มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร (มทม.)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร (มทม.)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร (มทม.)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Mahanakorn University of Technology (MUT)

ก่อตั้ง : พ.ศ. 2533
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นพิกุล
สีประจำสถาบัน : สีแดง-เขียว-น้ำเงิน
จำนวนคณะ : 5 คณะ
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 8,401 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : หน่วยกิตละ 750-1,500 บาท
ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ : 51 หมู่ 1 ถนน เชื่อมสัมพันธ์ แขวงกระทุ่มลาย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ โทร 0 2988 3655, 0 2988 3666
เว็บไซต์ : www.mut.ac.th

ประวัติ

วิทยาลัยมหานครได้รับการจัดตั้งขึ้นในยุคที่ประเทศไทยขาดแคลนวิศวกร โดยได้รับอนุญาตจากทบวงมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533 และทำการสอนครั้งแรกในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2533 ต่อมาได้รับการอนุญาตให้เปลี่ยนประเภทเป็นมหาวิทยาลัยในวันที่ 30 มีนาคม 2535 ในนาม "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร" นับเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการเปลี่ยนประเภทเป็นมหาวิทยาลัยเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยเวลาเพียง 4 ปี

แต่ถึงกระนั้นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครก็คงไว้ด้วยชื่อเสียงในการผลิตบัณฑิตคุณภาพด้านวิศวกรรมเสมอมา โดยในปีพ.ศ.2541 ได้รับเกียรติให้เป็นมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมทางด้านวิทยศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเอเชียในลำดับที่ 32 จากนิตยสาร Asia Week และเป็น 1 ใน 26โรงเรียน MBA ที่ดีที่สุดของเอเชียด้วย นอกจากนั้นที่นี่ยังเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งเดียวที่ได้รับอนุญาตเปิดสอนคณะสัตวแพทย์ศาสตร์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครเน้นการสร้างอาจารย์ประจำเป็นผู้สอนตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง จึงได้ให้ทุนอาจารย์มากกว่า 80 ทุน สำหรับเรียนปริญญาโท-เอก ในต่างประเทศเพื่อให้กลับมาสอนที่มหาวิทยาลัย ปัจจุบันมีอาจารย์กลับมาสอนกว่า 50 คน

สัญลักษณ์

สัญลักษณ์ประจำสถาบันคือ ตัวหนังสือภาษาอังกฤษ "M" แทนชื่อย่อของมหาวิทยาลัย MUT และเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ (Integral) รวมแล้วก็หมายถึง การบูรณาการระหว่างการศึกษาและเทคโนโลยี

สีประจำสถาบัน "แดง-เขียว-น้ำเงิน" ก็คือ สามแม่สีของแสง ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแสงสีอื่นๆ เฉกเช่นเดียวกับปรัชญาการสอน ของมหาวิทยาลัยที่ว่าความรู้ต่างๆ นั้นมาจากรากฐานเดียวกัน

มีอะไรเรียนบ้าง

1. คณะวิทยาการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักสูตรวิทยาการและเทคโนโลยีสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
- เทคโนโลยีสารสนเทศ
- เทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนิเมชั่น

2. คณะสัตวแพทย์ศาสตร์
หลักสูตรสัตวแพทย์ศาสตรบัณฑิต (6ปี)

3. คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- การเงินการธนาคาร
- การตลาด
- นิเทศศาสตร์ธุรกิจ
- การจัดการ
- การจัดการอุตสาหกรรม
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
- การบัญชี

4. คณะวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
- วิศวกรรมไฟฟ้า
- วิศวกรรมเครื่องกล
- วิศวกรรมโยธา
- วิศวกรรมเคมี
- วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- วิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์
- วิศวกรรมอุตสาหการ
- วิศวกรรมสารสนเทศ
- วิศวกรรมโลจิสติกส์

5. บัณฑิตวิทยาลัย

ค่าใช้จ่าย

หน่วยกิตละ750-1,500 บาท แล้วแต่คณะโดยคณะบริการธุรกิจ หน่วยกิตละ 750 บาท ยกเว้นสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ หน่วยกิตละ 1,050 บาท คณะวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาการสารสนเทศศาสตร์ หน่วยกิตละ 1,200 บาท และคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ หน่วยกิตละ 1,500 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน

* หอสมุดกลาง เป็นห้องสมุดที่สมบูรณ์แบบเพื่อการสืบค้นข้อมูล และมีข้อมูลย้อนหลังแบบอิเล็กทรอนิกส์ถึง 200 ปี
* ศูนย์คอมพิวเตอร์ มี 2 ตึก มีคอมพิวเตอร์ประมาณ 300 เครื่อง เป็นทั้งห้องแล็ปและห้องเรียน นอกจากนั้นยังมีห้องอินเทอร์เน็ตต่างหาก 3 ห้อง พร้อมคอมพิวเตอร์อีก 150 เครื่อง ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังใช้จอ LCD ทันสมัยในการเรียนการสอนมากกว่า 78 ห้องเรียน
* ห้องปฏิบัติการด้านวิศวกรรมทันสมัยกว่า 40 ห้อง มีเครื่องมืออันทันสมัยสำหรับปฏิบัติงาน
* อุปกรณ์กีฬา และสนามกีฬากลางแจ้ง เช่นสนามฟุตบอล สนามเทนนิส และสนามกีฬาในร่ม เช่น สนามวอลเล่ย์บอล สนามบาสเกตบอล สนามแบตมันตัน เวทีมวย สนามตระกร้อ จัดไว้ให้บริการแก่นักศึกษา
* ศูนย์ถ่ายเอกสารและร้านหนังสือ เปิดให้บริการติดกับสโมสร
* นักศึกษาส่วนใหญ่จะใช้โรงอาหารเป็นจุดนัดพบ ซึ่งจะอยู่บริเวณใต้ตึก E มีร้านอาหารประมาณ 10 ร้าน ที่นี่จะเป็นที่นิยมสุด นอกจากนั้นก็มีอีกที่คือโรงอาหารใต้ตึก A มีร้านอีกประมาณ 10 ร้าน

ทุนการศึกษา

มีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่มีผลการเรียนดี เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษามีความตั้งใจเรียนอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ก็มีกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาด้วย

ชีวิตนักศึกษา

ถึงแม้ว่าตัวมหาวิทยาลัยจะตั้งอยู่ในเขตชุมชนชานเมือง แต่การเรียนการสอนจะเน้นหนักทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทันสมัย และเนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ในเขตหนองจอก ซึ่งเป็นชุมชนน่าอยู่ อากาศบริสุทธิ์ ไร้มลภาวะ จึงเหมาะเป็นกับเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้ สังคมการเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครจะใกล้ชิดกับอาจารย์ เพราะที่นี่มีอาจารย์ประจำกว่า 90% และไม่ว่าพื้นฐานจะมาอย่างไร นักศึกษาจะถูกกระตุ้นให้ใช้ความคิดเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและเป็นนักคิด

ไม่มีหอพักภายในมหาวิทยาลัย แต่สำนักกิจการนักศึกษาได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทางหอพักนักศึกษาเอกชนในเขตหนองจอกจำนวน 61 หอพักในการดูแลด้านการเป็นอยู่ และความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน โดยหอพักทั้งหมดอยู่ในระยะทางที่สามารถเดินเท้า หรือระยะทางไม่เกิน 10 นาทีโดยการโดยสารรถประจำทาง ของเอกชนด้านนอกที่นิยมกันได้แก่ ด้านนอกตรงข้ามมหาวิทยาลัย บริเวณนี้มีมากกว่า 40 หอพัก ราคาจะอยู่ประมาณเดือนละ 2,500- 3,000 บาท
เทคโนโลยีมหานครได้จัดตั้งทำโครงการพื้นที่ปลอดภัย (Safety Zone) ร่วมกับสถานีตำรวจนครบางหนองจอกและสำนักงานเขตหนองจอก โดยควบคุมสั่งการร่วมกับกล้องวงจรปิดในบริเวณพื้นที่หอพักและถนนสายต่างๆ ในเขตหนองจอก เพื่อสอดส่อง ควบคุม และป้องกันอาชญากรรมให้กับนักศึกษาและประชาชนในชุมชน อันจะสร้างบรรยากาศความน่าอยู่น่าเรียนอย่างอบอุ่นปลอดภัยร่วมกัน

เนื่องจากที่นี่จะเรียนกันค่อนข้างหนักเพราะเป็นการเรียนสายวิทย์แทบทั้งหมด อัตราส่วนนักศึกษาชายจึงมากกว่านักศึกษาหญิง และไม่ค่อยเน้นเรื่องการทำกิจกรรมมากนัก กิจกรรมที่เห็นส่วนมากเป็นการเล่นกีฬาหรือไม่ก็เล่นเกมส์เพื่อคลายเครียด

หากมีเวลาว่างนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครมักจะนั่งเล่นหรืออ่านหนังสือบริเวณสวนด้านซ้ายของประตูหน้ามหาวิทยาลัย หรือไม่ก็นั่งกันบริเวณตลาดเก่า (หนองจอก) ริมคลองแสนแสบ ที่เรียกกันว่าตลาดหน้าศาลเจ้า และบริเวณสวนสุขภาพด้านข้างสนามฟุตบอล หรือถ้าไม่อยากนั่งอยู่กับที่ก็ไปชอปปิ้งหรือดูหนังที่เดอะมอลล์บางกะปิ มีรถตู้บริการหน้ามหาวิทยาลัยเที่ยวละ 20 บาท นอกจากนั้นยังมีรถตู้จากมหาวิทยาลัยไปเกษตรและมีนบุรีด้วย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของสถาบัน คือ บริเวณศาลพระภูมิด้านหน้ามหาวิทยาลัย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook