รัฐบาลสวีเดน มอบทุนป.โท

รัฐบาลสวีเดน มอบทุนป.โท

รัฐบาลสวีเดน มอบทุนป.โท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศสวีเดน มอบทุนการศึกษา ระดับปริญญาโท ประจำปีการศึกษา 2011ในสาขาวิชา Master Programme for Key Personnel in Developing Country (MKP)

ประเทศสวีเดน มอบทุนการศึกษา ระดับปริญญาโท ประจำปีการศึกษา 2011ในสาขาวิชา Master Programme for Key Personnel in Developing Country (MKP) ให้กับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย
สถาบัน มหาวิทยาลัยสวีเดน ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการความร่วมมือการพัฒนานานาชาติแห่งสวีเดน (Swedish International Development Cooperation Agency (Sida) เริ่มเปิดการมอบทุนการศึกษา ระดับปริญญาโท ในมหาวิทยาลัย ของประเทศสวีเดน เป็นปีแรก ในปีการศึกษา 2005-2006
ทุนการศึกษาที่ให้นี้ จะมอบให้กับนักศึกษา ที่จบปริญญาตรี ในประเทศที่กำลังพัฒนาและมีประสบการณ์การทำงานในระดับหนึ่งแล้ว โดยจุดประสงค์ของการให้ทุนครั้งนี้ ก็เพื่อที่จะช่วยสนับสนุน พัฒนา ศักยภาพของประเทศนั้น ๆ แต่ทางรัฐบาลของประเทศสวีเดน จะมอบทุนให้กับประเทศที่กำหนดไว้เท่านั้น (ซึ่งรวมทั้งประเทศไทย ด้วย) เนื่องจากทาง Sida มีความต้องการที่จะช่วยเหลือในการพัฒนาในส่วนที่จำเป็นของแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกันไป
ในเรื่องของเงินสนับสนุนทุนการศึกษา ทาง Sida จะเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่ทางด้านการศึกษา ก็เป็นหน้าที่ของสถาบัน มหาวิทยาลัย ในสวีเดน ที่เข้าร่วมโครงการในการที่จะแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมการศึกษาระหว่างประเทศสวีเดน กับ ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

ข้อมูลทั่วไป
- กระบวนการคัดเลือกผู้รับทุน เรื่องของการเขียนใบสมัครเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จะต้องเขียนให้ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์
- จะต้องได้รับอนุญาต จากหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อไปทำการศึกษาในครั้งนี้
- ต้องมีประสบการณ์การทำงาน อย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป
- ประเทศของผู้ขอรับทุน จะต้องมีรายชื่ออยู่ที่ทางประเทศสวีเดน กำหนดด้วย (ประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับสิทธิรับทุน)
- สาขาวิชาที่จะสมัคร จะต้องเป็นไปตามที่ทางประเทศสวีเดน กำหนด ให้กับประเทศนั้น ๆ ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไป

 ระยะเวลาของการศึกษา
- สำหรับการศึกษาระดับปริญญาโท จะใช้เวลาในการศึกษา ประมาณ 1 หรือ 2 ปี โดยปรกติจะเริ่มช่วงปลายเดือนสิงหาคม หรือ ต้นเดือนกันยายน

ภาษาที่ใช้ในการศึกษา
- ผู้รับทุนจะต้องสามารถพูด ฟัง เขียน ภาษาอังกฤษ ในเกณฑ์ที่ดี เนื่องจากการเรียนในระดับปริญญาโท ที่สวีเดน จะใช้ภาษาอังกฤษ ดำเนินการเรียนการสอน

สิทธิประโยชน์ของทุน
- ผู้รับทุนจะได้เงินเดือน 8,000 SEK ต่อเดือน บวกกับค่าเดินทางจากประเทศของผู้รับทุน ไปยังประเทศสวีเดน โดยทุนนี้จะรวมไปถึงค่าใช้จ่ายประจำวัน และค่าเทอม ด้วย นอกจากนี้ ผู้รับทุน จะได้รับสิทธิประกันคุณภาพ จากสถาบัน หรือมหาวิทยาลัย ของผู้รับทุนด้วย ในระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่ประเทศสวีเดน

ขั้นตอนการสมัคร
- ทุนการศึกษานี้ ไม่มีแบบฟอร์มใบสมัคร ผู้สมัครขอรับทุน สามารถติดต่อไปยังสถาบัน หรือมหาวิทยาลัย ที่ต้องการขอทุนได้เลย (www.sweden.se)
- อาจจะมีบางมหาวิทยาลัย ที่ต้องการให้คุณส่งใบสมัครไปยังมหาวิทยาลัย หรือไม่ก็ คุณอาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องส่งข้อมูลเพิ่มเติมตามที่มหาวิทยาลัย ร้องขอมาด้วย

ข้อควรระวัง
- จดหมายยืนยันจากหน่วยงานต้นสังกัด ว่า อนูญาตให้ผู้รับทุนลาหยุดงานในช่วงที่ไปศึกษาต่อที่ประเทศสวีเดน และผู้รับทุนสามารถกลับมาปฏิบัติงานได้ตามปรกติหลังจากเสร็จสิ้นการศึกษา แล้ว หากไม่มีจดหมายฉบับดังกล่าว คุณจะต้องมีจดหมายการยืนยันถึงช่วงเวลาการทำงานของคุณ อย่างน้อย 5 ปี
- ส่งข้อมูลต่าง ๆ ที่ทางมหาวิทยาลัย ร้องขอให้ครบถ้วน ตามสาขา วิชา ที่สมัครขอรับทุน
- วันหมดเขตการรับสมัคร สำหรับที่จะสมัครขอรับทุน เป็นช่วงเวลาเดียวกับวันปิดรับสมัครของโปรแกรม ตามสาขา วิชา นั้น ๆ
- หากว่าคุณได้รับการคัดเลือกให้ได้รับทุน คุณจะต้องเข้าศึกษาต่อ ในประเทศสวีเดน ช่วงเดือนพฤษภาคม หรือ ต้นเดือนมิถุนายน
ระยะเวลาการรับสมัคร
ช่วงเดือนมกราคม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สถานทูตสวีเดนประเทศประจำประเทศไทย
ชั้น 20 อาคารแปซิฟิก เพลส 1
140 ถนนสุขุมวิท กรุงทพ 10110
โทร 0-2263-7200
โทรสาร 0-2263-7260
เว็บไซต์ : www.swedenabroad.com/pages/start____4803.asp

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook