น้ำผึ้ง - พรทิพย์ ไชยจันทร์ดี แชมป์เรียนดี คว้าทุนตั้งแต่ประถม-ป.ตรี

น้ำผึ้ง - พรทิพย์ ไชยจันทร์ดี แชมป์เรียนดี คว้าทุนตั้งแต่ประถม-ป.ตรี

น้ำผึ้ง - พรทิพย์ ไชยจันทร์ดี แชมป์เรียนดี คว้าทุนตั้งแต่ประถม-ป.ตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เธอมีแง่คิดดีๆเกี่ยวกับการพิชิตทุนต่างๆมาฝากเพื่อนๆด้วย

ด้วยความที่เป็นเด็กเรียนดีมาตั้งแต่เด็ก ประกอบกับเป็นเด็กที่ชอบทำกิจกรรมด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่สาวน้อยคนนี้ "น้ำผึ้ง" พรทิพย์ ไชยจันทร์ดี เธอจะได้รับทุนการศึกษามาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาจนถึงระดับปริญญาตรี เธอมีแง่คิดดีๆเกี่ยวกับการพิชิตทุนต่างๆมาฝากเพื่อนๆด้วย

"หนูตั้งใจไว้ตั้งแต่เด็กแล้วว่าจะเรียนโดยใช้ทุนการศึกษา ไม่อยากรบกวนทางบ้าน เพราะทางบ้านฐานะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ อาศัยว่าเรียนดี กิจกรรมดี ทุกอย่างดี ก็เลยสมัครทุนต่างๆหาทุนเรียนต่อด้วยตนเองเรื่อยมา ทุนแรกที่ได้รับคือ "ทุนมูลนิธิราชประชาสมาสัย ในพระบรมราชูปถัมภ์" ได้ทุนนี้ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระหว่างนั้นหนูได้รับทุนเรียนต่ออีกหลายทุน จนมาได้ทุนล่าสุดทุนเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยรังสิต ชื่อว่า "ทุนเรียนดี ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์" เป็นทุนเรียนฟรีจนจบการศึกษา ปัจจุบันหนูเรียนอยู่ชั้นปี 3 คณะศิลปะและการออกแบบ สาขาออกแบบภายในค่ะ"

"หนูตั้งปณิธานเอาไว้เลยว่า จะไม่รบกวนทางบ้าน เพราะทางบ้านก็แย่อยู่แล้ว ถึงไม่แย่ก็จะไม่รบกวน อยากช่วยเหลือตัวเองมากกว่า เพราะกว่าเขาจะเลี้ยงเราจนโตมาได้ขนาดนี้ก็ลำบากแล้ว จะไม่ขอเงินทางบ้านอีกถ้าไม่จำเป็นจริงๆ สู้ด้วยตัวเองดีกว่า ดีกว่าให้ทางบ้านลำบาก อยากแนะนำน้องๆที่อยากได้ทุนเรียนต่อแบบพี่บ้าง แหล่งหาข้อมูลทุนที่ดีที่สุดคือ ฝ่ายแนะแนวของโรงเรียนที่น้องๆเรียนอยู่ อาจารย์เขาจะมีข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆอยู่แล้ว อยากให้น้องๆช่วยเหลือกิจกรรมของทางโรงเรียนบ้าง เพื่อให้อาจารย์ได้รู้จักนิสัยใจคอและประวัติส่วนตัวของเรา เมื่อมีทุนการศึกษาอะไรที่เหมาะสมกับตัวเรา อาจารย์ท่านจะได้แนะนำและให้ข้อมูลทุนนั้นๆกับเรา นี่เป็นวิธีการหนึ่งของการสมัครทุนการศึกษาที่ผ่านมาของพี่"

"คุณสมบัติของคนที่ได้ทุนส่วนใหญ่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของหนูคือ มีผลการเรียนดี ฐานะทางบ้านยากจน มีความประพฤติดี ทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมต่างๆทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ที่ผ่านมาหนูเรียนหนัก ทำกิจกรรมก็เยอะ ฉะนั้นต้องแบ่งเวลาให้ดีๆ ตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้เต็มที่ จดสิ่งสำคัญๆที่อาจารย์สอนไว้ และวางแผนอ่านหนังสือก่อนสอบให้ดี โดยจะอ่านหนังสือแต่ละวิชาแล้วจดโน้ตย่อในส่วนที่สำคัญๆไว้อีกเล่มหนึ่ง หลังจากนั้นจะอ่านจากเล่มที่จดโน้ตย่อไว้อีกรอบหนึ่งก่อนสอบ นี่คือเทคนิคในการเรียนของหนูค่ะ"
"ที่เลือกเรียนคณะศิลปะและการออกแบบ เพราะอนาคตหนูอยากมีธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเอง ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร ซึ่งการเรียนในสาขานี้ต้องเป็นคนที่ทันสมัย ทันโลก มีรสนิยมดีในการออกแบบ ต้องศึกษาเทรนด์การออกแบบใหม่ๆอยู่เสมอ และพยายามพัฒนาผลงานการออกแบบของตนเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญต้องสามารถออกแบบให้โดนใจและเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าระดับบน ระดับกลาง หรือว่าระดับล่าง"

"ตอนนี้หนูเรียนอยู่ชั้นปี 3 แล้ว ใกล้จะจบการศึกษาแล้ว ถ้าเรียนจบแล้วหนูอยากทำงานสักพักแล้วค่อยไปเรียนต่อปริญญาโท ตอนนี้กำลังฝึกงานกับทางมหาวิทยาลัยอยู่ค่ะ กำลังออกแบบชั้น 5 ตึก 3 (ตึกนิเทศศาสตร์) ค่ะ เป็นผลงานที่หนูภูมิใจมากๆ แต่ตอนนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดีนะคะ (ยิ้ม)"

"นอกจากทุนของมหาวิทยาลัยรังสิตแล้ว หนูยังได้รับรางวัล "นักศึกษารางวัลพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ด้วย ซึ่งทางมหาวิทยาลัยดำเนินการส่งเรื่องไปที่คณะกรรมการคัดเลือกเอง และหนูก็ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ภูมิใจที่สุดในชีวิตเลยค่ะ รางวัลนี้ได้รับเกียรติบัตรและเข็มพระราชทานค่ะ"

"อยากฝากแนวคิดในการดำเนินชีวิตถึงเพื่อนๆน้องๆว่า คิดดี ทำดี พูดดี แค่นี้ชีวิตเราก็โอเคแล้ว แต่ต้องตีความว่าคิดดี ทำดี พูดดี ของตัวเองเป็นแบบไหน แล้วก็ตั้งเป้าหมายในชีวิตเอาไว้ และพยายามเดินไปให้ถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ให้ได้ สำหรับคนที่อยากได้ทุนบ้าง ต้องคำนึงไว้เสมอว่า เราต้องมีอะไรมาแลกกับเขา อาจเป็นการทำกิจกรรมหรือว่าทำประโยชน์ให้เขาบ้าง ให้เขาเห็นว่าเรามีความสามารถเพียงพอที่จะได้รับทุนของเขา ที่สำคัญต้องตั้งใจเรียนให้ผลการเรียนออกมาดี ซึ่ง การได้ทุนจะบังคับให้เราเรียนดีไปในตัว ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ"

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ปิยะนุช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook