หลักสูตรร่วม วิทยาศาสตร์-การจัดการ ม.มหิดล

หลักสูตรร่วม วิทยาศาสตร์-การจัดการ ม.มหิดล

หลักสูตรร่วม วิทยาศาสตร์-การจัดการ ม.มหิดล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลักสูตรร่วม วิทยาศาสตร์-การจัดการ ม.มหิดล ป.ตรี ควบ ป.โท สร้างผู้ประกอบการยุคใหม่

"การเรียนในสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นการเรียนเกี่ยวกับการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งการเรียนทางด้านผลิตภัณฑ์นี้จำเป็นจะต้องอาศัยความรู้ทางด้านการตลาดในการกระจายสินค้าในอนาคต ถ้านักศึกษาที่เรียนด้านวิทยาศาสตร์และมีความรู้ความเข้าใจในการตลาดเป็นอย่างดี จะสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต" ศ.ดร. ศกรณ์ มงคลสุข คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าว

หลักสูตร "วิทยาศาสตรบัณฑิต - การจัดการมหาบัณฑิต สาขาการตลาด" B.Sc. (Biotechnology) , M.M. สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยมหิดล เกิดขึ้นมา จากการที่ในปัจจุบันมีผู้ที่เรียนจบปริญญาตรีทางด้านวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจศึกษาต่อปริญญาโททางด้านการตลาดกันมากขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการดังกล่าว "วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล" จึงได้ร่วมมือกับ "คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล" จัดทำหลักสูตรความร่วมมือระหว่างคณะเป็นหลักสูตรแรกของมหาวิทยาลัย ขึ้นมา คือ หลักสูตร "วิทยาศาสตรบัณฑิต - การจัดการมหาบัณฑิต สาขาการตลาด" B.Sc. (Biotechnology) , M.M. สาขาการตลาด ขึ้นมา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนทางสายวิทยาศาสตร์ที่ต้องการจะเรียนรู้เรื่องการตลาดควบคู่ไปด้วยได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการทำงานในอนาคตให้กับผู้ที่สำเร็จการศึกษาออกมานอกเหนือจากงานทางด้านวิทยาศาสตร์ ในอนาคตข้างหน้าทางคณะจะมีการขยายหลักสูตรในลักษณะเช่นนี้ไปยังสาขาอื่นๆด้วย

หลักสูตรนี้ใช้ระยะเวลาในการเรียนทั้งสิ้น 5 ปี และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับปริญญาบัตร 2 ใบ คือ ปริญญาตรีทางด้านวิทยาศาสตร์และปริญญาโททางด้านการจัดการ โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้เนื้อหาในระดับปริญญาโทตั้งแต่ตอนที่เรียนอยู่ชั้นปี 3 และเมื่อสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี 4 ปีแล้ว นักศึกษาจะได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทต่อเนื่องร่วมกับนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด ภาคปรกติ ที่วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล จนสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลา 1 ปี โดยในหลักสูตรนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ศาสตร์ด้านการตลาดใหม่ๆ อาทิ การตลาดค้าปลีก การตลาดพาณิชย์ กลยุทธ์ตราสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การตลาดบริการ เป็นต้น รวมถึงการฝึกปฏิบัติงานด้านการตลาดที่ทางหลักสูตรจัดเตรียมไว้ให้

สำหรับโอกาสในการประกอบอาชีพในอนาคต ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้สามารถทำงานได้หลากหลายมาก ด้วยความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์บวกกับความรู้ทางด้านการตลาด เมื่อได้เข้าไปอยู่ในภาคธุรกิจ พวกเขาจะมีความรู้ความเข้าใจทั้ง 2 ระบบ คือ จะใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ไปทำงานในส่วนของโรงงานก็ได้ หรือจะใช้ความรู้ทางด้านการตลาดไปทำงานในบริษัทต่างๆก็ได้ จะเห็นได้ว่าผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้จะมีโอกาสในการทำงานสูงมาก ไม่ตกงานอย่างแน่นอน

ด้านคุณสมบัติผู้สมัครในหลักสูตรนี้ ต้องเรียนอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล เกรดเฉลี่ยสะสม 3.00 ขึ้นไป ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี พร้อมทั้งเขียนเรียงความเรื่อง "ความมุ่งหมายในการเข้าศึกษาต่อในสาขาการตลาด" ประกอบการสมัคร หลังจากนั้นจะทำการสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรต่อไป

 

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

ผู้เขียน : ปิยะนุช zorau123@hotmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook