ซื้อหนังสือบริจาค 'หักภาษีได้' 2 เท่า !!

ซื้อหนังสือบริจาค 'หักภาษีได้' 2 เท่า !!

ซื้อหนังสือบริจาค 'หักภาษีได้' 2 เท่า !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม.อนุมัติแนวคิดซื้อหนังสือบริจาคสถานศึกษา ใช้ลดหย่อนภาษีได้

วันนี้ (9พ.ย.) คณะรัฐมนตรี อนุมัติมาตรการภาษี สนับสนุนการอ่าน ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง เพื่อส่งเสริมการอ่านเป็นวาระแห่งชาติ สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปี 2552 - 2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่านของประเทศ โดยมตครธรัฐมนตรี มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่มีค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือ หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อบริจาคให้แก่สถานศึกษาของราชการและเอกชน สามารถนำรายจ่ายดังกล่าว มาเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ 2 เท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา ต้องไม่เกิน 10% ของเงินได้สุทธิ กรณีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และหรือเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายในการจัดสร้างและการบำรุงรักษาสนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาฯ แล้ว ต้องไม่เกิน 10% ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์ และรายจ่ายเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬา กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล

2.นิติบุคคล สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือและสื่อเพื่อส่งเสริมการอ่านให้ห้องสมุดขององค์กรตนเองในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี มาหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้ 2 เท่าของที่จ่ายจริงเฉพาะในส่วนที่ไม่เกิน 50, 000 บาท และสามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือและสื่อเพื่อบริจาคให้แก่ห้องสมุดของเอกชนที่ไม่เก็บค่าใช้จ่ายมาหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้

แนวคิดนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย โดยเห็นว่า มาตรการนี้ จะช่วยกระตุ้นการรับรู้และการตื่นตัวเรื่องการอ่าน เป็นวาระแห่งชาติ โดยไม่ต้องเสียเงินประชาสัมพันธ์ เพราะร้านหนังสือทั่วประเทศ จะมีป้ายประกาศประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าเก็บใบเสร็จ นอกจากนี้ยังมองว่า เมื่อมีการเรียกร้องนำใบเสร็จจากลูกค้า จะผลักดันให้ธุรกิจหนังสือเข้าสู่ระบบภาษีที่ถูกต้องมากขึ้น ซึ่งกรมสรรพากรมีแนวโน้มที่จะเก็บภาษีได้มากขึ้นในอนาคต

ขอขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบจาก :  http://www.voicetv.co.th  เรื่องโดย : คุณ Watsana

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook