เคล็ด(ไม่)ลับ ทำยังไงให้เก่งภาษาอังกฤษ

เคล็ด(ไม่)ลับ ทำยังไงให้เก่งภาษาอังกฤษ

เคล็ด(ไม่)ลับ ทำยังไงให้เก่งภาษาอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"จูน" ปรีชญา ประวีณไว คนเก่งจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช อันดับ 1 ทุนนายกรัฐมนตรี

เมื่อเร็วๆนี้ มหาวิทยาลัยเว็บสเตอร์ ประเทศไทย ได้จัดงานมอบทุนการศึกษา "ทุนนายกรัฐมนตรี" จำนวน 10 ทุน โดยทั้ง 10 ทุน เป็นทุนพิเศษทุนยกเว้นค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน ตลอด 4 ปีการศึกษา ที่ทางมหาวิทยาลัยส่งมอบให้กับทางรัฐบาล โดยใช้ชื่อทุนว่า "ทุนนายกรัฐมนตรี" ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเว็บสเตอร์ได้ทำการคัดเลือกนักศึกษา ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน โดนคัดเลือกจากนักศึกษาที่มีความสามารถจากทั่วประเทศที่มีคุณสมบัติตามมาตรฐานโลกที่กำหนดโดยมหาวิทยาลัยเว็บสเตอร์ มีเกรดเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 2.5 (5 ภาคการศึกษา) และมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ โดยมีคะแนน IELTS 550 หรือ TOEFL 6.0 จำนวน 10 คน เข้ารับทุนท่านนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

สาวน้อยที่ทำคะแนนได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ในการรับทุนนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ คือ "น้องจูน" น.ส.ปรีชญา ประวีณไว คนเก่งจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ส่วนเธอจะมีเทคนิคหรือวิธีการเตรียมตัวอย่างไรในการพิชิตทุนนี้ ทีมงาน "การศึกษาวันนี้" จะล้วงเคล็ดลับเด็ดๆของเธอมาฝากกัน

"จูนรู้จักทุนนี้จากฝ่ายแนะแนวของโรงเรียน ทราบข่าวว่าเป็นปีแรกของการให้ทุนด้วย ในโอกาสครบ รอบ 10 ปี มหาวิทยาลัยเว็บสเตอร์ เอกสารที่ต้องส่งไปสมัครเพื่อให้ทางคณะกรรมการพิจารณามี ผลคะแนนภาษาอังกฤษ IELTS ซึ่งจูนสอบได้คะแนน 590 ค่ะ นอกจากนี้ก็มี Essay ภาษาอังกฤษเรื่องอะไรก็ได้ ประวัติส่วนตัว และหนังสือรับรองจากอาจารย์"

"Essay ของจูนเขียนเกี่ยวกับความฝันในอนาคตว่าอยากเป็นอะไร เนื้อหาโดยรวมจะเขียนเกี่ยวกับอนาคตว่าอยากเป็นนักการทูต ได้เดินทางไปในหลายๆประเทศ ได้ศึกษาวัฒนธรรมที่แตกต่างในแต่ละประเทศ ได้ศึกษาเกี่ยวกับผู้คนชนชาติต่างๆ จูนเป็นคนที่ชอบเรื่องของภาษาอยู่แล้ว อยากพูดได้หลายภาษา จูนเขียนไปว่าถ้าได้ทุนนี้ จะช่วยสนับสนุนให้จูนทำความฝันให้สำเร็จได้เร็วขึ้น"

"การที่จูนได้รับคัดเลือกให้รับทุนนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ คณะกรรมการน่าจะพิจารณาจากคะแนน IELTS และ Essay เป็นหลักค่ะ เนื่องจากทุนนี้ไม่มีการสอบสัมภาษณ์หรือว่าสอบข้อเขียนแต่อย่างใด ฉะนั้นเรื่องของ Essay จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับจูนการเขียน Essay นั้น ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาก เพราะที่ผ่านจูนได้ทำกิจกรรมแข่งขันเกี่ยวกับการพูดภาษาอังกฤษอยู่บ่อยๆ มีโอกาสได้เขียนภาษาอังกฤษบ่อยๆ ก็เลยเขียน Essay ได้ง่ายหน่อย ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก ถือว่าโชคดีค่ะ (ยิ้ม)"

"สำหรับคนที่อยากได้ทุนนี้ในปีต่อไป แนะนำว่าควรมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีในระดับหนึ่ง ฝึกทำข้อสอบและทักษะภาษาอังกฤษเป็นประจำ ไม่ใช่มาอ่านล่วงหน้าก่อนสอบเท่านั้น อย่างที่ผ่านมาจูนจะทำข้อสอบภาษาอังกฤษเก่าๆย้อนหลังไป 15 ปี ส่วนเรื่องของการพูดนั้น ต้องฝึกพูดบ่อยๆ ใช้ความกล้าในการพูด คนส่วนใหญ่รู้จักภาษาอังกฤษดีในระดับหนึ่ง แต่อายที่จะพูด เลยไม่ได้ฝึกฝนอะไรเลย ถ้าฝึกฝนสม่ำเสมอภาษาอังกฤษของเราจะพัฒนาได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน"

"ปัจจุบันจูนเรียนอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลังจากที่ได้เข้าเรียนที่นี่แล้ว สิ่งที่ต้องปรับตัวคือเรื่องของภาษา อาจจะต้องมีการปรับตัวบ้างในช่วงแรก เข้าไปเรียนใหม่ๆอาจจะฟังไม่รู้เรื่องสักเท่าไหร่ แต่พอเรียนไปได้สักระยะหนึ่ง ได้ใช้ ได้พูด ก็จะปรับตัวได้เอง ที่ห้องของจูนมีเพื่อนๆชาวต่างชาติจาก 10 ชาติ มาเรียนด้วยกัน นอกจากจะได้พัฒนาในเรื่องของภาษาแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวัฒนธรรมของแต่ละชาติไปในตัวด้วยค่ะ"

"สิ่งที่จูนประทับใจเกี่ยวกับที่นี่คือ การที่มหาวิทยาลัยของเรามีนักศึกษาจากหลากหลายเชื้อชาติ ด้วยความที่อยากศึกษาวัฒนธรรมของหลายๆประเทศอยู่แล้ว ตรงกับความชอบของจูนพอดี และนับเป็นโอกาสที่ดีที่จูนจะได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศต่างๆมากขึ้นจากการที่ได้มาเรียนที่นี่ ที่สำคัญอาจารย์บางท่านที่คณะเคยเป็นอัครราชทูตเก่าด้วย ทำให้จูนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของผู้ที่อยู่ในสายงานนี้อย่างแท้จริง"

"อนาคตจูนวางแผนเอาไว้ว่าจะเรียนต่อปริญญาโท จูนมองว่าปัจจุบันนี้จบแค่ปริญญาตรีคงไม่พอแล้ว หางานทำยากมาก คิดว่าคงจะสอบชิงทุนเพื่อเรียนต่อปริญญาโทด้านการทูตในต่างประเทศค่ะ อาจจะเป็นทุน ก.พ. ก็ได้"

"สำหรับเทคนิคในการฝึกภาษาอังกฤษของจูนคือ ต้องกล้าที่จะพูด อย่าอาย คนต่างชาติเขาไม่สนใจหรอกว่าเราพูดผิดหรือถูก ขอให้พูดออกมาก่อน ถ้าพูดผิดไวยากรณ์เขาจะช่วยแก้ไขให้เราเอง คนไทยส่วนใหญ่ไม่กล้า เลยทำให้ภาษาอังกฤษไม่ค่อยพัฒนาเท่าไหร่ นอกจากนี้จูนยังชอบฟังเพลงภาษาอังกฤษด้วย ทำให้ได้คำศัพท์ ใหม่ๆและสำนวนใหม่ๆอยู่เสมอ ส่วนในเรื่องของการเขียนนั้น ควรฝึกเขียนบ่อยๆ จะช่วยพัฒนาการเขียนของเราให้ก้าวหน้าได้"

สุดท้ายนี้อยากฝากถึงเพื่อนๆว่า อยากให้ทุกคนทำในสิ่งที่ตนเองรัก เพราะถ้าเราได้ทำในสิ่งที่รัก ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามก็มักจะประสบความสำเร็จได้ นอกจากนี้เพื่อนๆควรตั้งเป้าหมายในชีวิตของตนเองเอาไว้ หมั่นฝึกฝนอยู่เสมอ เพื่อก้าวไปให้ถึงเป้าหมายที่ตัวเองได้ตั้งไว้ ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ปิยะนุช zorau123@hotmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook