คุณคิดว่าคุณรู้จัก

คุณคิดว่าคุณรู้จัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เสือ, ปีขาล



ไม่ใช่เฉพาะแค่เสือที่มี ‘ตัวตน’ จริงๆ ที่อยู่ในป่าหรือในสวนสัตว์เท่านั้น แต่เรายังหมายถึงเสือที่มี ‘ตัวตน’ ซึ่งอยู่ภายใต้การรับรู้ของคนจากการปรากฏอยู่ใน ‘สื่อ’ แขนงต่างๆ หรือที่เราเรียกอย่างรวมๆ ในยุคนี้กันว่า วัฒนธรรมป๊อป (Pop Culture) มาเป็นเวลาช้านานอีกด้วย

เนื่องจากปีนี้เป็น ‘ปีขาล’ (หรือปีเสือ) เราจึงถือโอกาสนำผู้อ่านทุกท่านไปพบกับ ‘เสือ’ ในวัฒนธรรมป๊อป เพื่อทบทวนความทรงจำกันสักนิด ว่า ‘เสือ’ แต่ละตัว (ทั้งที่เราคุ้นหน้าและไม่คุ้นตา) นั้น ‘ซ่อนตัว’ อยู่ตรงซอกหลืบไหน และ ‘เป็นอยู่’ อย่างไรกันบ้าง

แน่นอน, ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะสามารถแจกแจงเสือทุกตัวได้อย่างละเอียดลออและครบถ้วนกระบวนความ เพราะเสือบางตัวก็มีประวัติศาสตร์อันยาวนานเกินกว่าที่หน้ากระดาษของเราจะรับไหว แต่เราก็จะพยายาม ‘ตามล่า’ เสือเหล่านั้นมาให้คุณทำความรู้จักกันอย่างสุดความสามารถ - เท่าที่พื้นที่จะเอื้ออำนวย

เอาละ, พร้อมที่จะเข้าไปทำความรู้จักกับเสือ ที่ซุกซ่อนอยู่ในป่าที่เรียกว่า ‘วัฒนธรรมป๊อป’ กันหรือยัง ?

อ้าว! ไม่ต้องกลัว ตั้งสติและสูดหายใจลึกๆ ก่อนที่เราจะไปตามล่าพวกมันกันดูสักตั้ง เหมือนกับที่โบราณเขาว่าเอาไว้ว่า ‘ถ้าไม่เข้าถ้ำเสือ ก็คงไม่ได้ลูกเสือ’ นั่นล่ะ !


เสือ, ปีขาล

MANGA / ANIME
เสือตัวที่ 01 > หน้ากากเสือ

หากพูดถึงเสือ ถ้าเราไม่คิดถึง ‘หน้ากากเสือ’ ก็คงถือว่าเป็นความผิดมหันต์ !



เรื่องราวการต่อสู้แบบเลือดสาดของ หน้ากากเสือ (หรือเรียกอย่างเป็นสากลว่า Tiger Mask) เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 30 กว่าปีก่อนในฐานะของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นหรือมังงะ (เรื่องโดย อิคคิ คาจิวาระ และภาพโดย นาโอกิ ทซึจิ) ในปี 1968 แล้วจึงค่อยกลายสภาพมาเป็นหนังแอนิเมชั่นทางโทรทัศน์ในปีถัดมา แถมในเวลาต่อมา ก็ยังมีการนำชื่อของมันไปตั้งเป็นฉายาของนักมวยปล้ำอาชีพของญี่ปุ่นอีกด้วย

หน้ากากเสือ เล่าถึงชีวิตต้องสู้อันล้มลุกคลุกคลานของ นาโอโตะ เด็กหนุ่มที่เติบโตมาในบ้านรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ด้วยความที่เขาใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักมวยปล้ำที่มีชื่อเสียง เมื่อวันหนึ่งที่เขาได้มีโอกาสไปฝึกฝนวิชามวยปล้ำของฝ่ายอธรรมใน ‘ถ้ำเสือ’ ประกอบกับว่าสัตว์ที่เขาชอบที่สุดก็คือเสือ เมื่อโตเป็นหนุ่มใหญ่เขาจึงกลายมาเป็น ‘ปีศาจเหลือง’ ภายใต้หน้ากากหัวเสือ หลังจากที่เขาต่อสู้นอกกฎอย่างไร้ความปรานีมาโดยตลอด วันหนึ่งเขาก็คิดได้ กลับตัวกลับใจ และกลายมาเป็นนักสู้ฝ่ายธรรมะผู้ผดุงความยุติธรรมในนามของ ‘หน้ากากเสือ’ ในที่สุด

เรียกว่า ‘หน้ากากเสือ’ เป็นตัวอย่างของพระเอกในการ์ตูนญี่ปุ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook