มูลนิธิมัตซูมาเอะ มอบทุนวิจัย

มูลนิธิมัตซูมาเอะ มอบทุนวิจัย

มูลนิธิมัตซูมาเอะ มอบทุนวิจัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิมัตซูมาเอะ มอบทุนวิจัย

มูลนิธิมัตซูมาเอะ (The Matsumae International Foundation) ของประเทศญี่ปุ่น เป็นทุนที่มาจากการบริจาคของชาวญี่ปุ่น ที่แสดงความเคารพต่อ Dr.Shigeyoshi Matsumae และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากผู้ใจบุญในรูปแบบบริษัท หรือองค์กร ที่ชื่นชอบแนวความคิดของผู้ก่อ ตั้งมูลนิธิ พร้อมมอบทุนแก่ผู้สนใจจากทั่วโลกในการเดินทางไปศึกษาวิจัยยังประเทศญี่ปุ่นโดยเป็นทุนสำหรับผู้เรียนจบการศึกษาระดับปริญญาเอก

ทุนนี้เปิดกว้างให้โอกาสแก่ผู้มีความรู้หรือนักวิชาการระดับปริญญาเอกหรือจบปริญญาโท มีประสบการณ์ทำงานวิจัยมาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ในการสมัครชิงทุนของมูลนิธิมัตซูมาเอะ (The Matsumae International Foundation) เพื่อไปศึกษาวิจัยในช่วงเวลาระหว่าง 3-6 เดือน ณ แดนอาทิตย์อุทัย โดยผู้ให้ทุนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายแทบทุกอย่าง นับตั้งแต่ค่าเครื่องบินไป-กลับ ไปจนถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ระหว่างอยู่ที่ญี่ปุ่น

ทุนของมูลนิธิ Matsumae นี้เป็นทุนที่ต้องการทำให้ความขัดแย้งในสังคมโลกลดลง ตามมูลฐานของปัญหา 3 ประการ ที่มีผลต่อการเกิดปัญหาของโลก คือเรื่องของการขาดแคลนพลังงาน การขาดแคลนอาหาร และการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประชากรโลก

จากการที่ญี่ปุ่นเคยมีประสบการณ์อันปวดร้าวของสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้มีความมุ่งมั่นที่จะขัดขวางความพยายามใดๆ ที่จะใช้กำลังทหารในการแก้ปัญหาแทนการใช้สันติวิธีเหมือนในอดีต แต่สิ่งที่ปรากฎในช่วงเวลากว่า 30 ปี ที่ผ่านมา มีปัญหาในเรื่องความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างญี่ปุ่น กับหลายๆ ประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับการค้าและเศรษฐกิจ

ด้วยเหตุนี้ ในฐานะที่เป็นประเทศอุตสาหกรรม Matsumae ได้ตั้งปณิธานไว้ว่า คนญี่ปุ่นจะพยายามใช้ความจริงในในการแก้ปัญหาเหล่านี้ และศึกษาหาหนทางในการสร้างสันติภาพ ความเจริญก้าวหน้าบนพื้นฐานของความเข้าใจร่วมกันในระดับนานาชาติทั่วโลก จึงเป็นสิ่งที่ทำให้มีการให้ทุนการศึกษาวิจัยขึ้นมาเพื่อเชิญผู้ทรงความรู้รุ่นใหม่ไฟแรงที่เข้าใจในปรัชญาของมูลนิธิ มีผลงานการศึกษาวิจัยที่เป็นที่ยอมรับมาร่วมทำวิจัยในญี่ปุ่นอย่างแท้จริง อันจะก่อให้เกิดสายสัมพันธ์แห่งความจริงใจ และมิตรภาพระหว่างชาติ ซึ่งจะส่งผลไปสู่สันติภาพของโลกอีกทอดหนึ่ง

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอทุน

-ต้องเป็นผู้มีคุณวุฒิระดับ Doctorate Degree หรือมีประสบการณ์ในการทำงานวิจัยไม่ต่ำกว่า 2 ปี นับตั้งแต่ได้รับ Master Degree หรือได้รับการยอมรับจากมูลนิธิว่าเป็นผู้มีคุณวุฒิทางการศึกษาที่เทียบเท่า
-ผู้สมัครต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี ในวันที่ทำการสมัคร
-มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร หรือภาษาญี่ปุ่นที่ดี พอเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการทำงานวิจัยต่างๆ ระหว่างอยู่ที่ญี่ปุ่น
-ต้องไม่เคยไปตั้งถิ่นฐาน หรืออาศัยอยู่ในญี่ปุ่นมาก่อน และต้องส่งใบสมัครและหลักฐานการสมัครมาจากประเทศของตน โดยการส่งทางไปรษณีย์ติดดวงตราไปรษณีย์เท่านั้น ไม่รับทางแฟกซ์ หรืออีเมล
-เป็นผู้ไม่เคยได้รับทุนของ Matsumae มาก่อน และเมื่อสำเร็จการทำวิจัยตามเวลาที่กำหนดแล้ว ผู้ได้ทุนจะต้องเดินทางกลับประเทศของตน

สาขาและเวลาที่ทำการศึกษาวิจัย

มูลนิธิ Matsumae ให้ความสำคัญกับการศึกษาทำวิจัยเกี่ยวกับสาขาดังต่อไปนี้ คือ Natural Science. Engineering และ Medicine โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับทุน จะได้รับเชิญไปญี่ปุ่น ในช่วงเวลาระหว่าง 3-6 เดือน ระหว่างเดือนเมษายน 2008 ถึงเดือนมีนาคม 2009 เท่านั้น โดยจะไม่มีการยืดหรือขยายเวลาออกไปแต่อย่างใด

ผู้ได้รับทุนจะได้รับจดหมายแจ้งกำหนดเวลาตายตัวของการใช้ทุนในการทำวิจัย ส่วนจำนวนผู้ที่จะได้รับทุนกำหนดไว้ทั้งสิ้น 20 ท่าน

ผู้สมัครขอทุนได้รับอิสระในการเลือกสถาบันที่จะไปทำวิจัยด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นส่วนวิจัยของมหาวิทยาลัยสถาบันวิจัยแห่งชาติ ตลอดจนบริษัทอุตสาหกรรมเอกชนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการทำการวิจัย

ผลประโยชน์ที่จะได้รับ

ทางผู้ให้ทุนจะสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ได้รับทุน สำหรับการทำวิจัยในประเทศญี่ปุ่น แต่จะไม่มีการสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวกับบุคคลที่มาด้วยหรือครอบครัวของผู้ที่ได้รับทุนแต่อย่างใด

-ให้เงินเดือน จำนวนเดือนละ 200,000 เยน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆไม่ว่าจะเป็นค่าเรียน ค่าอุปกรณ์การทำวิจัย ค่าอาหาร ค่าเดินทาง และอื่นๆ
-มีประกันภัยให้ ทั้งเรื่องการประกันอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิต หรือเรื่องการรักษาพยาบาล หากมีการป่วยไข้ต่างๆ
-ตั๋วเครื่องบินไปกลับ ในชั้น economy-class ในการเดินทางระหว่างสนามบินที่ใกล้กับบ้านของผู้ได้ทุน มายังสนามบินในกรุงโตเกียว
-เงินก้อน 300,000 เยน ทันทีที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่น เพื่อเป็นเงินที่จะนำไปใช้ในช่วงแรกของการมาอยู่ในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าที่พัก ค่าเดินทางหรือสิ่งจำเป็นอื่นๆ

สิ่งที่ควรทราบอื่นๆ

- ต้องเขียนใบสมัครลงในกระดาษขนาด A 4 ด้วยภาษาอังกฤษ หากเขียนภาษาอื่น จะโดนถอนสิทธิ
- ไม่มีการส่งใบสมัครทางอีเมล์ หรือว่า แฟ็กซ์
- ในการคัดเลือกผู้สมัคร ทางมูลนิธิ Matsumae จะดำเนินการโดยคณะกรรมการการคัดเลือก พิจารณาจากวุฒิการศึกษา ตลอดจนความเยี่ยมยอดของโครงการวิจัยเสนอมา ซึ่งโดยปรกติจะใช้เวลาในการกลั่นกรองผู้สมัครเป็นเวลาหลายเดือน เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วจะแจ้งผลการคัดเลือกไปยังผู้สมัครโดยตรงประมาณปลายเดือนธันวาคม 2008
- ผู้ที่ได้รับจดหมายแจ้งว่าผ่านการคัดเลือก จะต้องตอบกลับไปในเรื่องของวันเวลาที่แน่นอนในการไปศึกษาวิจัยที่ญี่ปุ่น

วันหมดเขตรับสมัคร

เดือนกรกฎาคม

ผู้สนใจสามารถติดต่อไปได้ตามที่อยู่ดังต่อไปนี้ The Matsumae International Foundation 4-14-46, Kamiogi, Suginamiku, Tokyo 167-0043 Japan Fax: +81-3- 3301-7601 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.matsumae-if.org

 

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

ผู้เขียน : สุรศักดิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook