ชวนวัยโจ๋บริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก

ชวนวัยโจ๋บริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก

ชวนวัยโจ๋บริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลังเลือดใหม่ เพื่อโลกใบนี้ กระตุ้นเยาวชนคนรุ่นใหม่บริจาคโลหิต วันผู้บริจาคโลหิตโลก

สภากาชาดไทย กระตุ้นเยาวชนคนรุ่นใหม่ บริจาคโลหิตด้วยใจเต็มร้อย โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก 14 มิถุนายน ภายใต้คำขวัญว่า "New Blood for The World" พลังเลือดใหม่ เพื่อโลกใบนี้ ในปีนี้กำหนดจัดงาน ในวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2553 เวลา 08.00-16.00 น. ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถ.อังรีดูนังต์

แพทย์หญิงสร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ตรงกับวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ชาว ออสเตรีย ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบเอบีโอ นับเป็นการค้นพบที่มีความสำคัญยิ่งต่องานบริการโลหิตทั่วโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) สหพันธ์ผู้บริจาคโลหิตระหว่างประเทศ (FIODS) และสมาคมบริการโลหิตระหว่างประเทศ(ISBT) ได้เชิญชวนให้สภากาชาดทั่วโลก จัดกิจกรรมเพื่อขอบคุณผู้บริจาคโลหิต โดยให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดหาผู้บริจาคโลหิตที่บริจาคโลหิตด้วยความ สมัครใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และเป็นการส่งเสริมงานด้านบริการโลหิตให้เป็นที่แพร่หลาย โดยกำหนดแนวคิดหลักการรณรงค์ปีนี้ คือ "New Blood for The World"

สำหรับประเทศไทย สภากาชาดไทย ได้จัดกิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2553 ภายใต้แนวคิดหลักการรณรงค์ปีนี้ คือ "พลังเลือดใหม่ เพื่อโลกใบนี้" เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเยาวชน ในช่วงอายุระหว่าง 17 ปีบริบูรณ์ - 25 ปี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคโลหิต สร้างกลุ่มเยาวชนให้เป็นผู้นำในการสร้างกระแสสังคมเรื่องการบริจาคโลหิต และบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อที่จะเป็นผู้บริจาคโลหิตอย่างยั่งยืนต่อไป ตลอดจนเพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริจาคโลหิตประจำและสนับสนุนให้เป็นกลุ่มผู้ บริจาคที่เป็นแบบอย่างของผู้มีสุขภาพดี จากสถิติของผู้บริจาคโลหิตของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ปี 2552 พบว่ามีผู้บริจาคโลหิตที่เป็นกลุ่มเยาวชนอายุตั้งแต่ 17 -25 ปี มีจำนวน 77,513 คน จากผู้บริจาคโลหิตทั้งหมด 336,453คน คิดเป็นร้อยละ 23 ของผู้บริจาคโลหิตทั้งหมด ซึ่งหากรณรงค์ให้กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาบริ จาคโลหิตเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลทำให้ปริมาณโลหิตเพิ่มมากขึ้นด้วย เนื่องจากกลุ่มเยาวชนเป็นกลุ่ม ที่มีช่วงระยะเวลาในการบริจาคโลหิตที่ยาวนาน และหากบริจาคโลหิตอย่างสม่ำเสมอจะสามารถบริจาคได้จนถึงอายุ 70 ปี

การจัดงานวันผู้บริจาคโลหิตโลกในประเทศไทยปีนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยสภากาชาดไทย ได้กำหนดจัดขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2553 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ และจัด ให้มีพิธีเปิดงานและกล่าวสารเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ในเวลา 10.00 น. โดยผู้แทนองค์กรร่วมจัดงาน ได้แก่ องค์การอนามัยโลก สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และสภากาชาดไทย พร้อมทั้ง จัดให้มีพิธีมอบรางวัลแลนด์สไตเนอร์ อวอร์ด ให้แก่ผู้ชนะการประกวดโปสเตอร์ และโลโก้สัญลักษณ์ภายใต้แนวคิด "New Blood for The World" พิธีมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่จัดกิจกรรมบริจาคโลหิตระหว่างปี 2550-2552 ได้โลหิตเพิ่มขึ้นสูงสุด และมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่ เยาวชนตัวอย่างสมาชิก Club 25 of Thailand ที่บริจาคโลหิตครบ 25 ครั้งตามคำมั่นสัญญา ฯลฯ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การลงทะเบียนอาสาสมัครบริจาค Stem Cell , Wall of Humanity หรือ กำแพงแห่งมนุษยธรรม ให้ผู้มาร่วมงานได้เขียนข้อความเชิญชวนบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ การจัดแสดงภาพเยาวชนต้นแบบด้านการบริจาคโลหิต ( Hall of Frame ) และ การจัดเลี้ยงอาหารผู้บริจาคโลหิตและครอบครัว เป็นต้น พิเศษ สำหรับผู้บริจาคโลหิตในงาน จะได้รับเสื้อยืดที่ระลึกวันผู้บริจาคโลหิตโลก"New Blood for The World"

นอกจากนี้ ในส่วนภูมิภาค เหล่ากาชาดจังหวัด สาขาบริการโลหิตโรงพยาบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 4 แห่ง ได้ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์เชิญชวนบริจาคโลหิตเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ด้วย อาทิ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต จัดงานในวันที่ 13 มิถุนายน 2553 เวลา 09.00 น.-16.00 น. ณ ห้องประชุมมูลนิธิกุศลธรรมจังหวัดภูเก็ต (ชั้น 2) ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดชลบุรี ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี จัดงานวันที่ 14 มิถุนายน 2553 เวลา 09.00-15.00 น. ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดชลบุรี ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดสงขลา ร่วมกับโรงพยาบาลหาดใหญ่ และเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา จัดงานวันที่ 14 มิถุนายน 2553 เวลา 09.00-16.00 น. รับบริจาคโลหิตทั้งที่สำนักงานภาคบริการโลหิตฯ และศาลาประชาคม ภาคบริการ โลหิตแห่งชาติ จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี จัด งานในวันที่ 16 มิถุนายน 2553 เวลา 09.00-15.00 น. ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี สำหรับการจัดกิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลกของแต่ละ จังหวัด สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เหล่ากาชาดจังหวัด สาขาบริการโลหิตโรงพยาบาลประจำจังหวัดทุกแห่ง หรือสอบถามได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ โทร.0 2256 4300 ,0 2255 4567 0 2263 9600-99 ต่อ 1101,1753,1760

 

ที่มา : สภากาชาดไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook