มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต (มกบ.)

มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต (มกบ.)

มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต (มกบ.)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Kasem Bundit University (KBU)

ก่อตั้ง : พ.ศ. 2535
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นชัยพฤกษ์
สีประจำสถาบัน : สีส้ม
จำนวนคณะ : 8 คณะ
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 10,251 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : หน่วยกิตละ 950-1,500 บาท
ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ :
- วิทยาเขตพัฒนาการ 1761 ถนนพัฒนาการ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2320 2777
- วิทยาเขตร่มเกล้า 77 หมู่ 7 ถนนร่มเกล้า เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร โทร 0 2904 2222
เว็บไซต์ : www.kbu.ac.th

สารจากอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

การเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ จะเป็นประสบการณ์ที่ดี ให้กับนักเรียน นักศึกษาได้สัมผัสกับระสบการณ์และการเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
การศึกษาระดับมหาวิทยาลัย เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาได้เรียนรู้และทำกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างพื้นฐานที่ดี ก่อนเข้าสู่เส้นทางสายอาชีพในอนาคต
มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษาได้เรียนรู้ เพื่อแสวงหาความสุขของชีวิต มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้วยบรรยากาศของการเรียนรู้ ฝึกฝน ทดลองในโลกจำลองของสายวิชาชีพต่างๆ พร้อมกับประสบการณ์ ที่มีมากกว่าความรู้เชิงวิชาการ มุ่งสร้างและพัฒนานักเรียน นักศึกษาให้เป็นหน่วยของสังคมที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาและรับผิดชอบต่อสังคมประเทศชาติในอนาคต


ดร.วัลลภ สุวรรณดี
อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต


ประวัติ

มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เป็นหนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ตระหนักถึงภารกิจสำคัญที่รัฐบาลให้ความไว้วางใจดำเนินการจัดการศึกษา โดยคณะผู้บริหารการศึกษาที่มีเจตนารมณ์แน่วแน่ ในการร่วมพัฒนาด้านการจัดการศึกษาของเมืองไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้น จึงได้จดตั้ง "วิทยาลัยเกษมบัณฑิต" ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยอาจารย์เกษม สุวรรณดี เป็นผู้ก่อตั้ง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลันกิตติคุณ

และเมื่อปี พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ทบวงมหาวิทยาลัยอนุญาตให้ยกฐานะขึ้นเป็น "มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต" ปัจจุบันมีด้วยกัน 2 วิทยาเขต คือ วิทยาเขตพัฒนาการ และ วิทยาเขตร่มเกล้า ซึ่งวิทยาเขตร่มเกล้า เป็นการขยายพื้นที่ทางการศึกษาเพื่อรองรับการเติบโตทางการศึกษาอย่างครบวงจร บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ที่มีความพร้อมด้านอาคารเรียน อาคารหอพักนักศึกษา อาคารปฏิบัติการคณะนิเทศศาสตร์ อาคารปฏิบัติการงานโรงแรม ตลอดจนศูนย์กีฬาสปอร์ตคอมเพล็กที่สมบูรณ์แบบ ทั้งนี้ก็เพื่อให้นักศึกษาได้รับการเอาใจใส่และการดูแลอย่างถูกต้องทุกด้าน และสามารถใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข

สัญลักษณ์

ตรามหาวิทยาลัยประกอบด้วย "รูปอาร์ม" ตรงกลางประกอบด้วย "คบเพลิงเปลวไฟ" และ "หมวกวิทยฐานะ" ซ้อนอยู่ด้านหลังคบเพลิง ด้านขวาและด้านซ้ายของรูปอาร์ม ประดับด้วย "ช่อชัยพฤกษ์" ส่วนล่างของอาร์มเป็นแถบชื่อภาษาไทย "มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต" และแถบชื่อภาษาอังกฤษ "KASEM BUNDIT UNIVERSITY"

ความหมายของตรามหาวิทยาลัย ก็คือ คบเพลิง หมายถึง การดำเนินชีวิตที่มั่นคง, เปลวไฟ หมายถึง แสงแห่งปัญญา, คบเพลิงพร้อมเปลวไฟ หมายถึง ดวงประทีปส่องนำชีวิตไปสู่จุดหมายปลายทางได้ด้วยคุณธรรมและความคิด, หมวกวิยฐานะ หมายถึง บรรดาสรรพวิทยาการต่างๆที่นักศึกษาได้รับด้วยการอบรมสั่งสอนและถ่ายทอดจากอาจารย์ ด้วยการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีอาจารย์เป็นผู้ชี้แนะชี้แจงแนวทางให้ประสบผลสำเร็จเป็นบัณฑิต ผู้ทรงด้วยความรู้และสติปัญญา

ช่อชัยพฤกษ์ หมายถึง ช่อดอกไม้เกียรติยศที่เตือนใจบัณฑิตทุกคนให้กระทแต่ความดี เพื่อเชิดชูและจรรโลงไว้ซึ่งเกียรติชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยมิให้เสื่อมคลาย
ตลอดระยะเวลามหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตที่มุ่งการศึกษาค้นคว้า เพื่อให้ได้มาซึ่งการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต "จุดแสงสว่างแห่งปัญญาระดับอุดมศึกษา เพื่ออนาคตที่สดใสของนักศึกษา" ด้วยความปรารถนาอันมุ่งมั่นด้วยการประสาทศิลปะวิทยาการ การวิจัย ค้นคว้า การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ เพื่อผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพเพียบพร้อมด้วยคุณค่า คุณธรรม คุณประโยชน์

มีอะไรเรียนบ้าง

1. คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
(หลักสูตร 4 ปี และหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ภาคปกติและสมทบ)
- การบัญชี
- การตลาด
- การจัดการ
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- การเงินและการธนาคาร
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
(หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- การขนส่งระหว่างประทศ
- การจัดการทรัพยากรมนุษย์
English Programmes
- Bachelor of Business Administration in Business Computer
- Bachelor of Business Administration in Management
- Bachelor of Business Administration in Marketing

2. คณะนิเทศศาสตร์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ และภาคสมทบ)
- การโฆษณา
- การประชาสัมพันธ์
- วิทยุและโทรทัศน์
- ภาพยนตร์และดิจิตอล
- เทคโนโลยีวารสารสนเทศ
- สื่อสารการแสดงและสื่อสมัยใหม่

3. คณะนิติศาสตร์
หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ และภาคสมทบ)
- นิติศาสตร์

4. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ และภาคสมทบ)
- วิทยาการสารสนเทศคอมพิวเตอร์

5. คณะวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตร 4 ปี และหลักสูตรต่อเนื่อง 3 ปี ภาคปกติ และภาคสมทบ)
- วิศวกรรมอุตสาหการ
- วิศวกรรมโยธา
- วิศวกรรมเครื่องกล
- วิศวกรรมไฟฟ้า
- วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ภาคปกติ และภาคสมทบ)
- วิศวกรรมเครื่องกล
- วิศวกรรมไฟฟ้า
- วิศวกรรมก่อสร้าง
- วิศวกรรมอุตสาหการ

6. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตร 5 ปี ภาคปกติ)
- สถาปัตยกรรมศาสตร์
หลักสูตรศิลปะบัณฑิต (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- การออกแบบนิเทศศิลป์
- การออกแบบภายใน

7. คณะศิลปะศาสตร์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตร 4 ปี และหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ภาคปกติ และภาคสมทบ)
- ธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
(หลักูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- ธุรกิจการบิน
- การออกแบบแฟชั่น

English Programme
- Bachelor of Arts in English for Communication

8. บัณฑิตวิทยาลัย

ค่าใช้จ่าย

ค่าใช้จ่ายจะแบ่งเป็นหมวดต่างๆคือหมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ภาษาศาสตร์ หน่วยกิตละ 950 บา กลุ่มวิชา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ หน่วยกิตละ 1,000 บาท ค่าหน่วยกิตวิชาชีพจะแตกต่างกันตามคณะและวิชาชีพของคณะ (แล้วแต่กรณี) โดยแยกในอัตราค่าหน่วยกิตพิเศษ ได้ดังนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์หน่วยละ 1,500-2,000 บาท คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์หน่วยกิตละ 1,000-1,300 บาท คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยกิตละ 1,500-2,000 บาท ส่วนคณะอื่นจะมีอัตราค่าหน่วยกิตตั้งแต่ 950-1,500 บาท ค่าบำรุงการศึษาทุกคณะภาคการศึกษาละ 3,100 บาท และค่าบำรุง เป็นต้น

สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน

* หอสมุดกลาง หรือ สำนักบรรณสาร บริการยืม-คืน หนังสือด้วยระบบที่ทันสมัย หรือจองหนังสือระหว่างสถาบัน สืบค้นข้อมูลผลงานวิจัยจากห้องสมุดผ่านเว็บไซต์มหาวิทยาลัย www.kbu.ac.th นอกจากนี้ยังมีมุมสื่อโสตทัศน์ เช่น มุมดูหนัง ฟังเพลง หรือยืมภาพยนตร์
* ศูนย์ Intermet ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่พร้อมและเพียงพอกับจำนวนปริมาณการใช้ของนักศึกษาด้วยระบบ Hi-Speed Internet
* ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้ Learning Center ที่ให้นักศึกษามาฝึกฝนทักษะด้านภาษากับผู้เชี่ยวชาญทางภาษาต่างประเทศ
* ศูนย์สอบ KBU Testing Center ให้บริการการสอบ TOEFL ที่ได้รับการรับรองจาก Education Testing Service หรือ ETS ประเทศสหรัฐอเมริกา
* ศูนย์ปฏิบัติการสำหรับการเรียนการสอน เช่น ห้องปฏิบัติการนิเทศศาสตร์ ห้องฝึกปฏิบัติการสาขาวิชาธุรกิจการบิน อาคารปฏิบัติการงานโรงแรม สาขาวิชาธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว และอาคารปฏิบัติการวิศวกรรมศาสตร์
* ศูนย์กีฬาสปอร์ตคอมเพล็กที่สมบูรณ์แบบประกอบด้วยสนามฟุตบอล สระว่ายน้ำ สนามเทนนิส สนามบาสเกตบอล สนามแบตมินตัน สนามวอลเล่ย์บอล ลานโบว์ลิ่ง ห้อง Fitness Center ห้อง Aerobic Exercise และ ห้อง Sauna
* รถโค้ชปรับอากาศ บริการรับ-ส่ง นักศึกษา ระหว่างวิทยาเขตร่มเกล้า และวิทยาเขตพัฒนาการ เพ่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาในการเดินทางโดยบริการแก่นักศึกษาฟรี
* หอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต (เกษมสราญ) แบ่งสัดส่วนนักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงแยกกันชัดเจน มีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยประตูเข้า-ออกระบบคีย์การ์ด และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร อาทิ ห้องชมโทรทัศน์ Study Room Computer & Internet และร้านมินิมาร์ท
* ศูนย์บริการนักศึกษา ให้คำปรึกษา แนะนำในเรื่องการเรียน โดยทีมอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาที่พร้อมให้คำแนะนำและพัฒนาด้านอารมณ์ หรือ EQ แก่นักศึกษา

ทุนการศึกษา

ทางมหาวิทยาลัยได้จัดให้มีทุนการศึกษาหลากหลายประเภท อาทิ ทุนรางวัลเรียนดี ทุนกีฬา ทุนดนตรีไทย-สากล ทุนความสามารถพิเศษด้านต่างๆและทุนจากกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนกู้ยืมที่ผูกติดกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ของรัฐบาล ทุนพระราชทานการศึกษาสงเคราะห์มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทุนพระราชานุเคราะห์ในโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนผู้สร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัย เป็นต้น

ชีวิตนักศึกษา

มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตสร้างบรรยากาศทางการศึกษา หรือ Campus Life ให้มีความรู้สึกที่อบอุ่น กับบรรยากาศที่พร้อมเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสชีวิตมหาวิทยาลัยด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น สปอร์ตคอมเพล็กซ์ ที่มีสนามฟุตบอล สนามเทนนิส สนามแบดมินตัน สนามวอลเล่ย์บอล สระว่ายน้ำ สนามบาสเกตบอล โต๊ะปิงปอง ห้อง Fitness Center ห้อง Aerobic Exercise ห้อง Sauna Room ลานโบว์ลิ่ง ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตนี้นับเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศไทย ที่มีบริการลานโบว์ลิ่งในมหาวิทยาลัย

ที่วิทยาเขตร่มเกล้า มีหอพักนักศึกษา เป็นอาคารสูง 12 ชั้น จำนวน 4 อาคาร แบ่งเป็นหอพักนักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงแยกกันอย่างชัดเจน มีจำนวนห้องพักมากกว่า 2,000 ห้อง ส่วนวิทยาเขตพัฒนาการ จะมีหอพักหญิงของมหาวิทยาลัย ในซอยพัฒนาการ 40 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย

ยามว่างจากการเรียนนักศึกษาที่เรียนวิทยาเขตพัฒนาการ มักจะชอบไปเดินพักผ่อนที่ห้างซีคอนแสควร์ ถนนศรีนครินทร์ หรือ เดอะมอลล์ รามคำแหง และ เดอะมอลล์ บางกะปิ ที่อยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย ส่วนวิทยาเขตร่มเกล้าก็จะใกล้แหล่งชอปปิ้งมอลล์ ก็คือ โลตัส และ บิ๊ก-ซี บางคนยังไม่กลับบ้านก็จะนั่งอ่านหนังสือกับเพื่อนๆ ที่ซุ้มคณะต่างๆ หรือใต้ตึกมหาวิทยาลัย ส่วนนักศึกษาที่อยู่หอพักร่มเกล้ามักจะนั่งใต้ตึกเรียนที่ร่มเกล้าเพราะบรรยากาศดี อากาศเย็นสบาย หรือไม่ก็ออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ โยนโบว์ลิ่ง หรือเต้นแอโรบิก นอกจากนี้ยังมีศูนย์ Internet ด้านล่างหอพักที่ให้บริการแก่นักศึกษาอย่างสะดวกสบาย เรียกได้ว่านักศึกษาจะได้รับการดแลเอาใจใส่จากทางมหาวิทยาลัยในทุกๆด้าน
และในด้านการแต่งกาย นักศึกษาชายและหญิงจะแต่งกายชุดนักศึกษาตามระเบียบของมหาวิทยาลัยเพื่อความเรียบร้อยและดูดี โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะศิลปะศาสตร์ สาขาวิชาธุรกิจการบิน จะมีเสื้อปฏิบัติการทางวิศวกรรม เครื่องแบบการโรงแรม และเครื่องแบบการบินให้นักศึกษาได้สวมใส่ในรายวิชาเรียนเฉพาะ เพื่อสร้างโลกจำลองทางวิชาชีพให้แก่นักศึกษา

มหาวิทยาลัยมีกิจกรรมเปิดโลกกิจกรรม ให้นักศึกษาสัมผัสชีวิตหลากสีสันตามแบบฉบับของแต่ละชมรม และเลือกสรรตามสไตล์ที่ตนเองชอบ มีชมรมที่น่าสนใจมากมาย โดยแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ชมรมกีฬา ชมรมวิชาการ ชมรมบำเพ็ญประโยชน์ และชมรมดนตรี ซึ่งมีชมรมที่ได้รับความนิยมได้แก่ ชมรมโปงลาง ชมรมคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และชมรมค่ายอาสาพัฒนาชนบท ชมรมกระจายเสียง และชมรม KBU Chorus เป็นต้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook