เกี่ยวกับ ครีมกันแดด ที่คุณควรรู้

เกี่ยวกับ ครีมกันแดด ที่คุณควรรู้

เกี่ยวกับ ครีมกันแดด ที่คุณควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


การป้องกันแสงแดดนั้นมีความสำคัญสำหรับทุกอายุไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการป้องกันการถูกทำร้ายจากแสงแดดระยะสั้น หรือระยะยาว ก็ตาม การตากแดดหรือการรับรังสีจากแสงแดดนานๆ อาการที่ทำให้เห็นระยะเฉียบพลัน มีผลทำให้ผิวหนัง มีอาการปวดแสบปวดร้อน แดง ผิวไหม้ ผลที่เลวร้ายที่สุดก็คือทำให้เกิด มะเร็งผิวหนังผลระยะยาวทำให้เกิด ริ้วรอย กระ จุดดำตามผิวหนัง เส้นเลือดขยาย จะพบว่ามีอาการหน้าแดง สภาพผิวโดยรวมเปลี่ยนและดูแก่กว่าวัย ท้ายสุดก็เกิดมะเร็งนั่นเอง

Sun protection
จากการศึกษาวิจัยของแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ พบว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดสามารถป้องกันการทำร้ายจากแสงแดด และลดอุบัติการณ์ การเกิดมะเร็งที่ผิวหนัง เริ่มตั้งแต่การสวมเสื้อผ้าป้องกันแสงแดด แว่นกันแดด ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 เป็นอย่างน้อยเมื่อต้องเผชิญแสงแดด หรือแม้แต่วันที่มีเมฆหมอกก็ตามรังสีของแสงแดด มีทั้งแบบที่มองเห็นและมองไม่เห็น แต่ลำแสงที่มองไม่เห็นนี่แหละที่เป็นตัวอันตราย Ultraviolet-A (UVA) และ ultraviolet-B (UVB) ซึ่งเป็นสาเหตุของทั้งหมดที่หมอได้กล่าวไป ปัจจุบันมีครีมกันแดดที่สามารถปกป้องทั้ง UVA และ UVB ได้

Tips for Sun Protection
1. ควรใช้ broad-spectrum sunscreen คือ sunscreen ที่ปกป้องได้ทั้ง UVA และ UVB และใช้ค่า SPF อย่างน้อย 15 เท่า และทาให้ทั่วผิว รวมทั้งริมฝีปาก ทาทุกวัน ถึงแม้วันที่คลึ้มฟ้าคลึ้มฝนก็ต้องทา
2. ถ้าต้องทำ Activity ที่เกี่ยวข้องกับน้ำ เช่น การว่ายน้ำ หรือการออกกำลังกายที่มีเหงื่อออกมาก ก็ควรจะทากันแดดที่กันน้ำได้
3. ควรทาครีมกันแดดซ้ำเมื่อต้องเผชิญแสงแดดจ้า ให้ทาซ้ำทุก 1 ชั่วโมงครึ่ง
4. ควรสวมหมวกและแว่นกันแดดเมื่อต้องเผชิญแสงแดด
5. หลีกเลี่ยงแสงแดดโดยการหลบไปอยู่ในที่ร่มถ้าเป็นไปได้
6. สวมเสื้อผ้าที่สามารถป้องกันรังสีจากแสงแดด
7. ถ้าจะต้องออกนอกบ้านควรจะออกข้างนอกตอนเช้าหรือตอนเย็นเพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดดช่วง10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น

Sunscreens และ Sun blocks
สารกันแดดสามารถทำงานได้โดยการ ดูดซึม การสะท้อนแสง และการกระจายตัวของรังสีเมื่อกระทบกับผิวหนัง ซึ่งสารกันแดดมีอยู่หลายรูป ได้แก่แบบขี้ผึ้ง ครีม โลชั่น เจล สเปรย์ และ แวกซ์ การเลือกใช้ตัวไหนก็ให้ดูที่ค่า SPF เป็นหลัก ยิ่งค่า SPFสูงยิ่งจะกันได้มากกว่าแต่เนื้อครีมจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้า เพราะบางคนจะบ่นว่ากันแดดที่ค่า SPF สูงๆนั้นจะทาไม่ติดหน้าก็มี และควรจะดูที่ฉลากด้วยว่ากันได้ทั้ง UVA และUVB หรือไม่ แต่จะมีบางยี่ห้อที่ผลิตไม่ได้คุณภาพแต่เขียนโฆษณาเกินจริงก็มี และถึงแม้ว่าเราจะทาทุกวันก็ใช่ว่าจะสามารถกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จริงๆ แล้วการป้องกันการถูกแสงแดดจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด และสวมเสื้อผ้าที่มิดชิดเมื่อต้องเผชิญกับแดดโดยเฉพาะตอนกลางวันที่แดดร้อนจัด การทากันแดดควรจะทาก่อนออกจากบ้านสักประมาณครึ่งชั่วโมง และแม้แต่กันแดดที่สามารถกันน้ำได้ ก็ควรต้องทาบ่อยๆ เช่นกัน หลังจากว่ายน้ำ เช็ดตัวให้แห้งแล้วก็ต้องทาซ้ำอีก การทาควรระวังบริเวณรอบดวงตาเพราะอาจจะเกิดการระคายเคืองได้ ควรสวมแว่นตากันแดดด้วย สรุปก็คือควรทาที่บริเวณผิวทุกตำแหน่งที่ต้องสัมผัสกับแดดนั่นเองและหลีกเลี่ยงบริเวณที่ระคายเคืองได้ง่ายเช่นบริเวณรอบดวงตา เป็นต้น

ครีมกันแดดแบ่งเป็น
1. Chemical sunscreens
2. Physical sunscreens
ส่วนประกอบที่สำคัญของ กลุ่ม Chemical sunscreens ได้แก่ padimate O homosalate,octyli methyginnamate,benzophenone,octylisalicylate,phenylbenzimidazole , sulfonic acid และ octocrylene และกลุ่ม Broadspectrum ก็จะใส่ส่วนผสมของ Oxybenzone หรือ avobenzone ส่วน physical sunscreens ประกอบด้วย Titanium dioxide และ zinc oxide ซึ่งสามารถสะท้อนทั้งรังสี UVA และ UVB และเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่แพ้กลุ่ม chemical sunscreens ได้ด้วย

Self Tanning lotions
แพทย์ทางด้านผิวหนังหลายท่านแนะนำให้คนที่อยากมีผิวสีแทน ให้ใช้โลชั่นที่มีส่วนประกอบของ dihydroxyacetone สามารถทาแล้วเปลี่ยนเป็นสีแทนได้จะดีกว่าไปนอนอาบแดด และสามารถอยู่ได้นานเป็นหลายเดือนหลังทา และควรทาครีมกันแดดร่วมด้วยเนื่องจากตัว Self Tanning lotions นั้นมีค่า SPF แค่ 4 เท่า
Additional Information about Sun Protection
- แสงแดดที่แรงที่สุดอยู่ในช่วง 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น
- แม้แต่วันที่มีเมฆหมอกก็ต้องระวัง หรือถึงแม้ว่าอากาศเย็น หรือจะอยู่ใต้ต้นไม้ก็สามารถได้รับรังสีจากแสงแดดได้
- การใช้ร่มกันแดดก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี
- ควรสวมเสื้อผ้าที่ไม่โปร่งและไม่เปียกจะสะท้อนแสงแดดได้ดีกว่า
- การป้องกันแสงแดดในหน้าหนาวก็มีความสำคัญ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในที่ที่มีหิมะตกก็ตาม

Tips
คุณหมอขอเน้นนะค่ะ โดยเฉพาะคนที่ชอบกีฬาตี Golf คงต้องดูแลเป็นพิเศษ
อยากให้ทำได้ทุกข้อ จริงๆแล้วการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่ออกรอบใช้เวลาค่อนข้างนาน บางคนไปทุกวัน อย่าลืมทาครีมกันแดดทุกเช้าก่อนไป ถ้าเป็นไปได้พกไปทาด้วยจะดีมากๆ ค่ะ ส่วนคนที่ไม่ได้ตีกอล์ฟ ก็อย่าลืมทาครีมกันแดดทุกเช้าก่อนออกไปทำงานนะค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.pancosmetic.com  พญ. กนกวรรณ จันทอุปฬี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook