เด็กต่างชาติแห่เรียน M.B.A. ในตลาดเกิดใหม่จีน-ฮ่องกง

เด็กต่างชาติแห่เรียน M.B.A. ในตลาดเกิดใหม่จีน-ฮ่องกง

เด็กต่างชาติแห่เรียน M.B.A. ในตลาดเกิดใหม่จีน-ฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากเรียนปริญญาโทบริหารธุรกิจ (M.B.A.) ไม่รู้จะเลือกอะไร ไปเรียนที่ไหน หลายคนตั้งคำถาม และตอนนี้กำลังลังเลว่าจะเลือกตามหลักสูตรยอดฮิตในปัจจุบันดีไหม จะว่าไปแล้วแทบทุกมหาวิทยาลัยทั้งในและนอกประเทศล้วนเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจให้เลือกเรียนกัน

อย่างไรก็ดี การไปเรียนต่อต่างประเทศมีข้อได้เปรียบมากกว่า ทั้งในแง่ของความเชี่ยวชาญทางภาษา และประสบการณ์ที่หลากหลาย จะมองเห็นอะไรในมุมกว้างและลึกมากขึ้น ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับยุคนี้และการแข่งขันในภาคธุรกิจระดับนานาชาติ

ในการตัดสินใจเลือกคณะหรือมหาวิทยาลัย คนส่วนใหญ่เลือกมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ในสหรัฐและยุโรป ซึ่งเข้าเรียนได้ยากและค่าใช้จ่ายสูง แนะนำให้มองมหาวิทยาลัยคุณภาพดีในเอเชีย ตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม ขณะนี้หลักสูตรบริหารธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ "จีนและฮ่องกง" เจริญเติบโตเร็ว ตอนนี้ต่างชาติทั่วโลกเข้ามาเรียนหลักสูตร M.B.A. และภาษาจีนในจีนและฮ่องกงมากขึ้นเรื่อย ๆ

หลักสูตรบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University) อยู่ในกรุงปักกิ่ง นครหลวงของจีน หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีนจากการจัดอันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยจีน 20 แห่ง ประจำปี 2010 โดยศูนย์วิจัยด้านการประเมินผลทางวิทยาศาสตร์แห่งจีน (RCCSE) ในมหาวิทยาลัยหวู่ฮั่น (Wuhan University) ที่มณฑลหูเป่ย ปรากฏว่า มหาวิทยาลัยชิงหวามาเป็นที่ 2 เป็นรองเฉพาะมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University) เท่านั้น

นักศึกษาต่างชาติจากสหรัฐอเมริกายอมรับว่า การเลือกศึกษาต่อปริญญาโทบริหารธุรกิจที่มหาวิทยาลัยชิงหวามีความเสี่ยงมากกว่าเรียนในสหรัฐ แต่การเดินทางมาเรียนในจีนหรือฮ่องกงคุ้มค่ามาก

ประเทศจีนมีเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของโลก และมูลค่าของสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศและขายได้ หรือค่าจีดีพีสูงมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจว่าจีนกำลังจะเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจนัมเบอร์วันของโลก ตรงนี้เองที่ทำให้หลักสูตรบริหารธุรกิจในจีนหรือฮ่องกงไม่เหมือนใคร และเป็นปัจจัยหลักที่ดึงดูดนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนรู้จากแหล่งธุรกิจในท้องถิ่นโดยตรง

ลิเดีย ไพรส์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการในหลักสูตรบริหารธุรกิจที่โรงเรียนธุรกิจระหว่างประเทศจีน-ยุโรป (China Europe International Business School : CEIBS) ตั้งอยู่ในนครเซียงไฮ้ กล่าวถึงจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตในจีนค่อนข้างดีอยู่แล้ว ยกเว้นภาคบริการการเงินและธุรกิจค้าปลีก ยังมีจุดด้อยด้านการบริหารจัดการ หลายปีข้างหน้าบริการการเงินและธุรกิจค้าปลีกจะอยู่ในจุดที่เติบโตรวดเร็ว ทำให้มีความต้องบุคลากรเข้ามาทำงานในส่วนนี้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสดีสำหรับนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะคนที่พูดจีนได้

แม้ว่านักศึกษาไม่ต้องการทำงานในประเทศจีนหลังเรียนจบ แต่ส่วนใหญ่จะพบว่าอุตสาหกรรมในประเทศของตนมีการเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิดกับจีนไม่ทางใดก็ทางหนึ่งหากผู้เรียนจบต้องการทำธุรกิจในประเทศจีน แน่นอนว่าต้องคล่องภาษาจีนเพื่อที่จะใช้สนทนากับเจ้าหน้าที่หรือลูกค้า นักศึกษาทุกคนจำเป็นต้องเรียนอยู่แล้วเพื่อให้เรียนจบตามหลักสูตร

สถาบันมีชื่อเสียงในประเทศจีนเปิดสอน M.B.A. เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ มีให้เลือกหลายสถาบัน เช่น โรงเรียนธุรกิจระหว่างประเทศจีน-ยุโรป มหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยเซียงไฮ้ เจียวทง (Shanghai Jiao Tong University-SJTU) มหาวิทยาลัยฟูต้าน (Fudan University) มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอีสต์ ไชน่า (East China University of Science and Technology-ECUST) และโรงเรียนธุรกิจเชียงกง (Cheung Kong Graduate School of Business)

ส่วนในฮ่องกงก็มีมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง (Hong Kong University of Science and Technology-HKUST) มหาวิทยาลัยฮ่องกง (Hong Kong University)


ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัย ลองพิจารณาสถาบันในจีนและฮ่องกงที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพดีพอ หากตั้งใจศึกษาหาความรู้ ประสบการณ์ที่ได้ในขณะเรียนต่อที่จีน บวกกับความคล่องภาษาจะเป็นประโยชน์ต่ออาชีพการงานอย่างมากทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook