วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ช่วงนี้ฝนตกแทบจะทุกวัน อาจจะเจ็บป่วยได้ง่าย ถ้าไม่รู้จักวิธีดูแลสุขภาพที่ดีพอ วันนี้ S! Campus มีวิธีเตรียมพร้อมเพื่อสุขภาพที่ดีปราศจากโรคภัยไข้เจ็บมาฝาก

 ขณะนี้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่หน้าฝนแล้ว การดูแลสุขภาพในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ   ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากเจ็บป่วย อย่างแรก ควรหันมาดูแลสุขภาพตนเองให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายสามารถปรับสภาพต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะโรคไข้หวัด เพราะหากป่วยเป็นไข้หวัดและไม่มีการดูแลสุขภาพที่ดี อาจส่งผลให้กลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างความอบอุ่นร่างกายและควรมีการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี

 การออกกำลังกายอย่างถูกวิธีสามารถช่วยสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายได้ อีกทั้งยังสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคไข้หวัดได้ด้วย การออกกำลังกาย ควรเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น การเดินเร็วๆ การวิ่งเหยาะ การขี่จักรยาน การเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เป็นต้น ทำให้รู้สึกหายใจเร็วขึ้น สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เป็นเวลาอย่างน้อยก็เพียงพอที่จะเกิดภูมิคุ้มกันในบริเวณทางเดินหายใจ การออกกำลังกายหนักมากเกินไป กลับไม่ส่งเสริมภูมิคุ้มกันในการเริ่มต้นออกกำลังกาย ควรเริ่มจากเบาๆ ระยะเวลาน้อยๆ ก่อนแล้วค่อยเพิ่มเวลาขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละสัปดาห์เพื่อให้ร่างกายปรับตัว

นอกจากการออกกำลังกายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การรับประทานอาหาร ควรเน้นรับประทานผักหลากหลายทั้งสดและลวก ต้ม ผัด และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง มะกอกฝรั่ง องุ่น สัปปะรด มะละกอ เพราะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอุณหภูมิความร้อนให้กับร่างกาย

หากทุกคนสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ตามข้อปฏิบัติดังกล่าวไม่เพียงแต่จะช่วยให้มีสุขภาพดีในช่วงหน้าฝนเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลต่อการมีสุขภาพดีในระยะยาวด้วย  

 เรื่องโดย : 0685 Campusteam

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook