กล่องดำ พยานปากเอกในเครื่องบิน

กล่องดำ พยานปากเอกในเครื่องบิน

กล่องดำ พยานปากเอกในเครื่องบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเครื่องบินทุกลำจะมีอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น เช่น เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก สิ่งที่จะไขปริศนาว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกคือ กล่องดำ ซึ่งกล่องดำมีหลักการทำงานอย่างไรจึงทำให้เราทราบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้

คุณจีรศักดิ์ นาคสีรุ่ง ผู้จัดการฝ่ายการฝึกบิน บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด อธิบายว่าอุปกรณ์ที่เรียกว่า กล่องดำ หรือ black box นั้น มีหน้าที่บันทึกข้อมูลการบินทั้งหมด ณ เวลาที่เกิดอุบัติเหตุ เช่น เครื่องยนต์ทำงานด้วยความเร็วรอบเท่าไร เครื่องบินบินที่ระดับความสูงเท่าไร เป็นต้น ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกเก็บรวบรวมในกล่องดำ หลังจากที่เครื่องบินประสบอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ด้านการบินจะมาดูข้อมูลในกล่องดำ และนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาถอดรหัสเพื่อทำการวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อหาหนทางแก้ไขต่อไป กล่องดำจะถูกนำมาติดตั้งไว้บริเวณส่วนหางของเครื่องบิน กล่องดำเป็นกล่องเหล็กกล้า

ซึ่งเมื่อได้ยินชื่อเรียกว่า กล่องดำ ทุกคนอาจจะคิดว่าต้องเป็นกล่องเหล็กสีดำ แต่ผิดถนัดเพราะกล่องดำที่เราพูดถึงนั้นเป็นกล่องเหล็กสีแดงหรือสีส้ม เพื่อให้มองเห็นง่ายเวลาค้นหาเมื่อเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ ประโยชน์ของกล่องดำนอกจากจะใช้ในการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังสามารถนำข้อมูลจากการบินของเครื่องบินแต่ละเที่ยวเพื่อนำไปตรวจสอบฝีมือการบินของนักบินได้ด้วย

TIPS
กล่องดำทำด้วยวัสดุพิเศษที่มีความทนทานในทุกสภาพอากาศ ดังนี้
1. หากตกลงในน้ำจะเก็บข้อมูลได้นาน 30 วัน ตามข้อกำหนดของสำนักงานบริหารการบินสหรัฐ
2. ทนต่อแรงกระแทกที่ 3,400 จี หรือเทียบเท่ากับเราขับรถยนต์ด้วยความเร็วที่ 640 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วเหยียบเบรกให้หยุดในระยะ 18 นิ้ว
3. ทนต่อความร้อนที่อุณหภูมิ 2,000 ฟาเรนไฮด์ ภายในระยะเวลา 30 นาที และยังทนต่อแรงกดดันของน้ำที่ระดับ 2 หมื่นฟุตใต้มหาสมุทร

ขอขอบคุณข้อมูลลจาก : วิทยาศาสตร์รอบตัว(จาก สสวท.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook