18 นาที สู่วิถีสีเขียว

18 นาที สู่วิถีสีเขียว

18 นาที สู่วิถีสีเขียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

18 นาที สู่วิถีสีเขียว

ใครว่า คนเมืองทำได้แค่ปิดไฟ ปิดคอมพ์ หรือใช้รถยนต์ตามโครงการหารสองเท่านั้น หากแต่คนเมืองก็มีศักยภาพในการพึ่งตนเองด้านพลังงานได้ไม่ใช่น้อยด้วยเหมือน กัน ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีมาแปรรูปของเสียและขยะ ให้เป็นพลังงานใช้ทดแทนภายในชุมชนหรืออาคารสถานที่ หรือช่วยลดการปล่อยของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม นอกจากภาพรวมที่คนเมืองสามารถทำได้แล้ว ประโยชน์โดยตรงที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ การประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับตนเอง!

Woman Plus จึงขอชวนสาวรุ่นใหม่รวมพลังสีเขียว สร้างปรากฏการณ์รักษ์โลกให้ยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด Green it Forward ที่เราสามารถช่วยกันส่งต่อแนวคิดเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อโลกสีขาวของ เราให้น่าอยู่ต่อไป อย่างน้อยเริ่มจากการอ่านข้อมูลและเรื่องราวของวิถีสีเขียว 18 นาทีนี้ เพื่อจุดประกายไอเดียกรีนสร้างสรรค์ช่วยกันลดโลกร้อน แล้วบอกต่อสิ่งดีๆ ที่เป็นประโยชน์ให้กับคนใกล้ตัว คนรอบข้าง จนขยายออกเป็นวงกว้าง เพื่อสืบสานแนวคิดดีๆ ในทุกนาทีเพื่อวิถีสีเขียวที่ยั่งยืนให้กับสังคมเราเอง

18 Mins in Green Life

18 Mins คนไทยตื่นตัวลดโลกร้อนเหนือใครในเอเชีย
จากรายงาน ของ ACNielsen Global Consumer พบว่า คนไทยตอบรับกระแสโลกร้อนเหนือชาติใดในเอเชีย คือ 26% ตามมาด้วยอินเดีย 16% และออสเตรเลีย 13% ในขณะที่ข้อมูลจากงานสัมมนา Disruption ของ Initiative เปิดเผยว่า วัยรุ่นไทยเป็นกลุ่มที่ตื่นตัวกับปัญหาโลกร้อนมากที่สุดในเอเชีย แม้ว่าส่วนใหญ่จะแสดงออกผ่านถุงผ้าเป็นหลักก็ตาม

17 Mins Bangkok Big Problem
ตามสถิติของทางกรุงเทพมหานคร ได้บอกว่า ชาวกทม.ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงปีละ 7.3 ตัน/คน/ปี มากกว่าชาวนิวยอร์คที่ปล่อย 7.1 ตัน/คน/ปี ชาวลอนดอน 5.9 ตัน/คน/ปี และชาวโตเกียว 5.7 ตัน/คน/ปี เรียกได้ว่ากรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่สร้างปัญหาให้เกิดภาวะโลกร้อนสูงที่สุดในประเทศ และมากกว่ามหานครใหญ่ๆ ของโลกเสียอีก

16 Mins เมื่อธรรมศาสตร์เปลี่ยนสี
จะเหลือง จะแดง แพงไม่ว่า แต่ตอนนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต หันมาเอาดีกับสีเขียวได้กว่า 2 ปีแล้ว กับ ?ธนาคารขยะรีไซเคิล? จากการสำรวจโดย ผศ.อุษา วิเศษสุมน พบว่า ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยโดยเฉลี่ย 4.8 ตัน/วัน ในจำนวนนั้นมีขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ 34% หรือ 1,632 ตัน/วัน จากการดำเนินโครงการนี้ช่วยลดขยะได้ 1 ใน 3 ของขยะทั้งหมด และมีปริมาณขยะที่นำมาขายทั้งหมด 491.375 ตัน คิดเป็นมูลค่า 3,359,949.50 บาท

15 Mins โรงแรมใหม่ ปั่นไฟแลกอาหาร
โรงแรม ?คราวน์ พลาซา โคเปนเฮเกน ทาวเวอร์ส? ที่ประเทศเดนมาร์ก ประกาศตัวเป็นโรงแรมสีเขียวที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานมากที่ สุดในโลก บนหลังคาของโรงแรมได้ติดตั้งแผงเซลล์สุริยะ สำหรับแปลงแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงโรงแรม แต่ที่เก๋กว่านั้น ถ้าลูกค้าคนไหนต้องการรับประทานอาหารมูลค่า 1,500 บาท ฟรี 1 มื้อ ต้องไปปั่นจักรยานเพื่อชาร์จไฟไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ สำหรับรอจ่ายเข้าระบบไฟฟ้าหลักของโรงแรมต่อไป โดยลูกค้าจะต้องถีบจักรยานปั่นไฟให้ได้เกินระดับ 10 วัตต์ต่อชั่วโมง

14 Mins โลกสวยด้วย "น้ำยาล้างจาน"
น้ำยาล้างจานฮาร์โมนี ไลฟ์ (Harmony Life) เป็นน้ำยาล้างจานสูตรธรรมชาติมีกลิ่นหอมมะกรูดอ่อนๆ ล้างคราบไขมันได้ดี เป็นน้ำยาสูตรเข้มข้นที่ผสมนิดเดียวก็ล้างจานได้ชนิด 1 ต่อ 10 ที่สำคัญย่อยสลายได้ ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ล้างขวดนมเด็กและล้างผักได้ด้วย เจ้าของผลิตภัณฑ์และบริษัท เป็นชาวญี่ปุ่นชื่อ Mr. Sho Oga มาเปิดฟาร์มออร์แกนิก ที่ ต.กลางดง จ.นครราชสีมา เมืองไทยเรานี่เอง

13 Mins Fast Fashion มหันตภัยของนักช้อปฯ
ใครจะไปนึกถึง ว่าเสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูกที่สาวๆ หลายคนชอบซื้อกันนั้นมันจะก่อให้เกิดการเผาผลาญทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน อย่างสิ้นเปลือง แถมยังเป็นการเพิ่มก๊าซคาร์บอนได้ออกไซต์ให้โลกผ่านวัสดุในการผลิต กระบวนการผลิต การขนส่ง และการทำความสะอาด ดูแลรักษา ได้อีกทางหนึ่ง จากรายงานผลการสำรวจของเอซีนีลเส็น บริษัทผู้นำด้านการวิจัยการตลาดและข้อมูลชั้นนำของโลกพบว่า ค่าใช้จ่ายที่เราหมดไปกับการซื้อเสื้อผ้าใหม่คิดเป็น 28% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด และ 47% ของคนไทยซื้อเสื้ผ้าเฉลี่ยเดือนละมากกว่าหนึ่งครั้ง

12 Mins ลดโลกร้อน ก่อนซักผ้า
ผงซักฟอก หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มในกลุ่ม Concetrate หรือสูตรเข้มข้นกำลังมาแรง เนื่องจากผลิตภัณฑ์สูตรเข้มข้นจะมาพร้อมกับเทโนโลยีที่ช่วยให้การซักล้างทำ ได้ง่ายขึ้น สะอาดเร็วขึ้น ไม่ต้องเปลืองน้ำหรือเปลืองแรงในการซักล้าง ที่สำคัญยังประหยัด เพราะซักได้จำนวนครั้งมากกว่าผงซักฟอกทั่วไป และยังช่วยให้การใข้น้ำมีปริมาณที่ลดลงอีกด้วย ทั้งนี้ในจำนวนการซักผ้า 1,000,000 ครั้ง หากเป็นสูตรเก่าต้องใช้ขวดมากถึง 58,824 ขวด แต่ถ้าเป็นสูตรใหม่ใช้เพียง 31,250 ขวด ลดลงไปถึง 27,574 ขวด เป็นการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ลดลงถึง 35% และลดบรรจุภัณฑ์หีบห่อกล่องกระดาษน้อยลงถึง 50%

11 Mins "สาหร่าย" แทนน้ำมันในวันหน้า
พลังงาน ทางเลือกได้พัฒนามาหลายต่อหลายเจนเนอเรชั่นแล้ว มาถึงเจนนี้เป็นเจนที่ 4 คือ การผลิตเชื้อเพลิงจาก ?สาหร่าย? ที่จะไม่กระทบพืชเศรษกิจ อย่างข้าวโพดหรือถั่วที่มนุษย์ใช้เป็นอาหารเหมือนในเจนเนอเรชั่นก่อนๆ สาหร่ายและแบคทีเรียที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมซึ่งสามารถสังเคราะห์แสงแล้วแปลง เป็นไขมัน จากนั้นไขมันถูกสกัดออกมาเอง ได้ไบโอดีเซล โดยที่สาหร่ายและแบคทีเรียนั้นๆ ยังไม่ตาย ยังคงสังเคราะห์แสงและปล่อยไขมันมาให้เราใช้ต่อไปเรื่อยๆ ถ้าการพัฒนานี้ประสบความสำเร็จ มนุษย์ก็ไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันจากฟอสซิลที่ก่อมลพิษและก๊าซเรือนกระจกมากมาย อีกต่อไป

10 Mins ใส่บาตรยังไง ให้ได้บุญ 2 ต่อ
ใส่บาตรปกติส่วนใหญ่ ร้านค้ามักใช้ถุงพลาสติกเป็นภาชนะ รวมถึงขวดน้ำพลาสติก เราจึงจะเห็นขยะกองโตซึ่งย่อยสลายยากในตอนหลัง ทางหนึ่งที่ช่วยแก้ได้ รักษ์ทั้งโลก แถมยังได้บุญก็คือ ที่เชียงใหม่ถ้าใครมีโอกาสได้ใส่บาตรที่กาดต้นพยอม จะเห็นว่าเขาจะใส่ใบตองห่อข้าวและกับข้าวบางชนิด และนิยมใส่ของหวานเป็นผลไม้มากกว่าของหวานเป็นถุงๆ ซึ่งย่อยสลายได้ง่ายกว่า

9 Mins ประหยัดกระดาษอย่างสร้างสรรค์
เลือกใช้กระดาษรีไซเคิล หรือกระดาษที่มีส่วนผสมของเยื่อ Ecofiber เพื่อลดมลภาวะ, กระดาษปรินต์แล้วทั้งสองด้าน สามารถบริจาคทำเป็นกระดาษหน้าที่ 3 สำหรับคนตาบอดใช้เขียนอักษรเบรลล์, อ่านเอกสารแล้วส่งต่อกันในสำนักงาน แทนการถ่ายสำเนาหลายๆ ชุด, ทำถังสำหรับทิ้งขยะกระดาษโดยเฉพาะ เพื่อนำไปแปรรูป กลับมาใช้ใหม่

8 Mins เทคนิคกรีนๆ เพื่อคลีนออฟฟิศ
จะปริ๊นท์ก็ต่อเมื่อจำ เป็นเท่านั้น ชวนเพื่อนๆ ที่ทำงานให้เซฟในรูปแบบของไฟล์ PDF ไว้อ่านในเครื่องแทนการปริ๊นท์, หรือเปลี่ยนหลังคาบริษัทให้เป็นแบบใสๆ มีหน้าต่างเยอะๆ ให้แสงธรรมชาติลอดผ่านเข้ามา ก็จะช่วยเซฟค่าไฟได้ระยะยาว

7 Mins "รถ" ลดโลกร้อน
จากผลการสำรวจของสหพันธ์การขนส่งและ สิ่งแวดล้อมของยุโรปพบว่า บริษัท BMW AG เป็นแบรนด์ที่คิดค้นรถประหยัดเชื้อเพลิง และสามารถลดปริมาณการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกมากกว่าผู้ผลิตรถรายอื่นๆ , ในส่วนของ นิสสันมอเตอร์ ก็ประกาศแผนเปิดตัวรถยนต์ใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2553 และจะนำออกวางจำหน่ายทั่วโลกในปี 2555, ส่วนรถยนต์ที่น่าจับตามองว่าจะสร้างมลพิษทางอากาศขณะขับเคลื่อนน้อยที่สุดใน ขณะนี้ก็คือ รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Vehicle) ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าจากการทำปฏิกิริยาทางเคมีของก๊าซไฮเดรเจนและออกซิเจน นอกจากลดมลพิษแล้ว ยังประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันถึงสองเท่า เจ้าของรถนี้คือ ฮอนด้า ได้เริ่มวางจำหน่ายแล้ว

6 Mins ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ยังแรงได้อีก
ที่นครปฐม ได้มีการพัฒนาการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ให้ชีวิตได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมาก ขึ้น นั่นคือ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เริ่มจากกลุ่มชาวบ้านที่มีอาชีพเกษตรคิดว่า น่าจะหารายได้เสริม จึงได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มการท่องเที่ยวแบบนี้ขึ้น โดยใช้แม่น้ำลำคลอมหาสวัสดิ์ ไร่สวนที่มีอยู่ มาเป็นแหล่งพักผ่อน นักท่องเที่ยวสามารถเดินเก็บผลไม้สดๆ กินได้จากสวน ราคาหัวละ 70 บาทเท่านั้น หรือจะนั่งเรือพายเล่นในสระบัวก็โรแมนติกแอนด์ชิคได้ไม่เหมือนใคร

5 Mins แจ้งยอดบัญชี ผ่านอีเมล์
ธนาคารซิตี้แบงก์ ทำเก๋ด้วยไอเดียสีเขียวที่ให้บริการฟรีในการส่งใบแจ้งยอดบัญชี อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic Statement แจ้งยอดบัญชีให้กับผู้ใช้บริการบัตรเครดิตแทนไปรษณีย์แบบเดิมๆ บริการนี้ช่วยประหยัดกระดาษได้ปีละกว่า 100 ใบต่อลูกค้าหนึ่งบัญชี ถ้าทุกคนร่วมกัน จะช่วยลดปริมาณกระดาษได้นับล้านๆ ใบต่อเดือน

4 Mins เช่าจักรยาน แถมบัตรรถไฟฟ้า
ไม่ใช่ที่เมืองไทย แต่เป็นไอเดียสุดเก๋ของ Chiyu Chen ที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ระบบการเดินทางที่สนับสนุนการใช้การขนส่งอย่างยั่งยืน ผ่านระบบเช่าจักรยานสาธารณะ โดยติดตั้งไดนาโมไว้ที่บริเวณล้อรถจักรยานและเชื่อมโยงกับวงจรไฟฟ้าในตัวรถ เพียงแค่เสียบบัตรประชาชนเข้าไปที่ระบบ เมื่อเราปั่นจักรยานก็จะเกิดพลังงานจลน์จากแรงถีบในปริมาณที่มากพอเก็บสะสม ไว้ที่จักรยาน พอนำจักรยานกลับคืนที่จุดบริการ พลังงานที่ได้จะถูกถ่ายโอนไปยังระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในบริเวณใกล้เคียง ส่วนเราก็ได้รับแต้มสะสมในบัตรเท่ากับปริมาณพลังงานที่เราสร้างขึ้น

3 Mins กินหมูกระทะยังไง ไม่ให้โลกร้อน
ด้วยความที่หมูกระทะ บุฟเฟ่ต์ราคา 89 หรือ 99 บาท ทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าต้องกินให้คุ้ม บางทีตักมากเกินกว่าที่จะกินกันไหว ทำให้ต้องเหลือเศษอาหารในจานมากมาย แต่รู้หรือไม่ว่าขยะเศษอาหารเหล่านี้เมื่อเน่าเสียแล้วจะก่อให้เกิดก๊าซ มีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตัวการทำให้โลกร้อนรองจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์นั่น เอง คราวหน้า ถ้าจะกินหมูกระทะก็ควรกินแต่พออิ่มดีกว่า

2 Mins "สร้าง งาน" เกาะกระแส Green Fever
ปัจจุบันทั้งรัฐและเอกชน หันมาทุ่มเม็ดเงินลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานกันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจสี เขียวเป็นกระแสของอนาคตทั้งสร้างแรงงาน ?Green Collar? ลดการว่างงาน ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน และลดปัญหาโลกร้อนด้วย บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแผนยุทธศาสตร์ว่า จะทุ่มเงิน 150,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 10 ปี เพื่อสร้างให้สหรัฐฯ สามารถพึ่งตัวเองทางด้านพลังงานได้ และสามารถสร้างการจ้างงานใหม่ได้ไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน ส่วนในประเทศไทย ก็ไม่น้อยหน้า Green Jobs ที่ฮ็อตๆ ก็มี ตำแหน่งวิศวกรสิ่งแวดล้อม ของ Thai Union Frozen Products PCL, เจ้าหน้าที่ประสานงานกิจกรรมและสันทนาการของ สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

1 Min 6 องศา พาโลกเปลี่ยน
สาวกคนรักษ์โลกต้องไม่พลาด สารคดีล่าสุดของ National Geographic เรื่อง ?Six degrees change the world? ว่าแต่ละองศาเซลเซียสที่เพิ่มขึ้นส่งผลอย่างไรต่อโลกและพวกเรา เช่น 1 องศา จะทำให้เกิดอากาศร้อนจัด เกิดไฟป่า น้ำแข็งบนยอดเขาละลาย น้ำทะเลเป็นกรด, 2 องศา ทางใต้ของจีนน้ำจะท่วมหนัก ขณะที่ทางเหนือขาดแคลนน้ำ อินเดียและบังกลาเทศจะเกิดมรสุมและน้ำท่วมรุนแรง ขาดอาหาร จะเกิด Killer Heatwave คลื่นความร้อนของนักฆ่าที่แถบยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียน, ส่วน 6 องศา คงไม่ต้องพูดถึง เพราะความเลวร้ายนานัปการจะวิบัติพร้อมๆ กันทั่วโลก ถ้ายังจำหนังเรื่อง Die Hard กันได้ คงนึกภาพออกว่าน่ากลัวอย่างไร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook