หยุดพนันดอทคอม สายลับจับพนันแห่งโลกไซเบอร์

หยุดพนันดอทคอม สายลับจับพนันแห่งโลกไซเบอร์

หยุดพนันดอทคอม สายลับจับพนันแห่งโลกไซเบอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเล่นพนันบอลในสังคมไทย ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่คนไทยบางคนหรือบางกลุ่มแอบแฝงเล่นพนันมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นช่วงเทศกาลแข่งขันฟุตบอลระดับโลก ก็ถือได้ว่าจะมีความตื่นตัวของนักพนันบอลเหล่านั้นเป็นพิเศษ เพราะสามารถชมได้ทุกนัดที่แข่งขันและยังสร้างความตื่นเต้นในการพนันไปด้วย และเป็นที่รู้กันอีกว่าเทศกาลฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกนี้ จะต้องมีนักพนันหน้าใหม่เกิดขึ้นทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่พร้อมจะเทเงินในกระเป๋าเสี่ยงดวงกับลูกกลมๆ

ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป วงจรการพนันฟุตบอลก็ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ได้อย่างแนบเนียน เช่น จากแต่ก่อนที่การพนันบอลอาจจะอยู่ในรูปของการมีเด็กเดินโพยหรือไปแทงกับโต๊ะบอลที่ลักลอบเปิดขึ้น แต่สมัยนี้สามารถเล่นพนันได้จากคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งจากโทรศัพท์ส่วนตัว

ความอันตรายของการพนันรูปแบบใหม่นี้ ทำให้นักพนันหน้าใหม่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย เพราะการเข้าแหล่งพนันได้รวดเร็วเพียงปลายนิ้วสัมผัส

ฟุตบอลโลก 2010 หลายหน่วยงานได้ตะหนักถึงโทษและพิษภัยจากการเล่นพนันฟุตบอล จึงได้ร่วมกันออกมารณรงค์ในเรื่องนี้ เพื่อเป็นการหยุดพฤติกรรมการเล่นการพนันที่จะเกิดขึ้นในช่วงที่ฟุตบอลโลกกำลังเป็นกระแสทั่วทั้งโลก

นายธนากร คมกฤส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน เล่าให้ฟังว่า ทางเครือข่ายรณรงค์หยุดพนันก็ได้มีการรว่มมือกับหลายฝ่ายเพื่อรณรงค์ในการไม่ให้มีการเล่นพนันฟุตบอลในฟุตบอลโลกครั้งนี้ โดยได้เปิดช่องทางติดต่อที่เป็นเว็ปไซต์ขึ้นมาเอง คือ www.หยุดพนัน.com ที่จะนำเสนอข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น การรณรงค์ การจัดกิจกรรมที่เป็นความร่วมมือกันในหลายหน่วยงาน เช่น มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กลุ่มขบวนการตาสับปะรด เป็นต้น ว่าได้ไปจัดกิจกรรม รณรงค์ที่ไหน หรือ นำเสนอข่าวสารต่างๆ เกร็ดความรู้เรื่องของการพนัน คลิปวีดีโอต่างๆ ที่เกี่ยวกับการพนัน เป็นต้น

"จุดเด่นที่สำคัญของเว็ปไซต์หยุดพนัน คือ การเปิดรับสมัครสายลับไซเบอร์ ที่ทุกคนสามารถเป็นสายลับได้ ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ โดยสามารถเข้าไปสมัครได้ทันที ซึ่งข้อมูลหรือประวัติส่วนตัวของสายลับทุกคนจะถูกปกปิดเป็นความลับ จึงทำให้เกิดความปลอดภัยแก่สายลับทุกคน และถ้าสายลับคนใดที่มีข้อมูลเบาะแสอยู่แล้ว ก็สามารถแจ้งข้อมูลให้กับเว็ปไซต์ได้ทันที เพื่อที่ข้อมูลที่มีการเล่นพนันนั้นจะเขาสู่ส่วนกลาง เพื่อดำเนินการป้องกันและปราบปรามต่อไป"

ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน เปิดเผยอีกว่า ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการป้องปรามการพนันบอล โดยการทำแผนที่ กูเกิ้ลแมป เพื่อที่จะได้รู้ว่าข้อมูลเบาะแสที่ได้รับแจ้งมาอยู่ในจุดใดหรือพื้นที่ใด ซึ่งจะเป็นข้อมูลบ่งบอกว่าการเล่นพนันบอลเกิดในพื้นที่ใดบ้าง และเราสามารถที่จะประสานเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปจัดการได้ตรงจุดทันที

นายธนากร ยังอธิบายถึงวงจรการพนันบอลอีกว่า การพนันฟุตบอลนั้นบรรดาเจ้ามือพนันบอลหรือโต๊ะพนันบอลมีพัฒนาการที่ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่แล้ว จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ จึงสามารถเปรียบได้ว่า เจ้ามือหรือโต๊ะบอลเหล่านั้นเป็นฝ่ายนำเราตลอด โดยที่เราต้องเป็นฝ่ายตามตลอดเช่นกัน แต่ถ้าหากเราสามารถสร้างความร่วมมือร่วมใจ รณรงค์ไม่ให้มีการเล่นการพนันบอลให้ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ เชื่อว่าบรรดาเจ้ามือพนันบอลเหล่านั้นก็คงไม่สามารถอยู่ได้แน่นอน เนื่องจากคนเล่นพนันบอลมีจำนวนลดลงและค่อยๆ หมดไป

"ภาครัฐควรเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจัง เช่น การเข้ามาดูแลในเรื่องการพนันบอลในโรงเรียนก่อนเป็นอันดับแรก เพราะตอนนี้จะเห็นได้ว่าบางโรงเรียนก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่บางโรงเรียนก็ไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าใด ทำให้ปัญหาพนันบอลในโรงเรียนที่เป็นจุดเริ่มต้นของสังคมยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง เราควรพัฒนาเรื่องนี้ให้เป็นระบบและมีความชัดเจนไปในแนวทางเดียวกันหมด หากเราสามารถทำให้กลุ่มนักเรียนไม่เล่นการพนันขึ้นมาได้ก็ถือเป็นการประสบความสำเร็จไปได้จุดหนึ่ง" นายธนากรกล่าว

นายธนากร ยังฝากถึงสื่อต่างๆอีกว่า สื่อมวลชนหลายๆ แขนงก็ถือมีความสำคัญมากในเรื่องของการที่จะช่วยหยุดการพนันไม่ให้เกิดขึ้นได้ โดยในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ นั้น อาจจะเป็นการให้ความรู้ที่ถ่ายทอดไปยังครอบครัว เช่น อาจจะมีวิธีการชวนลูกดูบอลอย่างไรให้ห่างไกลการพนัน เคล็ดลับการดูบอล เป็นต้น ซึ่งข้อมูลความรู้ที่สื่อนำเสนอออกมาต้องเป็นข้อมูลความรู้ในเชิงสร้างสรรค์ เพราะข้อมูลที่สร้างสรรค์เหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการทำให้คนในครอบครัวดูแลบุตรหลานให้ห่างจากวงจรการพนันบอลได้

จะเห็นได้ว่า ตอนนี้เรามีหน่วยงานหลายๆ หน่วยงานที่ออกมารณรงค์ป้องกันในเรื่องของการเล่นพนันบอลอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนในสังคมไทยของต้องตกไปเป็นเหยื่อของทาสการพนันฟุตบอลจนทำให้ต้องหมดอนาคตและสูญสิ้นทุกอย่างไป ก็ต้องขอบคุณหน่วยงานทั้งหลายเหล่านี้ที่ถือว่าเป็นเกราะปราการสำคัญอันแรก ที่ช่วยป้องกันอบายมุขอย่างการพนันไม่ให้เข้ามาทำลายผู้คนในสังคมของเรา และถ้าใครสนใจร่วมเป็นสายลับไซเบอร์ อย่าลืมเข้าไปสมัครได้ที่ www.หยุดพนัน.com

ที่มา : สสส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook