ดูบอลอย่างไร ไม่ให้เพลีย

ดูบอลอย่างไร ไม่ให้เพลีย

ดูบอลอย่างไร ไม่ให้เพลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ช่วงนี้มองไปทางไหน ก็เจอแต่น้อง ๆ ตาหมีแพนด้า บางคนก็ถึงกับนั่งสบปะหงกกันเลยทีเดียว ท่าทางเพลีย ๆ แบบนี้ต้องมาจากการอดหลับอดนอนดูบอลโลกกันจนดึกดื่นเป็นแน่...เห็นอย่างนี้แล้ว S!Campus ก็อดรนทนไม่ไหว จึงนำเคล็ดลับเสริมความกระชุ่มกระชวยหลังดูบอลมาฝากกันค่ะ 

เคล็ดลับอย่างแรก ก็คือ การรับประทานอาหารนั่นเอง...น้อง ๆ หลายคนเวลาที่ดูบอลโลก มักตระเตรียมขนมนมเนยไว้อย่างพร้อมเพรียง ด้วยเกรงว่าจะหิวระหว่างเชียร์บอล โดยที่ไม่รู้เลยว่า เจ้าขนมเหล่านี้นี่แหละที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำร้ายสุขภาพของเราค่ะ ทั้งก่อให้เกิดโรคอ้วน โรคกรดไหลย้อน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้น น้อง ๆ ไม่ควรรับประทานอาหารระหว่างที่ดูบอล เพราะจะทำให้ร่างกายต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา และส่งผลให้เกิดอาการจุกแน่นบริเวณหน้าอกขณะที่เรานอนหลับ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่เย็นจัด เพราะจะเพิ่มภาระให้กับระบบภายในร่างกายที่ต้องการความร้อนในการย่อยอาหาร แต่เรากลับดื่มแต่น้ำเย็น ๆ ทำให้ร่างกายต้องพยายามปรับอุณหภูมิ จนเกิดการสูญเสียพลังงาน ทำให้เรานอนหลับได้ยาก หากรู้สึกหิวน้ำก็ควรเลือกดื่มน้ำเปล่าแบบไม่เย็นจะดีกว่าค่ะ

เคล็ดลับที่สอง ก็คือ หลีกเลี่ยงอบายมุขทั้งปวง...โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีแคลอรีสูง และแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายของน้อง ๆ เกิดการตื่นตัว กระตุ้นเลือดให้สูบฉีดอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้เรารู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลีย ลุกไม่ไหว และไม่สดชื่นในช่วงเช้าอีกด้วย ส่วนสิงห์อมควันทั้งหลายก็ควรงดสูบบุหรี่ระหว่างเกม ปอดจะได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้ร่างกายสดชื่นในตอนเช้าได้ค่ะ

 

เคล็ดลับอย่างที่สาม ก็คือ พักเสียงและตะโกนเมื่อถึงจุดไคลแม็กซ์จริง ๆ...การตะโกนเชียร์เสียงดังอาจทำให้น้อง ๆ เกิดอาการเจ็บคอ เสียงแหบ เส้นเสียงอาจอักเสบ หรือเกิดอาการไอ ซึ่งส่งผลให้เรานอนหลับได้ไม่สนิทค่ะ 

นอกจาก 3 เคล็ดลับที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว "ความเครียด" ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อสภาพร่างกายของเราเช่นกัน เพราะอาการเครียดต่อเกมการแข่งขัน จะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ปกติ เกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ และระบบการหายใจผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้เรานอนหลับยาก หลับไม่สนิท และเกิดอาการเพลียในวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้การแข่งขันที่ตื่นเต้น เร้าใจ อาจทำให้น้อง ๆ ลืมแม้กระทั่งการเข้าห้องน้ำ เรียกได้ว่า กักเก็บปัสสาวะเอาไว้จนล้นเขื่อนเลยทีเดียว...ส่งผลให้กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะเกร็งตัว และควบคุมการถ่ายปัสสาวะลำบากขึ้น ซึ่งจะทำให้น้อง ๆ ต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ในตอนกลางคืน ทำให้เราพักผ่อนไม่พอ และเกิดอาการอ่อนเพลียได้ในที่สุดค่ะ

รู้เคล็ดลับง่าย ๆ อย่างนี้ก็อย่าลืมทำตามกันนะคะ...^^

 

เรื่องโดย : หัวพุดเดิ้ล

 

 

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook