รัฐบาลญี่ปุ่น มอบทุนหลายระดับ

รัฐบาลญี่ปุ่น มอบทุนหลายระดับ

รัฐบาลญี่ปุ่น มอบทุนหลายระดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลญี่ปุ่น มอบทุนหลายระดับ

รัฐบาลญี่ปุ่นมอบทุนการศึกษาให้แก่ชาวไทยไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นทุกปี โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.2497 (ค.ศ.1954)
จุดประสงค์ของการให้ทุนการศึกษา เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ ในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม อันจะช่วยส่งเสริมความเข้าใจดีต่อกันและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นในแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
สำนักข่าวสารญี่ปุ่นแห่งสถานเอกอัครราชฑูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ดำเนินเสนอทุนการศึกษาจากรัฐบาลญี่ปุ่น (The Japanese Government (Monbukagakusho : MEXT) Scholarship) ดังรายละเอียดต่อไปนี้
1. นักศึกษาปริญญาตรี (Undergraduate Student)
โครงการนักศึกษาปริญญาตรี คือ ทุนที่มอบให้แก่นักเรียนไทย เพื่อไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่ประเทศญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาปริญญาตรี สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จะทำการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้สมัครขอรับทุน จำนวนประมาณ 10 คน ไปยัง MEXT
คุณสมบัติผู้สมัคร
- สัญชาติไทย
- อายุมากกว่า 17 ปี แต่ไม่เกิน 21 ปี
ระยะเวลารับทุน
รวมทั้งสิ้น 5 ปี ซึ่งรวมการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 ปี เมื่อเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ ผู้สำเร็จการศึกษาในระยะเวลา และแขนงวิชาที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดจะได้รับใบปริญญาบัตรในระดับปริญญาตรี
ช่วงเวลาของการรับสมัคร :
ช่วงปลายเดือนมิถุนายน
2.นักศึกษาวิจัย (Research Student)
โครงการนักศึกษาวิจัย คือ ทุนที่มอบให้แก่นักศึกษาไทย และผู้สนใจ เพื่อไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่ ประเทศญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาวิจัย สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จะทำการคัดเลือกเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเป็นเวลา 6 เดือน
คุณสมบัติผู้สมัคร
- สัญชาติไทย
- อายุไม่เกิน 35 ปี
ระยะเวลารับทุน
รวมทั้งสิ้น 2 ปี ซึ่งรวมการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเป็นเวลา 6 เดือน
ช่วงเวลาของการรับสมัคร
ช่วงปลายเดือนมิถุนายน
3.นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยี (College of Technology Student)
โครงการนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยี คือ ทุนที่มอบให้แก่นักเรียนไทย เพื่อไปศึกษาในมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีที่ประเทศญี่ปุ่น สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และกระทรวงศึกษาธิการแห่งประเทศไทย จะทำการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้สมัครขอรับทุน จำนวนประมาณ 2 คนไปยัง MEXT
คุณสมบัติผู้สมัคร
- สัญชาติไทย
- มีอายุมากกว่า 17 ปี แต่ไม่เกิน 21 ปี
ระยะเวลารับทุน
รวมทั้งสิ้น 4 ปี ซึ่งรวมการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 ปีเมื่อเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น ผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตรและใบปริญญาบัตรใน ระดับอนุปริญญาตรี
ช่วงเวลาของการรับสมัคร
ช่วงเดือนมิถุนายน
4.นักศึกษาวิทยาลัยวิชาชีพ (Professional Training College Student)
โครงการนักศึกษามหาวิทยาลัยวิชาชีพ คือ ทุนที่มอบให้แก่นักเรียนไทย เพื่อไปศึกษาต่อในโรงเรียนวิชาชีพ ที่ประเทศญี่ปุ่น สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และกระทรวงศึกษาธิการแห่งประเทศไทย จะทำการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้สมัครขอรับทุน จำนวนประมาณ 2 คนไปยัง MEXT
คุณสมบัติผู้สมัคร
ผู้สมัครต้องเป็นผู้ถือสัญชาติไทย และมีอายุมากกว่า 17 ปี แต่ไม่เกิน 21 ปี นับถึงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2551 ระยะเวลารับทุนรวมทั้งสิ้น 3 ปี ซึ่งรวมการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 ปี เมื่อเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ.2551 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ.2554 ผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตร
ช่วงเวลาของการรับสมัคร
ช่วงปลายเดือนมิถุนายน
5.Young Leaders' Program (YLP)
Young Leaders' Program (YLP) คือ ทุนการศึกษาของรัฐบาลญี่ปุ่น (MEXT) ซึ่งเริ่มมอบทุนมา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการสามัญและนักธุรกิจที่มีคุณสมบติตรงตามข้อกำหนดไปศึกษาในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยประเทศญี่ปุ่นใน 5 สาขาวิชาเฉพาะดังต่อไปนี้
สาขา School of Government : National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS)
สาขา Local Administration : Kobe University
สาขา Medical Administration : Nagoya University
สาขา Business Administration : Hitotsubashi University
สาขา Law : Kyushu University
คุณสมบัติผู้สมัคร
- สัญชาติไทย
- มีอายุไม่เกิน 40 ปี (ไม่เกิน 35 ปี ในสาขา Business Administration) ต้องจบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยมีผลการเรียนยอดเยี่ยม และมีประสบการณ์การทำงานในหน่วยงานต้นสังกัดไม่น้อยกว่า 3-5 ปี นอกจากนี้ ผลสอบ TOEFL (paper-based) ต้องได้ ไม่น้อยกว่า 550 คะแนน หรือ TOEFL-CBT ได้ไม่น้อยกว่า 213 คะแนน หรือเทียบเท่า ในกรณีสาขา Business Administration ผลสอบ TOEFL (paper-based) ต้องได้ไม่น้อยกว่า 600 คะแนน หรือ TOEFL-CBT ได้ไม่น้อยกว่า 250 คะแนน และต้องมีผลสอบ GMAT ไม่น้อยกว่า 620 คะแนน หรือเทียบเท่า
- ผู้สมัครต้องได้รับการเสนอชื่อมาจากหน่วยงาน หรือองค์กรที่สังกัด และสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยจะเสนอชื่อผู้สมัครรับทุนไปยังมหาวิทยาลัยนั้นๆ จากนั้นแต่ละมหาวิทยาลัย จะทำการคัดเลือกในรอบแรก โดยพิจารณาจากใบสมัคร การสอบสัมภาษณ์ และเค้าโครงการศึกษา เป็นต้น เมื่อผ่านการคัดเลือกรอบแรก คณะกรรมการส่งเสริม Young Leader's Program ซึ่งแต่งตั้ง โดย MEXT จะเป็นผู้ตัดสินผู้มีสิทธิ์รับทุนในรอบสุดท้าย
ช่วงเวลาของการรับสมัคร
ช่วงเดือนพฤศจิกายน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักข่าวสารญี่ปุ่น 177 ถนนวิทยุ ลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร.0-2696-3000 หรือกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ประจำจังหวัดเชียงใหม่ โทร.053-203-367 website : www.th.emb-japan.go.jp/th/consular/visa13.htm

 

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

ผู้เขียน : สุรศักดิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook