มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.)

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.)

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  (มธบ.)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Dhurakij Pundit University (DPU)

ก่อตั้ง : พ.ศ. 2527
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นไผ่
สีประจำสถาบัน : สีม่วง-ฟ้า
จำนวนคณะ : 10 คณะ 1 วิทยาลัย
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 23,178 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : หน่วยกิตละ 1,000-1,500 บาท
ที่อยู่และโทรศัพท์ : 110/1-4 ถนนประชาชื่น หลักสี่ กรุงเทพมหานคร โทร 0 2954 7300
เว็บไซต์ : www.dpu.ac.th

ประวัติ

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นส่วนหนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนชั้นนำของประเทศ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2511 ภายใต้เจตนารมณ์ของ ดร. ไสว สุทธิพิทักษ์ และอาจารย์สนั่น เกตุทัต โดยใช้ชื่อสถาบัน "ธุรกิจบัณฑิต" และตั้งอยู่ริมคลองประปา ถนนพระราม 6 สามเสน ในยุคเริ่มต้น

ต่อมาจึงเปลี่ยนสถานภาพเป็น "วิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์" ในปี พ.ศ. 2513 และเลื่อนฐานะเป็น "มหาวิทยาลัย" ในปี พ.ศ. 2527 ต่อมาเนื่องจากมีการขยายตัวของการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยจึงย้ายสถานที่ตั้งมาอยู่ริมคลองประปา ถนนประชาชื่น บนเนื้อที่กว้าง 75 ไร่ ซึ่งที่นี่มีทั้งอาคารเรียนและอาคารปฏิบัติการทางการเรียนการสอน และสิ่งอำนวยความสะดวกในรูปแบบที่เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อนักศึกษาอย่างสมบูรณ์แบบด้วย

มหาวิทยาลัยยังได้รับพระราชทานรางวัล "พฤกษานคราเหรียญเชิดชูเกียรติ" จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะผู้ชนะเลิศการประกวดโครงการแมกไม้มิ่งเมือง ระดับหน้าบ้านหน้ามอง ประเภทมหาวิทยาลัยในสวน และได้รับพระราชทาน "พระเกี้ยวทองคำ" จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนผู้ส่งเสริมภาษาไทยดีเด่น โดยคณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งกองเชียร์ประเภทความคิดสร้างสรรค์ 3 ปีซ้อน ในการแข่งขันกีฬา Thailand University League เป็นรางวัลถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

นอกจากนี้ ก็ได้รับรางวัล "เหรียญทอง" ในฐานะที่เป็นผู้ผ่านการตรวจรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข ตามโครงการสถานที่ทำงานน่าอยู่น่าทำงาน ประเภทสถาบันการศึกษาน่าอยู่น่าเรียน เป็นต้นแบบของสถาบันการศึกษาที่ครบทั้งความสะอาด ปลอดภัย ไร้มลพิษ มีชีวิตชีวา

ความภาคภูมิใจของธุรกิจบัณฑิตย์มีอยู่อย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในนั้นก็คือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล ISO 9001:2000 ทั้งระบบ ทุกคณะวิชา และทุกหน่วยงานในองค์กร

สัญลักษณ์

ชื่อ "ธุรกิจบัณฑิตย์" หมายถึง ความรอบรู้ทางด้านธุรกิจ

ดวงตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย เป็น "รูปพระสิทธิธาดาประทับนั่งบนแท่น" มีวงกลมล้อมรอบ 2 ชั้น พระสิทธิธาดานี้ เป็นปางหนึ่งของพระคเณศเทพเจ้าแห่งความสำเร็จและปัญญา

ส่วนสีประจำสถาบัน "สีม่วง-ฟ้า" หมายถึง การปฏิบัติทางธุรกิจ และมหาวิทยาลัยดำเนินการภายใต้ปรัชญาที่ว่า "นักธุรกิจผู้สร้างชาติ"

มีอะไรเรียนบ้าง

1. คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
- การเงิน
- การจัดการ
- การจัดการอุตสาหกรรม
- การบริหารทรัพยากรมนุษย์
- การบริหารสำนักงาน
- การบริหารทรัพย์สิน
- การตลาด
- ธุรกิจระหว่างประเทศ

2. คณะการบัญชี
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)

3. คณะเศรษฐศาสตร์
หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต

4. คณะนิติศาสตร์
หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต

5. คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
- ภาษาอังกฤษ
- ภาษาจีนธุรกิจ
- ภาษาไทยเพื่ออาชีพ
- สารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษ์
- การท่องเที่ยวและการโรงแรม (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
- รัฐประศาสนศาสตร์
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
- เทคโนโลยีการอาหาร
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
- เทคโนโลยีชีวภาพ

6. คณะนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
- การโฆษณา
- การประชาสัมพันธ์
- การสื่อสารการตลาด
- วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
- วารสารศาสตร์
- ภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล

7. คณะวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
- วิศวกรรมไฟฟ้า
- วิศวกรรมอุตสาหการ
- วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- วิศวกรรมโทรคมนาคมและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
- การจัดการพลังงาน
- วิศวคอมพิวเตอร์แอนิเมชั่นและเกม

8. คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- เทคโนโลนีสารสนเทศธุรกิจ (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
- เทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
- การออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม

9. คณะศิลปกรรมศาสตร์
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต
- ศิลปะการแสดงประยุกต์
- คอมพิวเตอร์กราฟิก
- การออกแบบตกแต่งภายใน
- การออกแบบธุรกิจและแฟชั่น

10. วิทยาลัยนานาชาติ
Bachelor of Arts in English for Business Communication
Bachelor of Arts in Hospitality and Tourism Management
Bachelor of Science in information Technology
Bachelor of Business Administration

11. บัณฑิตวิทยาลัย

ค่าใช้จ่าย

ค่าเล่าเรียนของทุกวิชาในหลักสูตรภาษาไทยหน่วยกิตละ 1,000 บาท ยกเว้นคณะนิเทศศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่วิชาศึกษาทั่วไป หน่วยกิตละ 1,000 บาท และวิชาพื้นฐานอาชีพและวิชาชีพ หน่วยกิตละ 1,200 บาท ส่วนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในรายวิชาศึกษาทั่วไป หน่วยกิตละ 1,000 บาทและวิชาพื้นฐานอาชีพและวิชาชีพ หน่วยกิตละ 1,500 บาท นอกนั้นก็เป็นค่าบำรุงปกติประมาณปีละ 6,500 บาท ส่วนหลักสูตรนานาชาติค่าเล่าเรียนอยู่ที่หน่วยกิตละ 1,500 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน

* ศูนย์สนเทศและหอสมุด ให้บริการยืม-คืน หรือสืบค้นข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนสนับสนุนการเรียนการสอน และยังพัฒนาฐานข้อมูลห้องสมุดเต็มรูปแบบ และห้องสมุดอัตโนมัติไปสู่ห้องสมุดดิจิตอล
* ศูนย์คอมพิวเตอร์ อยู่บริเวณใต้หอสมุด มีห้องแล็ปประมาณ 5 ห้อง และมีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการประมาณ 500 เครื่อง ซึ่งสามารถใช้เล่นอินเทอร์เน็ตได้ด้วยถ้าไม่มีการเรียนการสอน
* ศูนย์จำหน่ายหนังสือ ถึงจะไม่ใหญ่มาก แต่ทางมหาวิทยาลัยได้ร่วมมือกับบริษัทซีเอ็ด ดังนั้นจึงมีหนังสืออ่าน เช่น นิยาย และเรื่องสั้น วางจำหน่ายด้วย
* มีทุนการศึกษาหลายประเภท เช่น ทุนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กองทุนเพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง ครูช่วยศิษย์ กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และทุนจากภายนอก
* ศูนย์กีฬา ประกอบด้วย ห้องฟิตเนส ห้องซาวน่า สระว่ายน้ำ และสนามเทนนิส สนามฟุตบอล สนามแบดมันตัน
* โรงแรม DPU Place ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยทางโซนด้านหลัง เป็นที่ซึ่งนักศึกษาที่เรียนคณะศิลปะศาสตร์ สาขาการโรงแรม จะฝึกงานที่นี่ในช่วงปีที่ 2
* ห้องการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศด้วยตนเองโดยจะมี CD และ VDO ให้ยืม อีกทั้งยังมีเจ้าของภาษานั่งประจำให้บริการสำหรับนักศึกษาที่ต้องการพูดคุยกับเจ้าของภาษาโดยตรง
* โรงอาหาร มีแห่งเดียว แต่ขนาดใหญ่ มีร้านประมาณ 20-25 ร้าน
* บริการประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพ
* บริการทำหนังสือรับรองเพื่อขอลดหย่อนค่าโดยสารรถไฟ
* หอพักนักศึกษา จะมีเฉพาะนักศึกษาหญิงคือ หอพัก DPU 1-2 อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ห่างจากอาคารเรียนประมาณ 300 เมตร เป็นอาคาร 4-5 ชั้น มีห้องธรรมดา (พัดลม) กับห้องแอร์พักได้ห้องละ 2 คน

ทุนการศึกษา

ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีมี 2 ประเภทหลักๆดังนี้
1. ทุนของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (ทุนมธบ.) ได้แก่ ทุนเรียนดี ทุนสนับสนุนการศึกษา ทุนเสริมโอกาส และทุนความสามารถพิเศษ
2. ทุนของรัฐบาล (ทุน กยศ.)

ชีวิตนักศึกษา

สำหรับนักศึกษาชายหรือนักศึกษาที่ไม่ต้องการพักหอภายในมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่มักจะพักกันที่หอนอกซึ่งมีโซนหลักอยู่ตรงข้ามมหาวิทยาลัย หรือที่เรียกว่า ซอยประชาชื่น นนทบุรี 8 มีทั้งหอพักและอพาร์ทเมนท์กว่า 50 แห่งให้เช่า ทางมหาวิทยาลัยจะมีการจัดรายชื่อของหอพักดีเด่นซึ่งมีตั้งอยู่ในเขตหลักสี่ และเขตนนทบุรี โดยให้นักศึกษามีสิทธิ์ออกเสียงด้วย สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.dpu.ac.th/sao/current/student_domitory_page3.html

นอกจากนี้ ก็ยังมีหอพักที่โซนด้านหลังมหาวิทยาลัย สามารถออกได้ทางประตูหลัง บริเวณนี้จะเรียกว่า "ท่าทราย" มีอพาร์ทเมนท์ให้เช่าอีกประมาณ 30-40 แห่ง และเนื่องจากนักศึกษาที่นี่เป็นเด็กต่างจังหวัดถึงร้อยละ 80 ทำให้กิจการหอพักค่อนข้างรุ่งเรือง

เวลาว่าง นักศึกษานิยมไปเดินเดอมอลล์งามวงศ์วาน และเซ็นทรัลลาดพร้าว ถ้าไม่อยากออกไปด้านนอกก็จะไปนั่งในห้องสมุด ซึ่งข้างในมีบริการโรงภาพยนตร์ขนาดย่อมๆ คือ มีจอโทรทัศน์ และที่นั่งประมาณ 10-20 ที่นั่ง ที่นี่ยังมีศูนย์วิดีโอ ซึ่งนักศึกษาสามารถยืมซีดีสารคดีมาเปิดดูได้ด้วยตัวเอง มีห้องคาราโอเกะ มีโรงฉายวีดิทัศน์ ซึ่งสามารถจุคนได้ประมาณ 100 ที่นั่ง

มหาวิทยาลัยจะปิดตึก โดยประตูจะปิดประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง นักศึกษานิยมอยู่ทำกิจกรรมต่างๆในมหาวิทยาลัยก่อนแล้วค่อยกลับหอ

ทางมหาวิทยาลัยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในการศึกษามาก จึงพยายามจัดให้มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งสร้างความรู้ในสิ่งแวดล้อมที่ดี มีต้นไม้เยอะ บรรยากาศร่มรื่นเหมาะแก่การเรียน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook