"วูวูเซล่า" เครื่องเป่าเสียงสวรรค์?

"วูวูเซล่า" เครื่องเป่าเสียงสวรรค์?

"วูวูเซล่า" เครื่องเป่าเสียงสวรรค์?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วูวูเซล่า" เครื่องเป่าเสียงสวรรค์?


ดูเหมือนว่าเจ้า "วูวูเซล่า" ซึ่งเป็นอุปกรณ์เชียร์ของเจ้าภาพ ที่เชื่อกันว่าเครื่องเป่านี้ มีเสียงดังราวกับเสียงสวรรค์ของแอฟริกา ก็กลับกลายเป็นเสียงนรกสำหรับนักเตะและกองเชียร์ทีมอื่น ๆ ไปแล้ว เนื่องจากเสียงอันดังมหาศาลที่อาจทำให้คนฟังถึงกับหูดับได้เลยทีเดียว... (- -)

วันนี้ S!Campus จะพาน้อง ๆ ไปรู้จักกับเครื่องเป่าชนิดนี้กันค่ะ

วูวูเซล่า หรืออีกชื่อหนึ่งคือ "เลปาตาตา" เป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองประเภทแตร มีความยาวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 1 เมตร ต่อมาได้มีการนำมาใช้ในวงการกีฬาของแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก ในช่วงทศวรรษที่ 1990 โดยกลุ่มกองเชียร์ของสโมสรฟุตบอล "ไกเซอร์ ชีฟส์ เอฟซี" ในลีกของแอฟริกาใต้ เป็นผู้ริเริ่มนำวูวูเซล่ามาใช้เป็นอุปกรณ์ในการเชียร์

จนกระทั่งมันถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายระหว่างการแข่งขันฟุตบอลรายการ "ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2009" ที่จัดขึ้นที่แอฟริกาใต้ ซึ่งที่ถือเป็นครั้งแรกที่เครื่องเป่าชนิดนี้ได้เผยโฉมและเสียงร้องอันทรงพลังให้กองเชียร์ชาวต่างชาติได้ยล

ผลปรากฏว่า เมื่อทุกคนได้รู้จักกับมันแล้ว กลับมีเสียงวิพากษ์วิจารย์ในเชิงลบ จนมีเสียงร้องเรียนมาว่า ผู้ชมการถ่ายทอดแทบไม่ได้ยินเสียงพากษ์ ขณะที่ทีมฟุตบอลญี่ปุ่นถึงกับออกมาเรียกร้องขอให้ฟีฟ่าแบนเจ้าแตรวูวูเซล่าเนื่องจากผู้เล่นเสียสมาธิ อันเนื่องมาจากเจ้า "วูวูเซล่า" นี้ มีความดังได้สูงสุดถึง 127 เดซิเบล ดังยิ่งกว่าเสียงของกลองยักษ์ เสียงเครื่องตัดหญ้าที่ดังเพียง 90 เดซิเบล หรือแม้กระทั่งเสียงของเลื่อยไฟฟ้าที่ดัง 100 เดซิเบล เสียอีก และที่สำคัญพลังเสียงของวูวูเซล่านั้น มีระดับเสียงที่ดังเป็นอันตรายต่อหู ซึ่งอาจมีความรุนแรงที่อาจทำให้ผู้ที่ได้ยินได้ฟังถึงกับเกิดอาการหูดับหรืออาจสูญเสียการได้ยินเป็นการถาวรไปเลยทีเดียว

ขณะที่ทางฟีฟ่าเอง ก็ได้ออกมาปฏิเสธที่จะแบนวูวูเซล่าออกจากสนาม โดยประธานฟีฟ่า ได้ให้เหตุผลว่า เสียงของเจ้าวูวูเซล่า เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในเกมฟุตบอลของแอฟริกา มันเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง และส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม เพราะฉะนั้นเราจะให้พวกเขาเป่ามันต่อไป... (ถึงแม้หูของเราจะดับก็ตาม...(- -))

เชื่อได้ว่า หลังจบเทศกาลบอลโลก ไม่ใครก็ใครคงได้หูดับ หูหนวกกันไปข้างหนึ่งแน่ ๆ...^^

 

 

เรียบเรียงโดย : หัวพุดเดิ้ล
ข้อมูลประกอบการเขียนจาก thaiafrica

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook