ดอกไม้ไฟสวยไฉไลระวังไว้นี่คืออันตราย!!!

ดอกไม้ไฟสวยไฉไลระวังไว้นี่คืออันตราย!!!

ดอกไม้ไฟสวยไฉไลระวังไว้นี่คืออันตราย!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกไม้ไฟ คือสีสันที่ขาดไม่ได้ของเทศกาล วันเพ็ญเดือน12 โดยทั่วไปแล้ว บรรยากาศในงานลอยกระทงก็จะเต็มไปด้วยความสนุกสนานรื่นเริงและในทุกปีก็มักจะมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการถูกปะทัด พลุ หรือดอกไม้ไฟระเบิดใส่ จากสถิติในปีที่ผ่านๆมา พบว่าน้องๆในช่วงอายุ 5-14ปี ได้รับอันตรายจากการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟมากที่สุด
ปีนี้พี่ๆจูเนียร์แม็ก มีวิธีการเล่นดอกไม้ไฟมาฝากค่ะ อยากให้น้องๆ สนุกกับเทศกาลไทย แบบไร้กังวล ไร้อุบัติเหตุ ทำได้ง่ายๆไม่เชื่อน้องๆลองนำไปใช้ดูนะคะ

1.เล่นอย่างถูกวิธีค่ะ โดยให้ทำตามคำแนะนำที่ฉลากอย่างเคร่งครัด รวมทั้งต้องเล่นอย่างระมัดระวัง แล้วอย่าเล่นตามลำพังนะค่ะ งานนี้ควรมีผู้ใหญ่ หรือผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด

2.อย่านำพลุหรือดอกไม้ไฟเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกง เพราะการรู้เท่าไม่ถึงการณ์นี้ จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ หากเกิดการระเบิดหรือ การเก็บดอกไม้ไฟไว้ในที่ร้อน และแสงแดดส่องถึง จะทำให้เกิดการเสียดสี จนเกิดเป็นประกายไฟ และเพลิงไหม้ได้ค่ะ

3.อย่าเล่นผาดโผน เช่น จุดดอกไม้ไฟใส่กลุ่มคน หรือโยนดอกไม้ไฟใส่กัน เพราะจะทำให้น้องๆ ได้รับอันตรายต่อร่างกายได้ น้องๆคนไหนชอบดูพลุ สีสันสวยงามล่ะก็ ขอบอกว่าให้ยืนดูในระยะที่ปลอดภัยนะคะ คืออยู่ห่างอย่างน้อย 10 เมตรขึ้นไป และไม่ควรยื่นหน้าหรืออวัยวะต่างๆ เข้าใกล้ดอกไม้ไฟที่จุดแล้ว หากพลุหรือดอกไม้ไฟดับไปก่อนที่จะระเบิดก็ไม่ควรจุดซ้ำในทันทีนะคะ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีก่อน ดูให้แน่ใจว่าไม่ระเบิดแน่ๆแล้วและควรเตรียมน้ำไว้ใกล้ๆทุกครั้ง ที่เล่นดอกไม้ไฟ เพื่อจะได้ดับไฟได้ทันหากเกิดไฟไหม้ ทั้งนี้น้องๆอย่าเล่นใกล้สายไฟ หรือเล่นในบ้านเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดไฟไหม้ได้ นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายแล้ว ยังถือเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายอีกด้วยค่ะ

ทั้งหมดที่พี่จูเนียร์บอกมานี้เป็นเพียงแนวทางการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเล่นพลุและดอกไม้ไฟ พี่จูเนียร์ว่าทางที่ดีที่สุด คือการงดเว้นที่จะเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ เพราะนอกจาก ดอกไม้ไฟ จะมีเสน่ห์แห่งความสวยงามแล้ว ยังแฝงไว้ด้วยมหันตภัยอันร้ายแรงอีกด้วย

พี่จูเนียร์ว่า เรามาร่วมกันสืบทอดประเพณี วันลอยกระทง ให้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน รื่นเริง และชื่นชมความสวยงามของกระทงที่ลอยไปตามสายน้ำ ยามค่ำคืน ยิ่งถ้าไปกันเป็นครอบครัว พี่จูเนียร์ขอแนะนำให้ลอยกระทงครอบครัวค่ะ คือทั้งครอบครัวใช้กระทงอันเดียว ประหยัดงบ สบายกระเป๋า ย่อมเยาค่าใช้จ่าย เป็นเทคนิคง่ายๆของการช่วยลดโลกร้อนด้วยจ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook