มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล (มว.)

มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล (มว.)

มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล (มว.)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Vongchavalitkul University (VU)

ก่อตั้ง : พ.ศ. 2537
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นแคแสด
สีประจำสถาบัน : สีแสด
จำนวนคณะ : 10 คณะ
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 3,191 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : หน่วยกิตละ 800-1,900 บาท
ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ : ถนนมิตรภาพ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
โทร. 0 4420 3778-84, 0 4425 4523-4
เว็บไซต์ : www.vu.ac.th

ประวัติ
มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2527 โดยเริ่มแรกเป็นวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล มีนายมุข วงษ์ชวลิตกุล เป็นผู้รับใบอนุญาต หลังจากนั้นวิทยาลัยก็ได้ดำเนินจัดการศึกษาในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทเจริญก้าวหน้ามาโดยลำดับ โดยจนกระทั่งปีการศึกษา 2536 วิทยาลัยได้ดำเนินการเสนอทบวงมหาวิทยาลัย เพื่อขอเปลี่ยนประเภทเป็นมหาวิทยาลัย และเมื่อถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2537 ก็ได้รับอนุญาตให้วิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลเปลี่ยนประเภทสถาบันอุดมศึกษาเอกชน เป็นมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล มีการเปิดสอนระดับปริญญาตรี 6 คณะ 20 สาขาวิชา

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีวิทยาเขตเพิ่มเติมคือที่วิทยาเขตหมื่นไวย์ หรือที่เรียกกันว่า "วงษ์ใหม่" ซึ่งอยู่ห่างจากวิทยาเขตเก่า หรือ "วงษ์เก่า" ออกมาบนถนนมิตรภาพประมาณ 500 เมตร ที่วงษ์เก่าจะมีการเรียนการสอนในระดับปริญญาโทและเอก และหลักสูตรปริญญาตรีบางสาขา ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ส่วนที่วงษ์ใหม่ จะเปิดสอนคณะสายศิลป์ และวิชาพื้นฐาน ซึ่งทุกคณะต้องเรียนที่นี่

มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีมาตรฐานดี และมีการเชิญอาจารย์พิเศษของสาขาต่างๆ มาสอนเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่นักศึกษาเป็นประจำ คณะที่มีชื่อเสียงได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ และคณะนิติศาสตร์

สัญลักษณ์
มหาวิทยาลัยใช้เครื่องหมายซึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม มีส่วนโค้งภายในรอบวง 16 วง โค้งต่อเนื่องกัน ถัดเข้ามาตอนบนเป็นชื่อมหาวิทยาลัยเขียนเป็นภาษาไทยว่า "มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล" ภายในวงโค้งตอนล่างเป็นชื่อมหาวิทยาลัยเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า "VONGCHAVALITKUL UNIVERSITY" ระหว่างชื่อภาษาไทยและชื่อภาษาอังกฤษทั้งสองด้าน มีรูปดอกไม้ 4 กลีบ เกสรกลม อยู่ทั้งสองด้าน เนื้อที่ตรงกลางของวงกลมมีรูปอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและซุ้มประตูชุมพล กับมีเส้นวงโค้งก้อนเมฆอยู่เบื้องหลัง และด้านล่างของวงกลม มีข้อความปรัชญาของมหาวิทยาลัยคือ "จริยธรรม นำปัญญา"
สีประจำมหาวิทยาลัยคือ "สีแสด" หมายถึงสติปัญญาเป็นเลิศ และความรุ่งเรือง ส่วนต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยคือ ต้นแคแสด ซึ่งเป็นไม้ยืนต้น ออกดอกเป็นช่อมีสีแสดสดใส

มีอะไรเรียนบ้าง
1. คณะนิติศาสตร์
- นิติศาสตร์

2. คณะเศรษฐศาสตร์
- เศรษฐศาสตร์

3. คณะพยาบาลศาสตร์
- พยาบาลศาสตร์

4. คณะสาธารณสุขศาสตร์
- สาธารณสุขศาสตร์

5. คณะศึกษาศาสตร์
- เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
- เอเชียศึกษาและการท่องเที่ยว

6. คณะนิเทศศาสตร์
- การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
- การหนังสือพิมพ์

7. คณะวิศวกรรมศาสตร์ (ปกติ และหลักสูตร 3 ปี)
- วิศวกรรมเครื่องกล
- วิศวกรรมโยธา
- วิศวกรรมไฟฟ้า
- เมคคาทรอนิกส์
- วิทยาการคอมพิวเตอร์

8. คณะบริหารธุรกิจ
- การบัญชี (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
- การเงินและการธนาคาร (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
- การตลาด (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
- การจัดการ (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
- การจัดการธุรกิจการท่องเที่ยว
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)

9. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (5 ปี)
- สถาปัตยกรรมศาสตร์
- คอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสถาปัตยกรรม

10. บัณฑิตวิทยาลัย


ค่าใช้จ่าย
รายวิชาศึกษาทั่วไป วิชาพื้นฐานทุกหลักสูตรและทุกสาขาวิชา หน่วยกิตละ 800 บาท และสำหรับรายวิชานิติศาสตร์ บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และ นิเทศศาสตร์ คิดหน่วยกิตละ 800 บาท รายวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และพยาบาลศาสตร์ 1,900 บาท ส่วนหลักสูตรศึกษาศาสตร์ตลอดหลักสูตร 190,000 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน
* หอสมุดกลาง เป็นศูนย์กลางในการค้นคว้าหาข้อมูล แต่นักศึกษาบางคนก็นิยมไปหาข้อมูลที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา
* ศูนย์หนังสือ
* ศูนย์คอมพิวเตอร์มีที่ตึก 1 มีเครื่องคอมพิวเตอร์ประมาณ 200 เครื่อง และมีจุดให้เล่นอินเทอร์เน็ตที่ตึก 4 ด้วย
* ศูนย์กีฬา แต่ส่วนมากนักศึกษานิยมไปใช้บริการของสนามกีฬาประจำจังหวัด เพราะอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย (ประมาณ 700 เมตร) ซึ่งที่นั่นจะมีสนามฟุตบอล สนามบาส และฟิตเนสเซ็นเตอร์
* โรงอาหารของมหาวิทยาลัยมีขนาดใหญ่ อยู่ด้านล่างหอประชุม มีร้านอาหารประมาณ 20 กว่าร้าน โดยมหาวิทยาลัยจะเปลี่ยนผู้ให้บริการอาหารทุกปี
* หอพักนักศึกษา หอพักของมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ตรงข้ามกับวงศ์เก่า เป็นหอหญิง มี 3 ตึก ชื่อหอกรุณา มีห้องน้ำในตัว หนึ่งห้องสามารถพักได้ 2-3 คน หอที่ใหม่กว่าและเป็นที่นิยมคือหอ VU Place เป็นหอรวมหญิง-ชาย อยู่ติดกับหอกรุณาอัตราเหมาจ่ายเทอมละ 10,000 บาท (เป็นค่ามัดจำ 5,000 บาท) 1 ห้องอยู่ได้ไม่เกิน . คน

ทุนการศึกษา
มหาวิทยาลัยมีกองทุนสนับสนุนการศึกษาเป็นประจำทุกปีเพื่อสนับสนุนโอกาสในการเรียนแก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไประดับปริญญาตรี ดังนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาจากรัฐบาล ทุนเรียนดี ทุนเรียนดียอดเยี่ยมแต่ละชั้นปี ทุนเรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ ทุนนักกีฬา ทุนนักประชาสัมพันธ์ ทุนความสามารถพิเศษ ทุนศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นเมืองอีสาน ทุนสนับสนุนการศึกษาจากกองทุนมูลนิธิต่างๆ ทุนมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ทุนนักศึกษาช่วยงาน ทุนพี่เพื่อน้อง ทุนสถาบันการศึกษาในเครือเดียวกัน ทุนแคแสดชูช่อ ฯลฯ

ชีวิตนักศึกษา
หอนอกส่วนใหญ่อยู่โซนสวนมะพร้าว ซึ่งเป็นชื่อของชุมชนใกล้ๆมหาวิทยาลัย อยู่ระหว่างวงษ์ใหม่และวงษ์เก่า เป็นอพาร์ทเมนท์ ห้องเช่า บ้านเช่า มีหมด
นักศึกษาที่นี่บางคนทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยเช่นทำงานพาร์ทไทม์ที่บิ๊กซี แม็คโคร เทสโก้ โลตัส หรือไม่ก็ที่เดอะมอลล์โคราช หรือบางคนที่มีหัวธุรกิจก็อาจหุ้นกันเปิดร้านนม หรือไม่ก็ร้านขายเสือผ้า
สถานที่ๆนิยมไปเดินเล่นได้แก่ ตลาดนัดไนท์บาซาร์ หรือไม่ก็ห้าง เซฟวัน ในตัวเมือง
หากเป็นตอนเย็นก็นิยมไปออกกำลังกายที่สนามกีฬากลางของจังหวัด
ยานพาหนะที่ได้รับความนิยมก็คือรถมอเตอร์ไซค์ หรือหากไม่ต้องการเสี่ยงภัย ก็สามารถขึ้นรถสองแถวที่มีบริการมากมายหน้ามหาวิทยาลัยจะไปไหนก็ได้สะดวกดีเพราะตัวมหาวิทยาลัยอยู่ไม่ไกลจากชุมชนที่มีทุกอย่างอยู่แล้ว
มหาวิทยาลัยมีพระพุทธรูปประจำ แต่นักศึกษานิยมไปบนบานกันที่อนุสาวรีย์ย่าโมในตัวเมืองมากกว่า โดยเฉพาะเวลาใกล้สอบ นิยมแก้บนด้วยการร้องเพลงโคราชซึ่งเป็นเพลงประจำจังหวัด หรือไม่ก็ถวายไข่ต้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook