เรื่องของเยื่อพรมจารี ที่ชายหญิงควรรู้

เรื่องของเยื่อพรมจารี ที่ชายหญิงควรรู้

เรื่องของเยื่อพรมจารี ที่ชายหญิงควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกผู้หญิงกับเยื่อพรมจารี

สาวๆ คงเคยได้ยินคำสอนหญิงไทยตั้งแต่โบราณเรื่องการรักนวลสงวนตัว เชื่อมโยงสู่ความหวังของสังคม ทำให้ ‘พรมจรรย์' กลายเป็นเครื่องหมาย‘ผู้หญิงดี'ในสังคมไทย ผู้ชายจึงวัดความดีงามของผู้หญิงไว้ที่ความบริสุทธิ์ทางกาย ขณะเดียวกันก็สร้างความกังวลใจให้กับผู้หญิง ที่คิดว่า ผู้ชายคงหมดรัก หากรู้ว่าไม่ใช่คนแรกของกันและกัน และเชื่อว่าถ้าผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก แล้วมีเลือดออกแสดงว่าบริสุทธิ์ เพราะเยื่อพรมจรรย์ฉีกขาด ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นความเชื่อที่ผิดนะคะ >> เอาเป็นว่าเรามาไขความเข้าใจช่องคลอดของผู้หญิงไปพร้อมๆกับเยื่อพรมจารีกันเลย.....

Q : มดลูก ปีกมดลูก รังไข่ หน้าตามันเป็นอย่างไรกันเหรอ

A : อวัยวะของผู้หญิงสำหรับ‘มดลูก'นั้นหากเปรียบกับรูปทรงผลไม้ จะเป็นอวัยวะที่รูปร่างคล้ายชมพู่ ค่ะ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่เพื่อการเจริญเติบโตของทารก ส่วน'ปีกมดลูก'มีลักษณะเป็นท่อต่อจากส่วนบนของมดลูกทั้งซ้ายและขวานั้นเอง และ‘รังไข่'เป็นอวัยวะรูปไข่ห้อย อยู่ระหว่างผนังของช่องเชิงกรานกับมดลูก ทำหน้าที่ผลิตไข่และฮอร์โมนเพศค่ะ

Q : ช่องคลอดเป็นอวัยวะที่สกปรกอย่างนั้นหรือ

A : ช่องคลอดผู้หญิงไม่ใช่อวัยวะที่สกปรก โดยปกติช่องคลอดมีเชื้อแบคทีเรียที่ไม่มีอันตรายอาศัยปะปนอยู่ในร่างกายที่พอเหมาะ ทำให้ช่องคลอดมีภาวะเป็นกรดอ่อนๆ ควบคุมเชื้อราอันธพาลในบริเวณดังกล่าว เพื่อไม่ให้ช่องคลอดติดเชื้อหรือมีอาการคันระคายเคืองได้ง่าย ด้วยเหตุนี้จึงไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาใดสวนล้างทำความสะอาดอีก เพราะช่องคลอดที่สะอาดเกินไป อาจทำให้กรดในช่องคลอดเสียไป เสี่ยงติดเชื้อในช่องคลอดได้ง่ายขึ้นค่ะ

Q : เยื่อพรมจารีมีลักษณะอย่างไรแล้วมองเห็นได้ด้วยวิธีใด

A : เยื่อพรหมจารี คือ เยื่อบุปากช่องคลอด เป็นส่วนของเนื้อเยื่อที่อยู่ถัดจากแคมเล็กเข้าไป ทำหน้าที่ป้องกันสิ่งสกปรกและสิ่งแปลกปลอมเข้าช่องคลอดโดยมองเห็นได้ด้วยการใช้เครื่องมือแพทย์ค่ะ สิ่งดังกล่าวในมุมของผู้ชาย มักจะยึดถือว่า "เยื่อพรมจารี"เป็นสิ่งยืนยันความบริสุทธิ์ของผู้หญิง ทำให้สังคมคาดหวังพฤติกรรมให้ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายรักนวลสงวนตัว แล้วสอนฝ่ายชายให้เกียติผู้หญิง ทั้งๆที่ไม่ว่าจะหญิงหรือชายต่างรักนวลสวนตัวได้ไม่ต่างกัน

Q : มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกแล้วไม่มีเลือกออก หมายความว่าผู้หญิงไม่บริสุทธิ์ไช่หรือไม่

A : ไม่ใช่ค่ะ เยื่อพรมจารีของผู้หญิงแต่ละคนนั้นมีความยืดหยุ่นแตกต่างกันไปตามสรีระของร่างกาย ทั้งนี้เยื่อพรมจารีอาจฉีกขาดได้เองจากการทำกิจกรรมลุยๆหรือเล่นกีฬา นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมบางคนมีเพศสัมพันธ์แล้วเลือดออกขณะที่บางคนกลับไม่มีเลือดออกแต่อย่างใด ทั้งนี้ "เยื่อพรมจารี" เป็นคำที่สังคมคิดขึ้นมาเพื่อควบคุมพฤติกรรมทางเพศของผู้หญิง และพยายามจะแบ่งผู้หญิงออกเป็นผู้หญิงดีและไม่ดี ทั้งๆ ที่เป็นเพียงเยื่อบางๆ เราจึงควรช่วยกันหลีกเลี่ยงไม่ใช้คำนี้ อย่าด่วนสรุปความบริสุทธิ์หรือความดีของผู้หญิงด้วยสิ่งนี้กันเลยนะคะ

Q : คุณค่าของผู้หญิงวัดกันที่ตรงไหน หน้าอก ความบริสุทธิ์ หน้าตา

A : ไม่ว่าจะหน้าอก ความบริสุทธิ์ หรือหน้าตา ไม่ใช่เครื่องหมายการันตรีคุณค่าของผู้หญิงว่าดีหรือไม่ดีได้ เพราะในชีวิตจริงยังมีองค์ประกอบและปัจจัยอีกหลายๆ ประการ ส่งผลให้แต่ละคนมีความโดดเด่นในตัวเองที่แตกต่างกัน ซึ่งต่างคนต่างความคิด คนหนึ่งคนย่อมมองอีกฝ่ายหนึ่งได้หลากหลายแง่มุมค่ะ อย่างไรก็ตามถ้าอยากให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าในตัวคุณ ต้องเริ่มที่ตัวเราเห็นคุณค่าของตัวเราเองเสียก่อนแล้วล่ะ

 

ที่มา : talkaboutsex

ข้อมูลประกอบการเขียน: คู่มือถาม-ตอบ ปัญหาอนามัยการเจริญพันธ์ในวัยรุ่น กองอนามัยการเจริญพันธ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณะสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook