มหาวิทยาลัยเกริก (มกร.)

มหาวิทยาลัยเกริก (มกร.)

มหาวิทยาลัยเกริก (มกร.)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Krirk University (KRIRK)

ก่อตั้ง : พ.ศ. 2538
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นร่มพฤกษ์
สีประจำสถาบัน : สีเขียว
จำนวนคณะ : 5 คณะ
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 3,142 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : เหมาจ่ายภาคการศึกษาละ 24,000 บาท
ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ : 43/1111 อนุสาวรีย์หลักสี่ ถนนรามอินทรา กรุงเทพมหานคร โทร 0 2552 3500-9, 0 2970 5280
เว็บไซต์ : www.krirk.ac.th

ประวัติ

มหาวิทยาลัยเกริก ได้เปิดดำเนินการเป็นครั้งแรกที่อาคาร ก ราชดำเนิน เมื่อปี พ.ศ. 2495 โดยท่านอาจารย์ ดร.เกริก มังคละพฤกษ์ (พ.ศ. 2458-2521) ซึ่งเป็นนักการศึกษาผู้มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ ในนาม "โรงเรียนภาษาและวิชาชีพ" แต่คนส่วนใหญ่รู้จักโรงเรียนนี้ในนาม "โรงเรียนอาจารย์เกริก" โดยจุดมุ่งหมายในการก่อตั้งโรงเรียนในระยะแรกนั้น เพื่อดำเนินการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษ เนื่องจากท่านเป็นผู้มีความสามารถเป็นพิเศษในด้านภาษาอังกฤษทั้งในด้านการเรียนการสอนและประสบการณ์จากการทำงาน นับได้ว่า ดร.เกริก เป็นคนไทยคนแรกที่นำการสอนภาษาอังกฤษสมัยใหม่มาสู่วงการการศึกษาไทย

ต่อมาในปี 2504 ได้จัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนในแผนกบริหารธุรกิจและการเลขานุการ และในปี 2507 ได้เริ่มหลักสูตรอีกระดับหนึ่งคือหลักสูตรอาชีวชั้นสูง จนกระทั่งในปี 2508 โรงเรียนภาษาและวิชาชีพได้ย้ายไปดำเนินการที่ จ.สมุทรปราการ และเปลี่ยนชื่อเป็น "โรงเรียนเกริกวิทยาลัย"

ต่อมาเมื่อปี 2509 วิทยาลัยก็ได้รับอนุญาตจากทบวงมหาวิทยาลัยให้จัดตั้งวิทยาลัยเอกชนได้ตามกฎหมาย โดยใช้ชื่อว่า "วิทยาลัยเกริก" ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มของวิทยาลัยเอกชนกลุ่มแรกในประเทศไทย โดยเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรปริญญาตรีคณะบริหารธุรกิจและคณะเศรษฐศาสตร์ และต่อมาในปี 2530 ทบวงมหาวิทยาลัยให้ยกฐานะสถาบันขึ้นเป็น "สถาบันเทคโนโลยีสังคม (เกริก)" เปิดสอนหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรีและปริญาโทในหลายสาขาวิชา และด้วยความพร้อมในทุกๆด้าน ในปี 2538 สถาบันเทคโนโลยีสังคม (เกริก) ก็ได้รับอนุญาตจากทบวงมหาวิทยาลัยให้เป็น "มหาวิยาลัยเกริก" และในปัจจุบัน สถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยได้ย้ายมาอยู่ที่ ถ.รามอินทรา ใกล้อนุสาวรีย์หลักสี่

สัญลักษณ์

สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเกริก คือ "รูปธรรมจักรซ้อนทับอยู่ด้านหน้าคบเพลิง" ภายในธรรมจักรมีรูปต้นไม้ "รูปธรรมจักร" หมายถึง กงล้อแห่งความรู้ "คบเพลิง" หมายถึง แสงสว่างแห่งปัญญาและความรุ่งโรจน์ ส่วน "ต้นไม้" หมายถึง ความเติบใหญ่และความมั่นคงแข็งแรง และภายในกงล้อธรรมจักรด้านบน มีอักษรภาษาบาลี "วิชชา จรณสมปนโน" และด้านล่างมีอักษรภาษาไทยว่า "ความรู้ทำให้องอาจ"

มีอะไรเรียนบ้าง

1. คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- การตลาด (หลักสูตร 4 ปี และต่อเนื่อง 2ปีภาคปกติ และ ภาคค่ำ)
- การเงินและการธนาคาร (หลักสูตร 4 ปี และต่อเนื่อง 2 ปี ภาคปกติ และภาคค่ำ)
- การจัดการทรัพยากรมนุษย์ (หลักสูตร 4 ปี และต่อเนื่อง 2 ปี ภาคปกติ และภาคค่ำ)
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ (หลักสูตร 4 ปี และต่อเนื่อง 2 ปี ภาคปกติ และ ภาคค่ำ)
- เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการ (หลักสูตร 4 ปี และต่อเนื่อง 2 ปี ปกติ)
- การจัดการโลจิสติกส์ (หลักสูตร 4 ปีและต่อเนื่อง 2 ปี ภาคปกติ ภาคค่ำ และภาคสมทบ)
- หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตร 4 ปี และต่อเนื่อง 2 ปี ภาคปกติ และภาคค่ำ)

2. คณะศิลปศาสตร์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
- สังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- การจัดการ (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ และ ภาคสมทบ)
- รัฐศาสตร์ (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- ภาษาจีน (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)

3. คณะเศรษฐศาสตร์
หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต
- เศรษฐศาสตร์ทั่วไป (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- เศรษฐศาสตร์การพัฒนา (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- เศรษฐศาสตร์การเงินฯ (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)

4. คณะนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
- การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ และ ภาคสมทบ)
- การสื่อสารมวลชน (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)
- การสื่อสารการเมืองบูรณาการ (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ และภาคสมทบ)
- การสื่อสารการท่องเที่ยวและบันเทิง (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)

5. คณะนิติศาสตร์
หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต
นิติศาสตร์ (หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ)

ค่าใช้จ่าย

ในส่วนของค่าใช้จ่ายทางด้านค่าหน่วยกิตของทุกคณะในหหลักสูตรปริญญาตรี ใช้ระบบเหมาจ่ายปีการศึกษาละ 60,000 บาท โดยแบ่งออกเป็น 3 ภาคการศึกษาคือ ภาคต้น 24,000 บาท ภาคปลาย 24,000 บาท และภาคฤดูร้อน 12,000 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน

* สำนักหอสมุด นอกจากจะมีหนังสือ งานวิจัย วิทยานิพนธ์ ไว้ให้บริการในบริเวณที่กว้างขวางนึกษาศึกยังสามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้และมีคอมพิวเตอร์ไว้ให้บริการในการหาข้อมูลบรรณสารอย่างสะดวกสบาย
* ศูนย์คอมพิวเตอร์ อยู่ที่อาคาร 2 มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และห้องปฏิบัติการทางภาษาทั้งหมด 7 ห้องไว้ให้บริการนักศึกษา นองจากนี้ยังให้บริการด้านอินเทอร์เน็ต และบริการยืม-คืน ซอฟท์แวร์ หนังสือคู่มือและนิตยสารเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นักศึกษานิยมมานั่งที่นี่มากทำให้มีคนแน่นตลอดเวลา
* โรงยิม อยู่ที่ชั้น 4 ของอาคารเฉลิมพระเกียรติประกอบด้วย ห้องฟิตเนส บรรยากาศปานกลางแต่ติดแอร์ นักศึกษานิยมเข้ามาใช้ในช่วงที่กระแสฟิตเนสแรง หรือไม่ก็ออกกำลังกายอย่างอื่น เช่น เล่นบาสที่สนามด้านล่าง ซึ่งเป็นอาคารอเนกประสงค์
* หอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยมีหอพักให้แก่นักศึกษาดังนี้ หอหญิง หรือ หอร่มพฤกษ์ อยู่ติดกับอาคารเรียนเลย พักได้ห้องล่ะ 2-3 คน และ หอชายอยู่ห่างจากบริเวณมหาวิทยาลัยประมาณ 4 กม. พักได้ห้องล่ะ 2-3 คนเช่นกัน

ทุนการศึกษา

นักศึกษาภาคปกติ มีทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาล

ชีวิตนักศึกษา

ความรู้ทางวิชาการและวิชาชีพขั้นสูงที่มหาวิทยาลัยเกริกเน้นเป็นพิเศษคือ ความรู้ในแขนงมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ประยุกต์ รวมทั้งความรูในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่เนื่องจากอดีตเป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียง เลยทำให้ทุกหลักสูตรที่นี่ต้องเรียนภาษาอังกฤษมากเป็นพิเศษด้วย

ถนนรามอินทรามีรถประจำทางและรถตู้ผ่านหลายสาย แถมยังอยู่ใกล้สถานีรถไฟหลักสี่อีกด้วย ดังนั้นการเดินทางมาเรียนค่อนข้างสะดวก สามารถต่อรถได้หลายที่ เช่น ที่เกษตร จตุจักร งามวงศ์วาน แจ้งวัฒนะ อนุวสาวรีย์ และมีนบุรี และจากการที่ตัวมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ใกล้กับเซ็นทรัลรามอินทรา นักศึกษาส่วนใหญ่จึงใช้เวลาว่างที่นั่นเสมอ เช่น ไปดูหนัง เดินเล่น ทานข้าว หรือบางทีก็ไปคาร์ฟูร์รามอินทรา

สิ่งศักดิ์สิทธ์ของมหาวิทยาลัยเกริกคือ "ลานพ่อเกริก" เป็นอนุสาวรีย์ของผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย หากต้องการถวายของศักการะ นิยมเป็นดอกดาวเรือง หรือดอกกลองยาวขนาดเล็ก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook