พระอภัยมณี-ขุนช้างขุนแผน ครองใจแฟนกวีสุนทรภู่

พระอภัยมณี-ขุนช้างขุนแผน ครองใจแฟนกวีสุนทรภู่

พระอภัยมณี-ขุนช้างขุนแผน ครองใจแฟนกวีสุนทรภู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พระอภัยมณี-ขุนช้างขุนแผน" ครองใจแฟนกวีสุนทรภู่

--------------------------------------------------------------------------------
กรุงเทพฯ 24 มิ.ย. - วธ.สำรวจความเห็น "วันสุนทรภู่" จากคนไทยทั่วประเทศ พบว่าร้อยละ 78 รู้จักนิทานพระอภัยมณี-บทเสภาขุนช้างขุนแผนครองใจอันดับ 1 เสนอจัดทำชีวประวัติ-สุภาษิตรณรงค์ "วันสุนทรภู่"

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เนื่องในวันสุนทรภู่ที่จะถึงในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ วธ.ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นวันสุนทรภู่ จากกลุ่มตัวอย่าง 6,508 คนจากทั่วประเทศ อายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป พบว่าร้อยละ 77.06 ทราบว่าวันสุนทรภู่ ตรงกับวันที่ 26 มิ.ย. ร้อยละ 12.35 ไม่ทราบ ร้อยละ 10.59 ไม่แน่ใจ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 60.71 ทราบว่าสุนทรภู่ได้รับการยกย่องจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านงานวรรณกรรม รองลงมาร้อยละ 24.48 ไม่ทราบ และร้อยละ 14.81 ไม่แน่ใจ คำถามที่ว่ามีผู้รู้จักผลงานสุนทรภู่หรือไม่ ร้อยละ 40.55 รู้จักผลงานในระดับปานกลาง รองลงมาร้อยละ 24.63 รู้จักผลงานในระดับค่อนข้างมาก ร้อยละ 15.05 รู้จักผลงานระดับมาก ร้อยละ 12.20 รู้จักผลงานระดับค่อนข้างน้อย ร้อยละ 5.59 รู้จักผลงานระดับน้อย และร้อยละ 1.89 ไม่รู้จักเลย

ปลัด วธ. กล่าวต่อว่า ผลงานของสุนทรภู่ที่ส่วนใหญ่รู้จักมาจัดลำดับ อันดับที่ 1 ได้แก่ นิทานพระอภัยมณี โคบุตร พระไชยสุริยา ลักษณวงศ์ สิงหไกรภพ ค่าเฉลี่ย 3.50 อันดับที่ 2 บทเสภา เช่น ขุนช้างขุนแผน-กำเนิดพลายงาม เสภาพระราชพงศาวดาร ค่าเฉลี่ย 3.35 อันดับที่ 3 นิราศ เช่น นิราศเมืองแกลง นิราศพระบาท นิราศสุพรรณ นิราศอิเหนา นิราศเมืองเพชร ค่าเฉลี่ย 3.11 และอันดับที่ 4 สุภาษิต เช่น สุภาษิตสอนหญิงสวัสดิรักษา เพลงยาวถวายโอวาท ค่าเฉลี่ย 3.06 ตามลำดับ ซึ่งจะเห็นว่าค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับค่อนข้างมากทุกผลงาน

ในส่วนความคิดเห็นที่ วธ.ควรรณรงค์เกี่ยวกับวันสุนทรภู่ อันดับ 1 หรือร้อยละ 33.48 ให้รู้จักประวัติและผลงานของสุนทรภู่ รองลงมา ร้อยละ 29.01 ให้รู้จักเห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมด้านวรรณกรรม/งานเขียนของไทย ร้อยละ 20.65 ให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับวรรณกรรม/ภาษาไทย และร้อยละ 16.36 ให้เชิดชูเกียรติบุคคลที่มีผลงานโดดเด่นด้านวรรณกรรม ส่วนข้อเสนอแนะควรบูรณาการทำงานกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดกิจกรรมให้เด็ก เยาวชน เห็นความสำคัญวรรณกรรมไทย และจัดทำสื่อเช่น ทำการ์ตูน ทำละครในงานประพันธ์ของสุนทรภู่ จัดพิมพ์สุภาษิตสอนหญิง สุภาษิตต่าง ๆ เป็นเล่มเล็ก ๆ เผยแพร่แก่เยาวชนด้วย ซึ่ง วธ.จะนำข้อเสนอแนะทั้งหมดไปปรับปรุงการทำงานต่อไป. - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook