มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ (หญ.)

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ (หญ.)

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ (หญ.)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Hatyai University (HU)

ก่อตั้ง : พ.ศ. 2540
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นมะหาด
สีประจำสถาบัน : สีขาว-แดง
จำนวนคณะ : 7 คณะ
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 4,705 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : ค่าเล่าเรียน 850-1,000 บาท
ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ : 125/502 ถนนพหลพิชัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
โทร 0 7442 5000, 0 7442 5464-6
เว็บไซต์ : www.hu.ac.th

ประวัติ
มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้ถูกก่อตั้งด้วยความมุ่งมั่น และมีเจตจำนงอันแน่วแน่ของ อาจารย์ประณีต ดิษยะศริน เจ้าของและผู้บริหารโรงเรียนในเครือหาดใหญ่อำนวยวิทย์ เมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2540 ซึ่งถือว่าเป็นจุดกำเนิดของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งนี้ ซึ่งเป็นสถาบันเอกชนแห่งแรกในเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ความหมายของ "หาดใหญ่" มาจากคำว่ามะหาด-ใหญ่ หมายถึง ต้นไม้ชนิดหนึ่งเป็นต้นสูงใหญ่ ชื่อมะหาด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ และเครื่องหมายของหมู่บ้าน และในที่สุดชื่อนั้น ก็ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ในชื่อ อำเภอหาดใหญ่ และในขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ต้นมะหาดจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งการรักษาสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย จึงออกแบบสถานที่และอาคารเรียน ให้มีความร่มรื่นใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด โดยมุ่งหวังให้เป็น College in the park นักศึกษาทุกคนจะได้รับบรรยากาศที่ร่มรื่นเขียวขจี และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษา

สัญลักษณ์
เครื่องหมายของมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เป็นลักษณะรูปอาร์มโดยมีชื่อมหาวิทยาลัยอยู่ด้านล่างและมีกระถางคบเพลิงที่อยู่ด้านบน ภายในรูปอาร์มมีสัญลักษณ์ต้นมะหาด หนังสือและธรรมจักร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของธรรมะ คุณงามความดี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ตระหนักถึงธรรมะอันพึงมีของนักศึกษาเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิตที่สมบูรณ์ในสังคม ส่วนคบเพลิง เปรียบเสมือนแสงสว่างแห่งปัญญาและความสำเร็จ ทางมหาวิทยาลัยมีความมุ่งมั่นที่จะประกาย ทางความคิดให้เกิดแสงสว่างแห่งปัญญา หนังสือเป็นสัญลักษณ์ของขุมทรัพย์ทางปัญญาเป็นแหล่งความรู้ ก่อให้เกิดพลังทางปัญญาและพลังทางความคิด
ต้นมะหาดเป็นสัญลักษณ์ของตำนานชื่ออำเภอหาดใหญ่ จากคำบอกเล่าของบรรพบุรุษต้นมะหาดเป็นสัญลักษณ์ของขุมทรัพย์ทางปัญญาเป็นแหล่งความรู้ ก่อให้เกิดพลังทางปัญญาและพลังทางความคิด

 มีอะไรเรียนบ้าง
1. คณะบริหารธุรกิจ

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
- การจัดการ
- การตลาด
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- การจัดการทรัพยากรมนุษย์
- การจัดการอุตสาหกรรม
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ปกติ และต่อเนื่อง 2 ปี)
- การบัญชี

2. คณะนิติศาสตร์
หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต
- นิติศาสตร์

3. คณะศิลปะศาสตร์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
- ภาษาจีนธุรกิจ

4. คณะวิทยาศาสตร์
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
- เทคโนโลยีสารสนเทศ

5. คณะรัฐศาสตร์
หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต
- การเมืองการปกครอง
- รัฐประศาสนศาสตร์
- การปกครองท้องถิ่น

6. คณะนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
- การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์
- วิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์

7. บัณฑิตวิทยาลัย

ค่าใช้จ่าย
ค่าเล่าเรียน 850-1,000 บาท ต่อหน่วยกิตหรือประมาณ 17,000 บาท ต่อภาคสำหรับคณะทั่วๆไป และประมาณ 20,000 บาท สำหรับคณะวิทยศาสตร์

สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน
* สำนักวิทยบริการ มีหอสมุดที่ทันสมัย พร้อมด้วย Multimedia Service ชั้น 2-3 ของอาคาร มีบริการอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา นอกจากนั้นยังมีการสอนการใช้ห้องสมุดอย่างเป็นทางการ คือ เป็นการสอนรายวิชาตามหลักสูตร และการสอนเป็นกลุ่มตามความต้องการของอาจารย์ในรายวิชา และมีการปฐมนิเทศการใช้ห้องสมุดกับกลุ่มนักศึกษาใหม่ ที่นี่มีคอมพิวเตอร์ไว้บริการ 20 เครื่อง
* ศูนย์คอมพิวเตอร์ มีคอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษาประมาณ 400 เครื่อง และที่ห้องอินเทอร์เน็ต A จำนวน 61 เครื่อง ห้องอินเทอร์เน็ต B จำนวน 60 เครื่อง มีบริการเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับพิมพ์งาน จำนวน 62 เครื่อง บรารเครื่อง Printer สำหรับพิมพ์งาน จำนวน 8 เครื่อง บริการด้าน Internet/E-Mail แก่นักศึกษา คณาจารย์และเจ้าหน้าที่รวม

ทุนการศึกษา
มีทุนการศึกษาหลากหลาย เช่น ทุนท่านอาจารย์ประดิษฐ์ ดิษยะศริน (ทุนเรียนดี-กิจกรรมเด่น สำหรับนักศึกษาใหม่ เฉพาะหลักสูตร 4 ปี) ทุนท่านอาจารย์ประณีต ดิษยะศริน (ทุนสำหรับนักเรียนนักศึกษา จากโรงเรียนในเครือหาดใหญ่อำนวยวิทย์) ทุนนักกีฬาโครงการช้างเผือก (สำหรับนักศึกษาใหม่) ทุนกิจกรรมเด่น (สำหรับนักศึกษาปัจจุบันและนักศึกษาใหม่) กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (จากรัฐบาล) ทุนทำงานแลกเปลี่ยน (สำหรับนักศึกษาปัจจุบัน) รางวัลเรียนดี (สำหรับนักศึกษาปัจจุบัน) รางวัลผู้นำนักศึกษาดีเด่น (สำหรับนักศึกษาปัจจุบัน)

ชีวิตนักศึกษา
ไม่มีหอพักของมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่นักศึกษาจะพักอยู่ห้องเช่าบริเวณรอบๆมหาวิทยาลัย หรือไม่ก็ที่เมืองหาดใหญ่ ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 โซน คือ โซนเทศบาล กับโซนหาดใหญ่ใน
นักศึกษาจะนิยมอยู่หอพักในโซนของหาดใหญ่ในบริเวณ ถ. ราษฎรอุทิศ ถ. ราษฎรอุทิศ ซึ่งเป็นถนนยาว จะมีซอยเล็กๆหลายซอย ซึ่งแต่ละหอพักก็จะอยู่ตามซอยถนนดังกล่าวนี้จะไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยมาก ระยะทางเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น ราคาห้องพักจะประมาณเดือนละ 2,000 บาทต่อห้อง
นักศึกษาส่วนใหญ่จะขับมอเตอร์ไซค์ หรือไม่ก็โดยสารตุ๊กตุ๊ก ซึ่งให้บริการรอบเมืองหาดใหญ่ ค่าโดยสารคนละประมาณ 5 บาท
นักศึกษาที่เรียนที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ส่วนมากจะเป็นคนในพื้นที่ประมาณ 50%
นักศึกษาที่ว่างจากการเรียนนิยมไปเดินเล่นที่ศูนย์การค้า Lee Garden ซึ่งจะมีโรงภาพยนตร์อยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยเพียง 2 กิโลเมตร และห้าง Big C ซึ่งอยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยเพียง 5 กิโลเมตร
หลังจากเลิกเรียนแล้วนักศึกษาส่วนใหญ่จะกลับบ้าน และนักศึกษาบางคนก็ทำงานพิเศษตามห้างร้านต่างๆ เช่น ร้าน Pizza บางส่วนก็จะเล่นกีฬาหรือไม่ก็ทำกิจกรรม
ประตูมหาวิทยาลัยจะมี 2 ประตู คือประตูหน้าซึ่งอยู่ติดกับถนนเลียงเมือง ที่เรียกกันว่าถนบายพาส และ ประตูติดโรงเรียนอำนวยวิทย์บริหารธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่นักศึกษาจะเข้าออกประตูนี้เพราะใกล้กับทางเข้าในตัวเมืองมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook