เหล่าดาราร่วมใจรักแม่ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยววันพ่อ"

เหล่าดาราร่วมใจรักแม่ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยววันพ่อ"

เหล่าดาราร่วมใจรักแม่ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยววันพ่อ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กิจกรรมเทิดพระเกียรติ สานต่อปณิธานของคู่ฟ้าสองพระบารมี

"แผ่นดินนี้แม่ของลูกใช้ปลูกข้าว กี่แสนก้าวที่เดินซ้ำย่ำหว่านไถ บำรุงดินจนอุดมสมดังใจ หวังนาไทยเป็นของไทยไปนิรันดร์" คำขวัญที่พระราชินีทรงพระราชทานให้แก่พสกนิกรชาวไทย เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม

และนับแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๕ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมการข้าว ดำเนินการจัดทำแปลงนาในบริเวณสวนจิตรลดา และนำพันธุ์ข้าวต่างๆ มาปลูกทดลอง เพื่อทำการศึกษา โดยในครั้งแรกทรงขับรถไถนาเตรียมแปลง หว่านข้าว และทรงเกี่ยวข้าวด้วยพระองค์เอง ปัจจุบันเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้จาก "นาข้าวทดลอง" จะนำไปใช้ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานนี้จะถูกแจกจ่ายให้กับพสกนิกรและเกษตรกร ทั่วประเทศเพื่อเป็นสิริมงคลในการประกอบอาชีพ

นอกจากนาข้าวทดลอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงให้จัดตั้งโรงสีข้าวตัวอย่าง โรงบดแกลบ ธนาคารข้าว ตลอดจนสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาข้าว ฯลฯ ด้วยเพราะตระหนักถึงความสำคัญของข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทย

เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อข้าวและชาวนาไทย ด้วยพระราชดำริในการพระราชทานความช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้ยากจน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ผู้ดำเนินโครงการ "คิดอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิดสู้วิกฤตด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" และกรมการข้าว ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ด้วยการจัดทำกิจกรรม "ปลูกข้าววันแม่เกี่ยววันพ่อ" เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2553 ณ แปลงนาเครือข่ายกสิกรรมไร้สารพิษละโวธานี อำเภอละโว้ จังหวัดลพบุรี โดยมี พล.ท.มาลัย คิ้วเที่ยง รองเสนาธิการทหารบก ร่วมเปิดงาน โดยภายในงานมีเหล่าศิลปินเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย อาทิ แพนเค้ก - เขมนิจ จามิกรณ์, ปู - ไปรยา สวนดอกไม้, น้ำ - รพีภัทร เอกพันธุ์กุล, อานัส ฬาพานิช , จิ๊ก - เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ และอเล็กซ์ เรนเดลล์

พร้อมทั้งยังร่วมหว่านกล้าร่วมกับคณะผู้จัดงาน และประชาชนมากมายที่มาร่วมกันโยนต้นกล้าข้าวพันธุ์พิษณุโลก ซึ่งได้มีการเพาะกล้ามาตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมาทั่วแปลงนา โดยมีดาราสาว จิ๊ก - เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ และบรรดาดาราหนุ่มหล่อมาดแมนอย่าง น้ำ - รพีภัทร เอกพันธุ์กุล, อานัส ฬาพานิช และอเล็กซ์ เรนเดลล์ ร่วมลงแปลงย่ำโคลนปลูกข้าวกันอย่างสนุกสนานไปตามๆ กัน

(สีสันบรรยากาศภายในงาน คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ เหล่าดาราร่วมใจรักแม่ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยววันพ่อ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook