บิวตี้ พุธระพี วงศ์สิทธิภัทร์ สัมผัสญี่ปุ่นในมุมมองที่แตกต่าง

บิวตี้ พุธระพี วงศ์สิทธิภัทร์ สัมผัสญี่ปุ่นในมุมมองที่แตกต่าง

บิวตี้ พุธระพี วงศ์สิทธิภัทร์ สัมผัสญี่ปุ่นในมุมมองที่แตกต่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 "พิชิตทุน" ฉบับนี้ เหมาะสำหรับน้องๆที่หลงใหลและชื่นชอบในประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษ ใครที่อยากจะมีโอกาสไปแลกเปลี่ยนและเรียนรู้วัฒนธรรมพร้อมท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นแบบไม่ต้องเสียเงิน น้องๆสามารถไปได้ผ่านทุนของ มูลนิธิเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ในชื่อว่า "JAL Scholarship Program" ซึ่งทุนนี้จะมอบให้กับน้องๆนักศึกษาทุกปี เหมือนกับสาวน้อยน่ารักมากความสามารถคนนี้ "บิวตี้" พุธระพี วงศ์สิทธิภัทร์ ที่เธอได้มีโอกาสไปสัมผัสกับประเทศญี่ปุ่นผ่านโครงการนี้เช่นกัน


บิวตี้รู้จักทุนนี้มานานแล้ว เคยส่ง Essay เพื่อสมัครทุนนี้เมื่อ 2 ปีก่อน แต่ตอนนั้นไม่ได้รับคัดเลือก มาในปีนี้ลองส่ง Essay สมัครชิงทุนนี้อีกครั้ง ปรากฏว่าปีนี้ทำสำเร็จได้รับคัดเลือกให้รับทุนนี้ และเป็นตัวแทนประเทศไทยบินไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์

ในแต่ละปีทุนนี้จะมีธีมที่แตกต่างกันไป ในปีนี้จะเป็นธีมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม Essay ที่บิวตี้เขียนไปหลักๆเลยคือ ถ้าเราได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วจะได้อะไรบ้าง สิ่งที่ได้กลับมาแน่ๆเลยคือได้เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเขา และนำเอาเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์และเหตุการณ์ในปัจจุบันมาเปรียบเทียบกันว่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง จะได้นำมาเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ประเทศของเรา

จุดประสงค์หลักของโครงการนี้คือ การไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนๆตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย ซึ่งแต่ละคนจะมีความเก่งและโดดเด่นไม่เหมือนกัน จุดเด่นของบิวตี้คือ เป็นคนคุยง่าย สบายๆ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แอ็คทีฟตลอดเวลา ตลกสนุกสนานเมื่ออยู่กับเพื่อน ๆ แต่พอถึงเวลาทำงานก็จะจริงจังกับงานนั้นๆ

สำหรับการทำกิจกรรมตลอดระยะเวลา 16 วัน ระหว่างที่อยู่ประเทศญี่ปุ่น มีสิ่งที่ประทับใจอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการอภิปรายในหัวข้อที่เราสนใจ ซึ่งจะต้องมีการลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลและเก็บข้อมูลในหัวข้อที่เราสนใจ หลังจากนั้นจะเป็นการนำเสนอต่อหน้าทุกคน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ สิ่งที่ประทับใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องของวัฒนธรรม ได้ทำกิจกรรมเยอะมาก เช่น เรียนตีกลองของญี่ปุ่น เรียนจัดดอกไม้ ได้ใส่ชุดยูกาตะ และแต่งกลอนญี่ปุ่น ฯลฯ ประทับใจมากๆเลย และอีกเรื่องที่ประทับใจมากๆเช่นกันก็คือ เรื่องของโฮมสเตย์ เมืองที่ไปอยู่ในตอนนั้นชื่อ เมืองคานาซาว่า ครอบครัวที่บิวตี้ไปพักอยู่ด้วยใจดี และอบอุ่นมากๆ แทบไม่อยากกลับเมืองไทยเลย

ในเรื่องของการปรับตัวนั้น โดยส่วนตัวแล้วไม่มีปัญหาอะไร แต่อยากแนะนำว่าถ้าใครมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นในอนาคต คนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญในเรื่องของเวลามาก คนญี่ปุ่นเป็นคนที่ตรงต่อเวลามากๆ ถ้าเรามาสายกว่ากำหนดอาจโดนตำหนิได้

สำหรับเพื่อนๆที่อยากได้ทุนนี้บ้าง แนะนำว่า เตรียมตัวให้พร้อม ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับธีมในแต่ละปี ทำการบ้านและทำความเข้าใจเกี่ยวกับธีมที่ต้องเขียน Essay ให้ดี ส่วนในเรื่องของภาษาอังกฤษนั้นไม่ต้องกังวล สามารถสื่อสารได้ก็เพียงพอได้ อย่างเวลาที่ต้องเล็คเชอร์ในที่ประชุม เขาจะเปิดโอกาสให้เราได้แสดงความคิดเห็น อยากให้เพื่อนๆกล้าที่จะแชร์ไอเดียกับเพื่อนๆด้วย กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง อยากให้ทำให้เต็มที่ การไปเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้รับรองว่าเพื่อนๆต้องประทับใจอย่างแน่นอน

ด้าน คุณโทชิคัตซึ คิตาโน่ ผู้จัดการภาคประจำประเทศไทย สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ และ คุณอิสรา พงศ์นิธิ ผู้อำนวยการแผนกธุรการ สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ฝากถึงน้องๆทุกคนว่า ทุน JAL Scholarship Program เป็นโครงการที่ดีมาก น้องๆจะมีโอกาสได้ไปเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นในทุกๆด้าน ได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนๆจากชาติอื่นๆด้วย อยากให้น้องๆมาร่วมโครงการนี้กันเยอะ ๆ เพราะเป็นโครงการที่ทาง JAL และมูลนิธิ JAL ร่วมมือกันจัดขึ้นมา เพื่อคืนกำไรให้แก่สังคม และเป็นโอกาสดีที่น้อง ๆ จะได้ไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ได้ไปสัมผัสประเทศญี่ปุ่นแบบลึกซึ้งในทุกแง่มุม นับเป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างหนึ่งในชีวิต ก็อยากเชิญชวนให้น้องๆสมัครเข้าร่วมโครงการนี้กันเยอะๆ

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่โทร. 02-134-2158 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.jal-foundation.or.jp

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : PM_art

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook