รู้เขา รู้เรา ก่อนเข้าทำงาน

รู้เขา รู้เรา ก่อนเข้าทำงาน

รู้เขา รู้เรา ก่อนเข้าทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 ประเทศ 5 สไตล์การทำงานที่แตกต่าง

มีบัณฑิตจบใหม่จำนวนไม่น้อยเลย ที่ใฝ่ฝันอยากจะทำงานกับองค์กรอินเตอร์ สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องรู้คือ คนแต่ละชาติมีสไตล์และวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกัน ดังนั้นผู้ที่กำลังมองหางานในบริษัทข้ามชาติชั้นนำ จึงไม่ควรพลาดที่จะทำความรู้จักตัวตนของคนแต่ละชาติ เพื่อการทำงานในองค์กรที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างราบรื่นไร้อุปสรรคทางด้านวัฒนธรรม

วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ 5 สไตล์การทำงานขององค์กรอินเตอร์จาก 5 ประเทศดังนี้

อเมริกัน

ชาวอเมริกัน เป็นชาติมหาอำนาจ มักจะมีระบบหรือแนวทางการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ได้ผลเร็ว ยึดตามหลักเหตุผล หรือการรายงานที่มีงานวิจัยรับรอง กล้าแสดงออก พูดจาตรงไปตรงมา มีความชัดเจนในการทำงาน และมีความคิดสร้างสรรค์ดี คำแนะนำคือ เมื่อทำงานร่วมกับคนอเมริกัน จะต้องมีระบบการจัดการชีวิตที่ดี แยกชีวิตส่วนตัวออกจากการทำงานอย่างสิ้นเชิง มีความเป็นมืออาชีพในการทำงาน มีความรับผิดชอบงานที่ดี รู้จักสร้างสรรค์ เรียนรู้จากความผิดพลาดได้ดี

อังกฤษ

ชาวอังกฤษ มีนิสัยในด้านการรักษามารยาทสังคมเป็นอย่างมาก จึงมักมีท่าทางสุภาพนุ่มนวล เห็นอกเห็นใจ ชอบสอน และตรงเวลามาก คำแนะนำคือ งานที่ทำควรมีความละเอียด รอบคอบสูง มีตารางเวลาชัดเจน และสามารถทำตามได้จริง ที่สำคัญควรแต่งตัวให้เรียบร้อยดูดีอยู่เสมอ

ญี่ปุ่น

คนญี่ปุ่น เป็นชนชาติที่ทำงานหนัก และทุ่มเทให้กับการทำงานมาก มีระเบียบแบบแผนกติกาชัดเจน ตั้งใจทำงาน มุมานะ เข้าอกเข้าใจลูกน้อง และดูอ่อนน้อม แต่มีความเด็ดขาดอยู่ภายใน และมักให้ผลตอบแทนที่ดี คำแนะนำคือ ต้องขยันและควรมีงานทำอยู่ตลอดเวลา มีใจจดจ่อจริงจังกับงาน และหากมีนัดหมายส่งงาน ควรส่งก่อนเวลา ที่สำคัญต้องสามารถจัดความสมดุลเรื่องงานและชีวิตส่วนตัวได้ดี

ฝรั่งเศส

คนฝรั่งเศส โดยทั่วไปมักจะเป็นคนแสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมาทันทีอย่างเปิด เผย คิดอย่างไรพูดอย่างนั้น ไม่อ้อมค้อม เป็นผู้มีศิลปะและรสนิยมสูง ชอบแสวงหาความสะดวกสบาย กำหนดกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ไม่ค่อยจะยืดหยุ่น คำแนะนำคือ จะต้องกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าพูด กล้าวิจารณ์ ถึงแม้จะในด้านลบก็ตาม และถ้าได้รับเชิญ ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร สำคัญหรือไม่ จะต้องมีการตอบรับหรือปฏิเสธการเชิญนั้นๆ เสมอ การไปเยี่ยมคนฝรั่งเศสโดยไม่บอกล่วงหน้า ถือว่าเป็นการเสียมารยาทอย่างมาก

เยอรมัน

คนเยอรมัน เป็นคนตรงต่อเวลามาก ชอบแสดงความเห็นแบบตรงๆ เมื่อมีอารมณ์โกรธหรือไม่พอใจ ใบหน้าจะแสดงออกมาตรงๆ ว่าโกรธ มีความเชื่อมั่นในตนเอง เต็มที่ ชอบวิถีชีวิตแบบตัวคนเดียว ยึดถือเรื่องการเข้าคิวตามลำดับ ชอบซักไซ้ข้อมูล และจัดการกับปัญหาโดยพุ่งเข้าชนปัญหา คำแนะนำคือ ต้องรักษาเวลานัดอย่างเคร่งครัด ดำเนินการประชุมไปตามหัวข้อที่กำหนดเอาไว้เมื่อเวลานัดมาถึง คนเยอรมันจะให้เวลาเต็มที่ในการให้คำปรึกษา สอบถามหรือหารือเป็นเรื่องๆ อย่างที่เรามักได้ยินจากปากคนเยอรมันเสมอๆ ว่า "ช้าๆ ค่อยทำเป็นเรื่องๆ ไป" หรือ "langsam, Eins nach dem anderen" และอย่าได้หวังว่าคนเยอรมันจะเปลี่ยนใจอะไรง่ายๆ หลังจากที่ได้ตัดสินใจไปแล้ว

 

 

ที่มา : unigang

หนังสือ "คู่มือหางานอินเตอร์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook