สสส.เปิดโครงการรับน้องปลอดเหล้าปี 53

สสส.เปิดโครงการรับน้องปลอดเหล้าปี 53

สสส.เปิดโครงการรับน้องปลอดเหล้าปี 53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสส.เปิดโครงการรับน้องปลอดเหล้าปี 53

"พลัง พี่น้อง ปรองดอง สร้างสรรค์ สร้างไทย"

ศธ.-สสส เดินเครื่องโครงการรับน้องปลอดเหล้าปีที่ 6 "ไชยยศ" ไฟเขียวรับน้องสมานฉันท์ สร้างสามัคคี ภายใต้สโลแกน "พลังพี่น้อง ปรองดอง สร้างสรรค์ สร้างไทย" สั่งเข้มห้ามกิจกรรมรุนแรง พร้อมสร้างเครือข่าย U - Network ผ่าน 11 สถาบันการศึกษา ดึงสถานศึกษาเข้าร่วมได้แล้วเกินครึ่งประเทศ ตั้งธงมหา'ลัยปลอดเหล้า บุหรี่ ความรุนแรง

วันที่ 21 มิถุนายน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในงานแถลงข่าวโครงการรับน้องปลอดเหล้า ปี 2553 "พลังพี่น้อง ปรองดอง สร้างสรรค์ สร้างไทย" จัด โดยกระทรวงศึกษาธิการ และแผนงานทุนอุปถัมภ์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ว่า จากผลสำรวจของเอแบคโพลล์ที่ผ่านมาพบว่า สถิติการดื่มแอลกอฮอล์ในกิจกรรมรับน้องมีแนวโน้มลดลงทุกปี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี และต้องขอชื่นชมกับการร่วมกันรณรงค์อย่างเข้มแข็งอย่างหน่วยงานหลักอย่าง สสส. และสถาบันการศึกษาต่างๆ สำหรับในปีนี้ตนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ประสานสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง ให้ออกระเบียบ มาตรการควบคุมการจัดกิจกรรมรับน้องปีนี้ ขอให้มุ่งเน้นการสร้างความปรองดองในสังคม โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมต่างๆ ต้องเป็นไปในแนวทางการเสริมสร้างความสมานฉันท์และความสามัคคี ต้องปราศจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติด 100%

"ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งต้องมีบทบาทสำคัญควบคุมดูแลให้ อาจารย์ที่ปรึกษา ทุกคนมีส่วนร่วมให้ความรู้ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องถึงเจตนารมย์สำคัญของกิจกรรมรับน้อง ดังนั้นในการจัดกิจกรรมใดๆ ที่เกินเลยความเหมาะสมก็ไม่ควรทำและนักศึกษามีสิทธิ์ตัดสินใจจะเข้าร่วม กิจกรรมแบบสมัครใจด้วย สถาบันการศึกษาจะต้องมีศูนย์ที่จะรับแจ้งเหตุ เพื่อรับข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ทั้ง นี้ หากพบเห็นการจัดกิจกรรมรับน้องที่ไม่เหมาะสมสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนของสอก. 0-2610-5416-17" นายไชชยยศ กล่าว

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า สสส.ให้ความสำคัญในเรื่องการรับน้องปลอดเหล้ามาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว ในปีนี้มีสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชน เข้าร่วมโครงการแล้วเกิน 50% ของประเทศ คือจำนวน 120 สถาบันจาก 200 สถาบัน ซึ่งเฉพาะในปี 2553 สสส. ได้ทำงานร่วมกับ 98 สถาบันการศึกษา ซึ่งแต่ละปีจะมีนักศึกษาทั้งใหม่ และเก่า รวมถึงอาจารย์ เข้าร่วมการรณรงค์ปีละกว่าแสนคน ในปีนี้จัดกิจกรรมภายใต้สโลแกน "พลังพี่น้อง ปรองดอง สร้างสรรค์ สร้างไทย" เน้นปลูกฝังความรัก ความสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เป็นนโยบายที่ สสส. ให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น และสอดรับนโยบายภาครัฐที่มุ่งสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ โดยมีการสร้างเครือข่ายของนิสิต นักศึกษา จากสถาบันการศึกษา 11 แห่ง จัดตั้งเป็น U-Network เพื่อร่วมทำงานด้วยกัน เป็นที่ปรึกษาและพี่เลี้ยงให้แก่สถาบันการศึกษาอื่น ถือเป็นการสร้างเครือข่ายให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อผลักดันให้ เกิดชมรมสร้างเสริมสุขภาพภายในสถานศึกษา

ด้าน ผศ.ดร.สุชาติ ทวีพรปฐมกุล ผู้จัดการแผนงานทุนอุปถัมภ์ สสส. กล่าวว่า สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ได้ร่วมกันสร้างปฏิญญาความร่วมมือจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ 5 ข้อ เพื่อนำไปสู่แนวทางการดำเนินกิจกรรมนักศึกษาที่เข้มแข็ง ในอนาคต ดังนี้ 1.เครือข่ายสถาบันอุมดมศึกษา จัดกิจกรรมภายใต้นโยบาย กฏระเบียบ และข้อบังคับของสถาบันการศึกษา และกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด 2. องค์การ สโมสร นิสิตนักศึกษา จะจัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ โดยดำรงไว้ซึ่งการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมไทย และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 3.มุ่งเน้นกิจกรรมสร้างสามัคคีปรองดองโดยเคารพสิทธิเสรีภาพความเป็นมนุษย์ 4.มุ่งเน้นกิจกรรมในการพัฒนาชุมชน และสังคม ซึ่งจะรวมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ 5.ร่วมกันก่อตั้งเครือข่ายผู้นำนิสิต นักศึกษา สถาบันระดัมอุมศึกษาทั่วประเทศ พัฒนานโยบายการดำเนินงานด้านกิจกรรมนักศึกษาร่วมกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทย

ทั้งนี้ นิสิต นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทรศัพท์ 02-218-1006 หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.rubnong.com

 

ที่มา : สสส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook