สิทธิอนามัยเจริญพันธ์ คืออะไร?

สิทธิอนามัยเจริญพันธ์ คืออะไร?

สิทธิอนามัยเจริญพันธ์ คืออะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นข่าวคราวเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยการเจริญพันธ์ และกระแสการที่ให้ผู้หญิงตั้งครรภ์สามารถไปเรียนหนังสือได้มาหลายวัน...แต่เพื่อน ๆ บางคนยังคงงุนงงและสงสัยว่า เจ้าสิทธิอนามัยเจริญพันธ์ คืออะไรกันแน่ วันนี้มีคำตอบมาให้ค่ะ...^^ 

Q : สิทธิอนามัยเจริญพันธ์ คืออะไร

A : สิทธิอนามัยเจริญพันธ์ คือ สิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลทุกเพศในการตัดสินใจอย่างอิสระเสมอภาพและรับผิดชอบร่วมกัน ในการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ปราศจากการบังคับ หรือใช้ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งสิทธิในการตัดสินใจมีบุตร การเว้นระยะห่างและจำนวนบุตร ตลอดจนมีสิทธิได้รับข้อมูลในเรื่องดังกล่าวอย่างถูกต้อง ครบถ้วน มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน เพียงพอต่อการตัดสินใจเพราะสิทธิอนามัยเจริญพันธ์เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของทุกเพศทุกวัยค่ะ

Q : แล้วร่าง พ.ร.บ.อนามัยเจริญพันธ์คุ้มครองสิทธิเฉพาะผู้หญิงหรือหญิงตั้งครรภ์เท่านั้นเหรอ

A : เพื่อนๆ ค่ะ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยการเจริญพันธ์ ไม่ได้เพียงคุ้มครองสิทธิเฉพาะผู้หญิงหรือหญิงตั้งครรภ์อย่างที่เข้าใจ แต่หมายรวมถึงทุกเพศทุกวัย เพราะหัวใจสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ กำหนดให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัยมีความรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างรอบด้าน เพื่อป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยทั้งระบบ และ ยังกำหนดให้มีบริการปรึกษาและบริการสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์ที่ ละเอียดอ่อน รักษาความลับผู้รับบริการ และเหมาะสมกับความต้องการของคนแต่ละกลุ่มด้วย

สำหรับเนื้อหากฎหมายที่เปิดโอกาสให้เด็กในวัยเรียน ได้รับการคุ้มครองและเข้าเรียนได้ในขณะตั้งครรภ์ เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่อยู่ใน ร่าง พ.ร.บ.นี้ค่ะ

 

ที่มา : talkaboutsex

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook