏิญาณว่าโตขึ้นจะเป็น "คนที่ไม่ดื่มเหล้าตลอดชีวิต" เพื่อโตขึ้นเป็นคนดีของครอบ ครัว เป็นคนดีของสังคม ที่จะเป็นกำลังสำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

 

 

ที่มา : เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook