ไขปริศนา 'ค้างคาว' บินได้อย่างไร ?

ไขปริศนา 'ค้างคาว' บินได้อย่างไร ?

ไขปริศนา 'ค้างคาว' บินได้อย่างไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์เมืองผู้ดีเผยความลับวิธีการบินของค้างคาว หวังนำมาพัฒนาอุปกรณ์การบินของมนุษย์

ค้างคาวขอบหูขาว เป็นค้างคาวพันธุ์เล็กที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย แต่ถึงจะเป็นค้างคาวตัวจิ๋ว แต่กลับมีความสามารถด้านการบินถลาร่อนลมสุดเซียน นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบราวน์จึงนำเจ้าค้างคาวชนิดนี้มาศึกษา

ศาสตราจารย์เคนนี่ บูเออร์และคณะผู้ทำโครงการดังกล่าวพบว่า เทคนิคการบินของนักบินจิ๋วขั้นเทพนี้ขึ้นอยู่กับการหมุนเวียนของลม และทุกครั้งที่กระพือปีก ตัวจะขยับไปข้างหน้า ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ทำให้ทราบได้ว่า ค้างคาวสามารถบินขึ้นและลงได้ ถ้ารู้จักควบคุมปีกให้ขยับไปพร้อมกับลมนั่นเอง

สำหรับการค้นพบครั้งนี้ มีจุดประสงค์นำมาพัฒนาอากาศยานของมนุษย์ ให้สามารถบินขึ้นและลงในแนวดิ่งได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีรันเวย์ยาวๆหรือตัวเครื่องใหญ่โตเกินความจำเป็น ซึ่งอากาศยานของมนุษย์มีลักษณะการบินคล้ายค้างคาวมากที่สุด คือเฮลิคอปเตอร์ เนื่องจากสามารถบินขึ้นและลงได้ในแนวดิ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องพัฒนาอีกหลายด้าน เพื่อความสามารถในการบินร่อนได้ทุกทิศทาง เปลี่ยนเส้นทางกลางอากาศได้อย่างเป็นธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ยินดีจะให้ทุนในการศึกษาความลับการบินของค้างคาวต่อไป แต่ตัวนักวิจัยเทคนิคการบินของค้างคาว ก็ไม่ได้ต้องการจะสร้างเครื่องบินเลียนแบบค้างคาว เขาเพียงต้องการท้าทายองค์ความรู้ และเปิดมุมมองของวิศวกรการบิน ด้วยการศึกษาเทคนิคการบินจากสัตว์ที่น่าอัศจรรย์ที่สุด

Source : Reuters

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก : http://www.voicetv.co.th/
ภาพจาก : Photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook