ความเชื่อและรอยยิ้มน่ารักๆของ 'ตุ๊กตาไล่ฝน'

ความเชื่อและรอยยิ้มน่ารักๆของ 'ตุ๊กตาไล่ฝน'

ความเชื่อและรอยยิ้มน่ารักๆของ 'ตุ๊กตาไล่ฝน'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเชื่อและรอยยิ้ม น่ารักๆ ของ 'ตุ๊กตาไล่ฝน'

ฤดูฝนอีกแล้ว.. แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบฝน เราจะหยุดมันได้ไหม วันนี้มีเรื่องราวน่ารักๆกับความเชื่อของ "ตุ๊กตาไล่ฝน" หรือ ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า "ตุ๊กตาเทะรุเทะรุโบซุ" มาฝาก...

"ตุ๊กตาไล่ฝน" ที่เราคุ้นตาจากการ์ตูนชื่อดัง "อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญา" ที่ในเรื่อง อิคคิว เอาตุ๊กตาไล่ฝนแขวนไว้ที่หน้าที่พัก ใช้เป็นของต่างหน้าของท่านแม่ ตุ๊กตาไล่ฝนตัวนั้นห้อยโหนท้าทายแสงแดด สายฝน ลมหนาว คล้ายกับแม่ผู้ทำหน้าที่ปกป้องลูกอยู่ตลอดเวลา

ตุ๊กตาไล่ฝน เป็นตุ๊กตาขนาดเล็กที่ชาวญี่ปุ่นนิยมแขวนไว้ที่หน้าบ้านเวลาที่ต้องการให้ อากาศแจ่มใส ลักษณะของตุ๊กตาไล่ฝนเป็นตุ๊กตาผ้าสีขาว หัวกลมและมีการเขียนหน้าตา ภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า เทรุเทรุโบซุ (teriteribouzu) คำว่า เทะรุ ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า แดดออก และ เทรุเทรุ แปลว่า ส่องแสง ส่องสว่างก็ได้ (to shine) หรือจะแปลว่า อากาศที่ดี ( fine weather) ก็พอได้ ส่วน โบซุ แปลว่า เด็กหัวล้าน เด็กหัวโล้น หรือจะหมายถึง พระ ในพุทธศาสนาที่ต้องโกนหัวก็ได้

อนึ่ง ขนบธรรมเนียนนี้เริ่มขึ้นในสมัยเอโดะ ย้อนไปราวปีค.ศ. 1600-1867 เชื่อว่าน่าจะเป็นการดัดแปลงมาจากตุ๊กตาเส่าฉินเหนียงของจีน ที่ทำขึ้นเพื่อขอพรให้อากาศแจ่มใสเช่นกัน ปัจจุบันยังมีการแขวนตุ๊กตาไล่ฝนกันในญี่ปุ่น โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กๆ เด็กชาวญี่ปุ่นจะทำตุ๊กตาเทะรุเทะรุโบโซะแขวนไว้ตรงหน้าต่างหรือระเบียงบ้าน เพื่อขอพรไม่ให้ ฝนตก ตามโรงเรียนก็จะมีการสอนเด็กๆให้ทำตุ๊กตานี้ เด็กๆส่วนใหญ่ มักจะทำตุ๊กตาตัวนี้ขึ้นก่อนวันที่จะไปทัศนศึกษา หรือวันกีฬาสี เพื่อให้อากาศแจ่มใส จะได้ไปเที่ยวหรือเล่นกีฬากันอย่างสนุก

ทั้งนี้ หากสมปรารถนาแล้ว ยังมีธรรมเนียมการของคุณตุ๊กตาด้วย โดยหากสมหวังกับการขอให้ฝนหยุดตก ชาวญี่ปุ่นจะเอากระดิ่งเงินมาแขวนคอให้ตุ๊กตาเทะรุเทะรุโบโซะเพื่อเป็นการ ขอบคุณ หรือไม่ก็จะขอบคุณโดยการเทเหล้าบนหัวของเทะรุเทะรุโบโซะแล้วเอาไปโยนลงในแม่ น้ำ

กระนั้น ในบางโอกาสถ้าหากต้องการให้ฝนตก เด็กญี่ปุ่นจะแขวนเจ้าเทะรุเทะรุโบโซะให้คว่ำหัวลง คล้ายๆกับการทำย้อนศรเพื่อให้เกิดผลในทางตรงกันข้าม ฉากนี้ผมเห็นในหนังญี่ปุ่นเรื่อง Be With You หนูน้อยรู้ว่าแม่จะอยู่ด้วยแค่ช่วงฤดูฝนจึงเอาตุ๊กตาไล่ฝนมาแขวนควํ่าหัวลง ที่ระเบียง ขณะที่ชาวนาญี่ปุ่นใช้วิธีทาสีดำที่หัวของเทรุเทรุโบโซะ เพื่อเป็นการขอฝนมาทำไร่ทำนา

แม้ว่าไอ้เจ้าตุ๊กตา เทรุเทรุโบซุ ตัวเล็กจะไม่สามารถหยุดยั้งสายฝนจากท้องฟ้าผืนใหญ่ได้ แต่อย่างน้อยการมีมันอยู่ข้างหน้าต่างหรือริมระเบียงก็อาจทำให้หน้าฝนของคุณ ดูรื่นรมย์ขึ้นก็ได้ โดยเฉพาะเมื่อหันไปเห็นรอยยิ้มน้อยๆของมัน

ว่าแล้วก็ทำตุ๊กตาไล่ฝนน่ารัก แขวนไว้ที่หน้าต่างกันดีกว่า ส่วนวิธีทำตุ๊กตาไล่ฝน ก็สามารถทำได้แบบง่ายๆ...^_^

Step1...เตรียมอุปกรณ์ ค่า มีลูกปิงปองหรืออะไรก็ได้ที่ดูกลมๆหน่อย เอานุ่นยัดก็โอเคนะ ปากกาเมจิก ผ้าขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัส 1 ผืน และเชือก 1 เส้นค่ะ

Step2...เอาลูกปิงปองวางไว้กลางผ้าแล้วรวบ

Step3...พอรวบแล้วก็เอาเชือกมัดให้แน่น

Step4...วาดหน้าตาลงไป

เท่านี้ก็เสร็จแล้ว^_^ เอาไปแขวนกันได้เลย!!

 

 

 

ที่มา : voicetv

ภาพประกอบ : อินเตอร์เน็ต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook