แอม-ศศิพินทุ์ ศิริภักดี นักเรียนทุนไทยพัฒน์ กับชีวิตล้ำค่าในสเปน

แอม-ศศิพินทุ์ ศิริภักดี นักเรียนทุนไทยพัฒน์ กับชีวิตล้ำค่าในสเปน

แอม-ศศิพินทุ์ ศิริภักดี นักเรียนทุนไทยพัฒน์ กับชีวิตล้ำค่าในสเปน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ตั้งแต่เรียนมัธยมปลายคิดอยู่แล้วว่าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่ว่าถ้าไปเรียนด้วยตนเองคงต้องใช้ค่าใช้จ่ายเยอะมาก ก็เลยมองหาทุนเพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ ตอนนั้นได้ "ทุนไทยพัฒน์" สานฝันให้เป็นจริงค่ะ" คุณแอม-ศศิพินทุ์ ศิริภักดี นักเรียนทุนไทยพัฒน์ เล่าอย่างอารมณ์ดี

ตอนนั้นแอมเรียนอยู่ชั้นม.4 เทอมปลาย ได้มีโอกาสสอบชิงทุน UCE ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศออสเตรเลีย 1 เดือน เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ได้เห็นอะไรแปลกใหม่ หลังจากกลับมาก็คิดเลยว่าเราต้องพยายามมากขึ้นเพื่อให้ได้ทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ ตอนเรียนอยู่ชั้นม.5 เทอมปลาย มีรุ่นพี่ที่โรงเรียนที่เคยได้ทุนมาแนะแนว ก็เลยสนใจสมัครทุนไป 2 ทุน คือ ทุน ก.พ. และ ทุนไทยพัฒน์ (เป็นทุนสำหรับนักเรียนในส่วนภูมิภาคอย่างแท้จริงโดยตัดกรุงเทพฯออก) ปรากฏว่าแอมสอบติดทุนไทยพัฒน์ ประเทศที่ได้ไปเรียนต่อคือประเทศสเปน ตอนนั้นปรึกษาหลายคนว่าจะไปเรียนต่อดีไหม เพราะประเทศสเปนเป็นประเทศที่แปลกใหม่มากสำหรับการไปเรียนต่อ ด้วยความที่เป็นเด็กสายวิทย์ เรื่องของภาษาอาจมีปัญหาได้ กังวลว่าเราจะเรียนไหวไหม ถ้าไปเรียนปีหนึ่งแล้วไม่ไหวค่อยกลับมา แล้วด้วยกำลังใจที่ดีแอมให้กำลังใจตัวเองว่าเราก็น่าจะทำได้ถ้าพยายามอย่างเต็มที่

สำหรับการเตรียมตัวสมัครทุนนั้น อันดับแรกเลยเขาจะมีกำหนดมาเลยว่าคนที่สมัครทุนต้องได้เกรดเฉลี่ยมากกว่า 3.5 ขึ้นไป หลังจากนั้นก็จะเป็นการสอบข้อเขียนขึ้นอยู่กับแต่ละสาขาวิชาที่เลือกไปเรียนต่อ แอมเลือกไปเรียนต่อในสายสังคม เพราะการเรียนด้านสังคมจะเป็นการเรียนพื้นฐานกว้างๆของทุกๆอย่าง แล้วหน่วยที่แอมเลือกเรียน เรียนได้ทั้งสังคมวิทยา รัฐศาสตร์ แล้วก็สาขาวิชาที่เป็นสายศิลป์ทั้งหมด ซึ่งข้อเขียนของสายศิลป์จะมีด้วยกัน 3 วิชา คือ ภาษาอังกฤษ สังคม ภาษาไทย หลังจากผ่านข้อเขียนแล้วก็เป็นการสอบสัมภาษณ์ต่อไป

"แนะนำว่าถ้าใครที่สนใจอยากจะสอบสายศิลป์ พื้นฐานภาษาอังกฤษควรจะดีหน่อย จริงๆแล้วคะแนนจะตัดกันที่วิชาภาษาอังกฤษมากกว่าสำหรับเด็กไทย ส่วนในวิชาภาษาไทยและสังคม ให้อ่านข่าวมากๆ เพราะแนวข้อสอบจะนำเอาเหตุการณ์ทั่วโลกมาให้เราวิเคราะห์ผ่านการเขียนบรรยาย ในส่วนของการสัมภาษณ์ก็จะเป็นภาษาอังกฤษครึ่งหนึ่ง ภาษาไทยครึ่งหนึ่ง เขาจะดูว่าเรามีทัศนคติที่ดีไหมต่อการรับราชการ เพราะว่ามีนักเรียนทุนหลายคนพอกลับมาแล้วไม่อยากจะรับราชการ แนะนำว่าใครที่ต้องการจะสมัครทุนรัฐบาล ต้องคิดก่อนเลยว่าพร้อมไหมที่จะกลับมารับราชการ 10 กว่าปี (ระยะเวลาในการกลับมาใช้ทุนด้วยการรับราชการคิดเป็น 2 เท่าของระยะเวลาที่เรียน) อย่างของแอมเรียน 7 ปี ฉะนั้นระยะเวลาที่กลับมาใช้ทุนก็คือ 14 ปีในการรับราชการ ก็อยากฝากเรื่องนี้เอาไว้ด้วยค่ะ"

สำหรับทุนไทยพัฒน์ในปีหนึ่งจะให้ทุนประมาณ 50 ทุนทั่วประเทศ โดยจะแบ่งไปตามสาขาวิชา อย่างสาขาวิชาสังคมของแอมจะให้ประมาณ 8 ทุนทั่วประเทศ ตอนที่ได้ทุนแล้วเขาจะให้เลือกประเทศที่ต้องการไปเรียนต่อไว้ 8 อันดับ ซึ่งเขาต้องการจะให้เราไปเรียนต่อด้านสังคมในประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ ตอนนั้นคิดไปคิดมาเห็นว่าประเทศสเปนเป็นประเทศหนึ่งที่น่าสนใจและภาษาของเขาก็ใช้เยอะเป็นอันดับ 3 ของโลกด้วย ในที่สุดก็เลยตัดสินใจไปเรียนต่อที่ประเทศสเปน

ตอนนั้นเตรียมตัวในเรื่องของภาษาเยอะมาก ก่อนไปเรียนประมาณ 2 เดือนได้มีโอกาสไปลงเรียนภาษาสเปนที่รามคำแหงประมาณ 30 ชั่วโมง อาจารย์ที่สอนใจดีมากเข้าใจเรา บอกว่าจะสอนทุกอย่างไปก่อน เข้าใจไม่เข้าใจค่อยว่ากันทีหลัง เราจะได้รู้ก่อนว่าภาษาเขามีอะไรบ้าง ตอนที่เรียนภาษาก็มีท้อบ้างเหมือนกัน แต่ก็ให้กำลังใจตัวเองว่าเราต้องทำได้ ก็ตั้งใจเรียนต่อไปเรื่อยๆ พอเรียนจบเข้าใจภาษาสเปนในระดับหนึ่ง นอกจากเตรียมตัวในเรื่องของภาษาแล้ว ยังเตรียมตัวในเรื่องของข้อมูลประเทศนี้ให้มากที่สุด อ่านไปได้สักพักก็เริ่มเครียด เพราะภาษาเขามีหลายสำเนียง ระหว่างนั้นมีโอกาสได้ติดต่อกับพี่คนหนึ่งที่ทำงานอยู่ที่สถานทูตไทยในประเทศสเปน พี่เขากลับมาเมืองไทยพอดี ตอนนั้นก็เลยสบายใจขึ้นมาหน่อย เพราะอย่างน้อยก็มีคนที่จะให้คำแนะนำเราได้ ก็เลยรู้สึกอุ่นใจขึ้นมาบ้าง

"พอไปถึงสเปนต้องลงเรียนภาษาก่อน 6 เดือน และต้องสอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยที่นั่นให้ได้ภายใน 1 ปี หมายความว่าเราต้องเลือกว่าจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยไหนเมื่อไปถึงที่นั่นแล้ว หลังจากเรียนครบ 6 เดือน ก็เริ่มเรียนติวสอบเอ็นทรานซ์ต่อทันที ในที่สุดก็ได้เข้าเรียนในสาขาสังคมศาสตร์ ที่ Universidad Complutense de Madrid เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของกรุงมาดริด ประเทศสเปน แอมเข้าเรียนในหลักสูตร 5 ปี จนจบปริญญาโท ชีวิตการเรียนที่นั่นสนุกมาก สอนให้เราโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น รู้จักวางแผนการใช้ชีวิต นอกจากจะได้ในเรื่องของวิชาการและภาษาสเปนกลับมาแล้ว ยังได้ในเรื่องของประสบการณ์ล้ำค่าในการใช้ชีวิตในต่างประเทศกลับมาด้วย"

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ปิยะนุช ช่างภาพ : อาร์ต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook