นกขุนทองพูดได้ นกรู้ภาษาคน?

นกขุนทองพูดได้ นกรู้ภาษาคน?

นกขุนทองพูดได้ นกรู้ภาษาคน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นกขุนทองเป็นนกที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี เราสามารถสอนให้นกขุนทองพูดทักทายได้ บางครั้งก็สอนให้เรียกชื่อคน ทำให้หลายคนคิดว่าสาเหตุที่นกขุนทองพูดได้นั้น เพราะนกขุนทองเข้าใจภาษามนุษย์ และสามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้ ความเชื่อนี้เป็นความจริงหรือไม่อย่างไร

น.สพ.ชิษณุ ติยะเจริญศรี หัวหน้าแผนบำรุงรักษาสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต อธิบายว่า นกขุนทอง ในประเทศไทยมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ที่อยู่ทางภาคเหนือและสายพันธุ์ที่อยู่ทางภาคใต้ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันเล็กน้อย โดยปกติแล้วจะไม่สามารถบอกได้ว่านกขุนทองตัวนั้นเป็นตัวผู้หรือตัวเมียจากการดูภายนอกนกขุนทองเป็นนกป่าและมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถสอนให้พูดภาษาคนได้ นกขุนทองเป็นนกที่ค่อนข้างฉลาดสามารถเลียนเสียงคนได้ และปรับตัวเข้ากับกรงเลี้ยงได้ง่าย ทำให้มีคนต้องการนำนกขุนทองมาเลี้ยง นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นกขุนทองใกล้สูญพันธุ์ แต่การที่นกขุนทองสามารถเลียนเสียงพูดได้นั้น ไม่ได้หมายความว่านกขุนทองสามารถเข้าใจภาษาคนได้

นกขุนทองไม่เข้าใจเลยว่าประโยคที่เราสอนให้พูดนั้นคืออะไร และมีความหมายว่าอย่างไร เพราะฉะนั้นการเลียนแบบเสียงก็เป็นเพียงคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว มีความเชื่อว่าเมื่อได้นกขุนทองมาแล้วถ้าอยากให้นกขุนทองพูดเก่ง จะต้องตัดลิ้นนกตัวนั้น ซึ่งเป็นการทรมานสัตว์อย่างมาก คนที่เลี้ยงนกขุนทองควรฝึกให้ถูกต้อง ไม่ควรตัดลิ้นนกขุนทองเด็ดขาด นกขุนทองมีอายุขัยประมาณ 20 ปี ซึ่งหากดูแลนกเป็นอย่างดีนกอาจจะมีอายุมากกว่านั้น แต่ถ้าใครที่ยังไม่ได้นำนกนกขุนทองมาเลี้ยง น่าจะปล่อยให้นกขุนทองอาศัยอยู่ตามธรรมชาติดีกว่าการนำนกขุนทองมาเลี้ยงไว้ในกรง

TIPS นกขุนทองเพศผู้และเพศเมีย จะมีลักษณะเหมือนกัน ไม่สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เช่น DNA sexing, การตรวจเลือด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : วิทยาศาสตร์รอบตัว(จาก สสวท.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook