ที่มาของ ริสต์แบนด์

ที่มาของ ริสต์แบนด์

ที่มาของ ริสต์แบนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายรัดข้อมือ "ริสต์แบนด์-Wrist Band" มาคู่กับนาม "แลนซ์ อาร์มสตรอง" นักปั่นจักรยานชาวสหรัฐอเมริกาผู้ต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจนสามารถคืนสนาม ทั้งสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมเปี้ยนจักรยานทางไกลรายการยิ่งใหญ่ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย

ย้อนไปช่วงปี 2545 อาร์มสตรองเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการมะเร็งระยะที่ 3 เขาไม่ยอมแพ้ รักษาตัวกระทั่งเดือนมิถุนายน 2547 จากคนเจ็บปางตายเขากลับมาเล่นกีฬาโปรดได้อีกครั้ง พร้อมก่อตั้งมูลนิธิแลนซ์ อาร์มสตรอง ผลิตสายรัดข้อมือโดยใช้ตนเองเป็นนายแบบรณรงค์หาเงินเข้ามูลนิธิเพื่อการ วิจัยและต่อต้านมะเร็ง ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและเจ็บป่วยจากมะเร็ง

สายรัดข้อมือของอาร์มสตรองสลักคำ "Live Strong" (จงมีชีวิตอยู่อย่างแข็งแรง) สีเหลืองได้มาจากสีเสื้อแชมป์รายการแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์ ซึ่งผู้มีคะแนนนำสูงสุดในแต่ละวันจะได้รับเกียรติให้สวมเสื้อ maillot jaune หรือ the yellow jersey ในนักแข่งขันนับร้อยคน ผู้ได้สวมเสื้อตัวนี้มีหนึ่งเดียว สายรัดข้อมือจำหน่ายราคา 1 ดอลลาร์ มีไนกี้ผู้สนับสนุนหลักของเขาผลิตให้ผู้สนใจสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ www.laf.org และ www.wearyellow.com

อาร์ม สตรองกล่าวว่า "สีเหลืองปลุกผมทุกเช้า กระตุ้นผมให้ขี่จักรยานทุกวัน สอนผมให้รู้จักความหมายที่แท้จริงของคำว่าการเสียสละ ทำให้ผมรู้จักความทุกข์ทรมาน และสีเหลืองคือเหตุผลที่ทำให้ผมได้มาอยู่ที่ตรงนี้ ผมเป็นเพียงหนึ่งในตัวแทนของผู้ป่วยโรคมะเร็งชาวอเมริกันกว่า 10 ล้านคน และมีเหตุผลอย่างน้อย 10 ล้านเหตุผลที่จะบอกว่าทำไมถึงต้องใส่สายรัดข้อมือสีเหลือง เพราะมันเป็นสัญลักษณ์ที่บอกให้ผมมีชีวิตอยู่อย่างเข้มแข็งในทุกวัน"

นับแต่นั้นสายรัดข้อมือก็เป็นสัญลักษณ์แห่งการรณรงค์เพื่อส่วนรวมขององค์กร ต่างๆ เช่น สายรัดสีน้ำเงินสลักคำ TSUNAMI RELIEF ของกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นสึนามิของสหประชาชาติ สีฟ้า Breath ของมูลนิธิเพื่อเด็กและสตรีสหรัฐ สีขาว-ดำ 2 เส้นคล้องกัน Stand up Speak up ต่อต้านการเหยียดสีผิวในวงการฟุตบอล มีนักเตะดัง เธียร์รี่ อองรี เป็นพรีเซ็นเตอร์

สีแดง Ninety Six รำลึกเหตุโศกนาฏกรรมที่ฮิลโบโร่ในเกมฟุตบอลอังกฤษระหว่างลิเวอร์พูล-ฟอเรสต์ สีขาว Make Poverty History โดยองค์กรการกุศล Oxfam รายได้นำช่วยเหลือประเทศยากจน สีชมพู Mothers, Daughters, Sisters, Friends รณรงค์ป้องกันมะเร็งเต้านมเพื่อผู้หญิงทั้งโลก สีแดงเข้ม True Love Waits รณรงค์ต่อต้านการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และอื่นๆ อีกมากมายหลายสีล้วนเจตนาอันดี


ขอขอบคุณ : 108ซองคำถามและ dekdern.com

ภาพจาก : photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook