ม.นเรศวรจัดเวทีสาธารณะ หนุน ม.ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย

ม.นเรศวรจัดเวทีสาธารณะ หนุน ม.ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย

ม.นเรศวรจัดเวทีสาธารณะ หนุน ม.ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.นเรศวรจัดเวทีสาธารณะ
หนุนมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย

วันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันงดบุหรี่โลก คณะนิติศาสตร์ ร่วมกับ คณะเภสัชศาสตร์ และ กองบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ได้ร่วมกันจัดเวทีสาธารณะแลกเปลี่ยนกับประชาคม ม.นเรศวร เกี่ยวกับ ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 19 เรื่องสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่

ผศ.ดร.บุญญรัตน์ โชคบันดาลชัย คณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ประธานจัดงาน กล่าวว่า "ประกาศฉบับใหม่นี้ มีการเปลี่ยนสาระสำคัญของพื้นที่สาธารณะปลอดบุหรี่ที่มหาวิทยาลัยจะต้องนำไปพิจารณาออกนโยบายให้สอดคล้องและบังคับใช้จริงตามกฎหมาย โดยเฉพาะการห้ามสูบบุหรี่ในส่วนอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ส่วนนอกอาคารและสิ่งปลูกสร้างเป็นเขตปลอดบุหรี่เช่นเดียวกัน แต่จัดเขตสูบได้ ซึ่งการจัดเวทีสาธารณะครั้งนี้เป็นการสร้างการรับรู้ และ ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อกฎหมายนี้"

ด้าน นพ.บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งให้เกียรติร่วมเป็นวิทยากรได้กล่าวว่า "เป็นนิมิตหมายที่ดีมาก ๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยนเรศวรได้เริ่มต้นทำงานตรงนี้เพื่อเป็นต้นแบบให้สถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ ภายในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง โดยประกาศกระทรวงฯ ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 มิถุนายน 2553 ที่จะถึงนี้ การสร้างการรับรู้ และ การทำงานรณรงค์ต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง"

ในขณะที่นายภูมิรัชต์ เงาเงิน ตัวแทนนิสิตคณะนิติศาสตร์ กล่าวว่า "ที่ผ่านมา นิสิตได้รับผลกระทบจากควันสูบบุหรี่ในอาคารเรียน เพราะมหาวิทยาลัยยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ การที่ผู้บริหารมีนโยบายที่สอดคล้องกับประกาศกระทรวงฉบับใหม่นี้ น่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้ม.นเรศวรเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพอย่างแท้จริงทางหนึ่ง"

ข้อสรุปจากเวทีสาธารณะจะถูกส่งต่อไปยังผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป นอกจากเวทีสาธารณะแล้ว ในวันเดียวกันยังจัดให้มีคลินิกช่วยเลิกบุหรี่เคลื่อนที่โดยคณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มีผู้เข้ารับบริการจำนวนมาก

 

 ที่มา : มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook