มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก 2010

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก 2010

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก 2010
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแต่ละปีจะมีหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ที่เก็บข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการศึกษาทั้งคุณภาพการศึกษา งานวิจัย  ฯลฯ ออกมาเปิดเผยผลการจัดอันดับ โดยปีนี้ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก (จาก Academic Ranking of World Universities ARWU) ได้แก่ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยฮาร์วาร์ด ครองแชมป์ติดต่อกันเป็นปีที่ 8 แล้ว ที่น่าสนใจคือใน 10 อันดับแรกมีแค่ 2 ประเทศยักษ์ใหญ่เท่านั้นคือ สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ

 Academic Ranking of World Universities (ARWU) เป็นองค์การที่จัดตั้งมาตั้งแต่ ปี 2003 เพื่อจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ซึ่งในการจัดอันดับก็จะมีข้อมูลหลายอย่างที่นำมาใช้เป็นตัวชี้วัด ดังนี้

- คุณภาพของการศึกษา  : ศิษย์เก่าของสถาบัน ได้รับรางวัลโนเบล หรือ รางวัลใดๆบ้าง

- คุณภาพของคณะ : อาจารย์ในมหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลโนเบล หรือ รางวัลใดๆบ้าง

- ผลงานวิจัย : มีเอกสารผลงานวิจัยอะไรบ้าง , เอกสารงานวิจัยได้รับการอ้างอิงแค่ไหน

- การปฏิบัติต่อผู้เรียน : ดูจำนวนนักวิชาการเต็มเวลา

โดยหัวข้อการชี้วัดทั้งหมดก็จะมีหัวข้อย่อยลึกลงไปอีก เพื่อให้การจัดอันดับเป็นไปด้วยความยุติธรรม

สำหรับปีนี้เป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนกัน เพราะใน 500 อันดับที่ Academic Ranking of World Universities (ARWU) จัดอันดับมา ไม่มีมหาวิทยาลัยจากประเทศไทย แม้แต่มหาวิทยาลัยเดียวที่ ติดอันดับ -*-

ไปดูกันดีกว่าว่ามหาวิทยาลัยไหน ติด Top 100 กันบ้าง!

 

 

* ถ้าสังเกตหรือวิเคราะห์ดีๆ ประเทศส่วนใหญ่ที่อยู่ดับอันดับต้นๆ ล้วนเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทั้งสิ้น เพราะฉนั้นไม่น่าแปลกใจที่ประเทศเหล่านี้จะมีคุณภาพการศึกษาที่สูงกว่าประเทศที่กำลังพัฒนา หรือด้อยพัฒนา อย่างไรก็ตามนี่เป็นแค่การจัดอันดับของ ARWU จริงๆสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าคุณจะเรียนที่ไหนขอให้ตั้งใจ ทำจริง คิดว่าน่าจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.arwu.org/ARWU2010.jsp

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook